+
Aa
-
like
comment

Báo Úc: Việt Nam – Australia tăng cường nâng cao, gắn kết kinh tế nông nghiệp

Bảo Trâm - 01/10/2021 11:28

Trang Horti Daily của Úc vừa có bài viết với tiêu đề “Australia and Vietnam accelerate AgTech opportunities” (Việt Nam và Australia thúc đẩy cơ hội hợp tác công nghiệp nông nghiệp) để nói về những cơ hội hợp tác phát triển song phương giữa 2 nước về vấn đề AgTech (công nghiệp nông nghiệp).

Mở đầu bài viết, trang Horti nói sơ qua thành quả hợp tác nông nghiệp trước đó giữa Việt Nam và Australia tại một nông trại thuộc Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Được biết, nông trại này được thiết kế bởi doanh nghiệp nông nghiệp Úc, Orlar, sử dụng công nghệ và cải tiến, các trang trại thẳng đứng không thải ra khí nhà kính, tiết kiệm nước 100% và sử dụng ít năng lượng hơn so với phương pháp thủy canh truyền thống. Họ sử dụng loại đá hữu cơ của Úc để trồng dâu tây và các loại trái cây, rau quả không gây ô nhiễm  phục vụ cho các cửa hàng và nhà hàng cao cấp của Việt Nam.

Theo Horti, câu chuyện này chỉ là một ví dụ về cách sử dụng nền công nghệ nông nghiệp hoặc AgTech đang sẵn sàng để định hình lại ngành nông nghiệp của Việt Nam, tạo ra cơ hội thương mại thú vị cho các nhà đổi mới nông nghiệp Úc có thể nghiên cứu, thích ứng và đầu tư vào việc vun đắp các mối quan hệ địa phương.

Đây cũng được xem là một trong những thành quả của Báo cáo thúc đẩy hợp tác công nghệ nông nghiệp Việt Nam-Australia, thuộc Chương trình Thí điểm tăng cường gắn kết kinh tế Australia-Việt Nam (AVEG) của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia nhằm tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Nông trại tại Đà Lạt sử dụng một loại đá hữu cơ của Úc trong canh tác dâu tây và các loại trái cây và rau quả sạch

Được biết, báo cáo này vừa được công bố vào 30/9, tại Diễn đàn thảo luận cơ hội cho nông nghiệp (theo hình thức trực tuyến), đã phân tích các xu hướng mới nhất và xác định cơ hội để các công ty đổi mới sáng tạo về AgTech của Australia và Việt Nam, nhằm chia sẻ kiến thức chuyên môn, giải quyết các thách thức chung, đồng thời thúc đẩy chất lượng, tính bền vững và năng suất ngành nông nghiệp.

Theo Horti, AgTech là lĩnh vực kế tiếp sau hàng loạt các lĩnh vực khác mà Australia đang tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam, như công nghệ tài chính (Fintech), chuỗi cung ứng (Supply chain)…

Ông Robert Law, Giám đốc Tư vấn và Thông tin tại Asialink Business

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng. Ngành này hiện đang sử dụng tới một phần ba lực lượng lao động tại Việt Nam, đóng góp hơn 56 tỷ USD mỗi năm cho GDP từ các mặt hàng xuất khẩu như gạo, cà phê và thủy sản“, ông Robert Law, Giám đốc Tư vấn và Thông tin tại Asialink Business, cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Robert Law, cũng tương tự như ở Australia, ngành nông nghiệp Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức, chẳng hạn như cân bằng giữa chi phí và sản lượng với các tác động môi trường. Ở cả hai quốc gia, công nghệ “nông nghiệp thông minh” có thể cung cấp các giải pháp thay thế cho các phương pháp sản xuất thâm dụng nước và lao động truyền thống.

Theo Horti, với mối quan hệ hợp tác bền chặt và lâu dài đã được thiết lập giữa Việt Nam và Australia, đây là thời điểm hai nước chia sẻ kiến thức chuyên môn và thúc đẩy các cơ hội AgTech.

Mô hình sản xuất dưa lưới theo hướng nông nghiệp công nghệ cao tại xã Phước Tiến, huyện Bác Ái (Ninh Thuận)

Trang Horti cũng nêu rõ nội dung của báo cáo, chỉ ra rằng để duy trì tính cạnh tranh, ngành nông nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào sản xuất hiệu quả hơn, chất lượng cao và bền vững hơn.

Trong đó, nhận định nông nghiệp là một lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia, báo cáo nêu bật những nền tảng vững chắc cho sự hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới, giải quyết những thách thức chung, hỗ trợ nền kinh tế nông thôn và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngành AgTech của Australia đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và bắt đầu tạo tác động trên toàn cầu. Qua các buổi trao đổi và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo ngành nông nghiệp của Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là một thị trường đang khao khát các giải pháp chuyển đổi.

Australia và Việt Nam đã xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự hợp tác, lấy sáng tạo làm trung tâm dựa trên các giá trị chung, thách thức chung và năng lực bổ sung cho nhau. Với sự kết hợp phù hợp giữa trọng tâm, hỗ trợ và khả năng thích ứng, Việt Nam là cơ hội phát triển hấp dẫn cho các công ty sáng tạo AgTech của Australia”, ông Justin Ahmed, Giám đốc Beanstalk và Trưởng đại diện toàn cầu cho Chương trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đầu tư trong công nghệ nông nghiệp – GRAFT Challenge Vietnam 2021 cho biết.

Báo cáo xác định 4 lĩnh vực chính mà các doanh nghiệp Australia có thể điều chỉnh các giải pháp AgTech để giải quyết những thách thức mà ngành nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt:

Phát triển bền vững: Ở Việt Nam, nhu cầu đổi mới sáng tạo trong công nghệ giúp tránh lãng phí và giảm thiểu tác động môi trường sẽ tăng cao, chẳng hạn như cảm biến kết hợp với phân tích dữ liệu để hỗ trợ đưa ra quyết định.

Khả năng chống chịu với khí hậu: Cả Australia và Việt Nam đều đang phải gánh chịu các tác động của biến đổi khí hậu, tạo nhiều cơ hội trong các lĩnh vực như quản lý nguồn nước và đánh giá các rủi ro liên quan đến thời tiết.

Năng suất: Định hướng tăng cường xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ mang đến cơ hội cho các công nghệ giúp nâng cao năng suất và thúc đẩy cạnh tranh khi đối mặt với sự biến đổi theo mùa, chẳng hạn như sử dụng robot, tự động hóa và máy bay không người lái.

Chất lượng và an toàn thực phẩm: Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến an toàn thực phẩm và điều này tạo cơ hội cho các công nghệ như blockchain, mã QR, truy vết DNA và báo cáo tự động để cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ hơn trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Theo Horti, được tài trợ bởi Chương trình thí điểm của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia trong khuôn khổ Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường giữa Australia và Việt Nam, Báo cáo đưa ra một lộ trình triển khai theo thực tế giúp định vị các doanh nghiệp AgTech của Australia phát triển thành công tại thị trường Việt Nam.

Cơ hội đang rộng mở cho chúng ta. Nhưng để nắm bắt, các doanh nghiệp Australia sẽ cần đầu tư thời gian và nguồn lực để nâng cao hiểu biết thị trường và thực tiễn ngành tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng sẽ cần điều chỉnh sản phẩm phù hợp với yêu cầu của địa phương, xác định các cơ hội gia nhập thị trường và thu hút sự hỗ trợ từ các đối tác tiềm năng“, ông Robert Law chia sẻ.

Bảo Trâm (Theo Horti Daily)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều