+
Aa
-
like
comment

Báo Trung: Việt Nam sẽ trở thành quốc gia chiến thắng vang dội sau đại dịch

Bảo Trâm - 28/06/2021 09:58

Đó là lời nhận định và cũng là tiêu đề một bài viết được đăng tải trên trang Zhihu Trung Quốc khi nói về việc Việt Nam chính là quốc gia có thị trường chứng khoán hoạt động vô cùng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch.

Theo bài viết, khi nhìn ra thị trường thế giới năm nay, thì thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất, mạnh mẽ nhất không ai khác chính là Việt Nam.

Trích dẫn thống kê của Thời báo Chứng khoán, tính đến ngày 20/6, chỉ số VN-Index đã tăng gần 57% trong năm nay. Ngược lại, Nga và Pháp, xếp thứ hai và thứ ba, chỉ có mức tăng 18%. Rõ ràng, hoạt động của thị trường chứng khoán ở các thị trường khác trên thế giới không ở cùng một mức độ nào cả.

Vậy tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam lại hoạt động mạnh mẽ như vậy trong năm nay? Trong khi, nền kinh tế toàn cầu bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh, và bản thân Việt Nam cũng nằm trong vũng lầy.

Trong 6 tháng đầu năm, bất chấp tình hình covid 19 đang diễn biến khá phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất sôi động, đạt mức tăng trên 50%, cao nhất thế giới, vì được sự hậu thuẫn của một nền kinh tế mạnh mẽ, tăng trưởng mạnh bất chấp tác động của dịch bệnh.

Theo Zhihu, nền kinh tế Việt Nam duy trì được đà phát triển mạnh mẽ, một trong số đó là do Việt Nam là nước đang phát triển và cơ cấu kinh tế phụ thuộc khá thấp vào ngành dịch vụ.

Ngay cả khi ngành dịch vụ truyền thống đặc trưng như du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, nền kinh tế vẫn giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ. Thứ hai, có thể thấy từ dữ liệu thương mại rằng thương mại xuất khẩu của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng đầu tư từ nước ngoài vẫn duy trì tăng trưởng. Điều này cho thấy, Việt Nam đã trở thành một thị trường vô cùng tiềm năng trong thời kỳ đại dịch.

Do có nền kinh tế mạnh làm hậu thuẫn, thị trường chứng khoán Việt Nam bị áp đảo bởi các nhà đầu tư trong bối cảnh nạn dịch hoành hành. Theo báo cáo từ công ty môi giới Trung Quốc, vào ngày 1/6, doanh số thị trường đã vượt 21,7 nghìn tỷ đồng (khoảng 6 tỷ nhân dân tệ), và lượng giao dịch tăng 14% so với ngày giao dịch trước đó.

Sở Giao dịch TP.HCM lần đầu tiên quyết định tạm dừng giao dịch buổi chiều vì lo ngại khối lượng giao dịch tăng đột biến ảnh hưởng đến an ninh hệ thống giao dịch. Ngày 2/6, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh giao dịch bình thường trở lại. Cùng ngày, chỉ số HCM đóng cửa tăng 0,22% lên 1.340,78 điểm, lập kỷ lục ngày thứ tư liên tiếp.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mà nhà đầu tư cá nhân Việt Nam mở mới trong tháng 5 đã vượt 113.670 tài khoản, lập kỷ lục hàng tháng mới.

Trên thực tế, Trung Quốc cũng có nhiều công ty và cá nhân có tầm nhìn xa để đầu tư vào Việt Nam, theo Zhihu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế Trung Quốc, tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam thực sự vẫn chưa được khơi dậy một cách chính thức, họ vẫn còn đang nằm trong tổ kén chờ được khai phá, tồn tại một số yếu tố hạn chế khá nhiều sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Tuy vậy, Việt Nam vẫn đang có một tiềm năng vô hạn, chỉ cần những hạn chế trên từ từ được cải thiện, Việt Nam sẽ khiến cả thế giới phải kinh ngạc,  vươn lên trở thành một nền kinh tế lớn.

Bảo Trâm (Theo Zhihu)

Bài mới
Đọc nhiều