+
Aa
-
like
comment

Bão Vamco gây lụt lớn ở Philippines

12/11/2020 09:07

Bão Vamco càn quét các tỉnh trên đảo chính Luzon của Philippines, khiến một người chết, ba người mất tích và gây lụt lớn tại thành phố Marikina. 

Cơ quan Khí quyển, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) hôm nay cho biết bão Vamco, tên Philippines là Ulysses, với sức gió 155 km/h, giật 255km/h đổ bộ vào các tỉnh Quezon, phía nam thủ đô Manila đêm 11/11. Bão gây mưa lớn và gió mạnh khi đi qua các tỉnh sản xuất lúa gạo tại quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Một người đàn ông 68 tuổi được phát hiện tử vong trên nóc nhà tại một ngôi làng ven biển ở tỉnh Camarines Norte, nơi có thêm 3 người đang mất tích.

Mưa lớn khiến nước sông Marikina thuộc thành phố Marikina dâng cao 21,8 mét, vượt qua mức 21,5 mét trong thảm họa “Ondoy” (bão Ketsana) 11 năm trước. Việc sơ tán đã bắt đầu khi nước tràn đến các ngôi nhà dọc sông, nhưng chính quyền địa phương đang kêu nhà nước vào cuộc và tăng cường các nỗ lực ứng cứu.

Lực lượng cứu hộ Philippines sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt khi bão Vamco đổ bộ hôm nay. Ảnh: Insiderpaper.
Lực lượng cứu hộ Philippines sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt khi bão Vamco đổ bộ hôm nay.

“Chúng tôi rất choáng ngợp với mức độ, cường độ của trận lũ mà chúng tôi đang trải qua. Với tốc độ mực nước sông Marikina dâng cao, chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất”, Marcelino Teodoro, thị trưởng Marikina cho hay. “Nhiều cư dân của chúng tôi phải ngâm nước đêm qua. Tại một số khu vực, nước lũ dâng đến tầng hai và mái nhà”.

PAGASA cho biết các con đập gần đó sắp tràn, có thể làm trầm trọng thêm tình hình lũ lụt. Các chuyến bay và hoạt động vận chuyển ở thủ đô bị đình trệ, trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển ngừng hoạt động các cảng. Các tòa nhà công cũng dừng hoạt động và thị trường tài chính đóng cửa.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, hàng năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới. Vamco, cơn bão thứ 21 đổ bộ Philippines trong năm nay khi nước này đang quay cuồng khắc phục hậu quả cơn bão Molave.

Dự kiến hướng đi và vùng ảnh hưởng của bão Vamco, cơn bão thứ 13 trong năm nay. Ảnh: NCHMF.
Dự kiến hướng đi và vùng ảnh hưởng của bão Vamco, cơn bão thứ 13 trong năm nay.

Molave, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, đổ bộ Philippines đầu tháng 11. Bão đã khiến 25 người thiệt mạng và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở Philippines.

Bão Vamco sẽ ra khỏi Philippines trong chiều nay và vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13. Các đài quốc tế đều dự báo bão khi đến gần đất liền sẽ không đi thẳng mà lướt dọc các tỉnh từ Quảng Nam ngược lên Hà Tĩnh, tâm bão đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Bình ngày 16/11.

(Theo Reuters, Philstar)

Bài mới
Đọc nhiều