+
Aa
-
like
comment

Báo Trung: “Việt Nam đã làm được điều không tưởng ngay giữa khủng hoảng toàn cầu”

Tuệ Ngô - 24/10/2022 14:29

Đó chính là nhận định của trang Finance Sina, Trung Quốc khi nói về những điểm sáng tích cực trong bức tranh kinh tế Việt Nam. Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm vừa qua, mặc cho kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng.

Việt Nam tiếp tục bứt phá về quy mô GDP.

Trong bài viết, trang Finance Sina trích số số liệu trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 558 tỷ USD, xuất siêu 6,5 tỷ USD. Trong số đó, mặc dù chưa công bố số liệu tháng 10 nhưng ông cho biết tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt 620 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu là 313 tỷ USD, giá trị nhập khẩu là 306,1 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 8 tỷ đô la Mỹ.

Ngoài ra, dự kiến ​​kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm sẽ vượt 800 tỷ USD, xuất siêu vượt mốc 10 tỷ USD. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam mà ít quốc gia nào làm được trong bối cảnh hiện tại, theo Finance Sina.

Mặc dù tình trạng lạm phát gia tăng tại châu Âu, Mỹ… khiến  quá trình sản xuất tại Trung Quốc, Ấn Độ bị đình trệ không ít. Nhưng trong nhà máy của Công ty may Bắc Giang LGG tràn ngập mùi vải mới, không khí làm việc những ngày này rất sôi nổi. Hơn 2.000 công nhân hăng hái hoàn thành các đơn hàng chờ xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Tiếng máy nổ ầm ầm, công nhân may hối hả làm việc. Cổng nhà máy rộng thênh thang, không còn lan can chống dịch, hàng rào kẽm gai như cách đây hơn một năm chống chọi với Covid 19.

Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam vào thị trường EU.

Ông Lưu Tiến Chung, Giám đốc điều hành Công ty may LGG Bắc Giang cho biết, sau khi mở cửa nền kinh tế, tỉnh Bắc Giang đã chủ động nới lỏng giãn cách xã hội nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm việc và không còn duy trì chế độ “ba công việc” như trước đây.

Vì vậy, công ty đang phải gồng mình từng giây, từng phút để kịp các đơn hàng xuất khẩu cho các đối tác châu Âu. Bằng cách này, năng suất tăng lên và thu nhập của mọi người tăng lên. Ông Lưu Tiến Chung cho biết, hiện thu nhập bình quân của mỗi nhân viên LGG là 9 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm hiện tại, đơn hàng của công ty đã đầy và doanh thu vượt chỉ tiêu đề ra.

Tại châu Âu, thương hiệu “Gạo Việt Nam” đã có mặt trên kệ hàng của 4.000 siêu thị tại Pháp.

Sau một thời gian giảm tốc vào tháng 8, xuất khẩu gỗ xẻ đã tăng lên. Trích dẫn ý kiến từ ông Hà Quân Anh, quản lý Công ty TNHH Đầu tư và Xuất nhập khẩu thị trường gỗ, cho biết từ đầu năm đến nay công ty gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu gỗ, nhất là trong tháng 6 và tháng 7. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8, công ty bắt đầu nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng từ thị trường châu Âu và châu Mỹ. Với số lượng đơn hàng này, từ nay đến cuối năm, công ty phải mở rộng sản xuất để đáp ứng kịp.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ đạt 1,35 tỷ USD trong tháng 8/2022, tăng 65% so với tháng 8/2021. Tám tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 11,07 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là một con số ấn tượng so với hai tháng trước đó. Bởi lẽ, trong tháng 6 và tháng 7, lượng xuất khẩu của ngành gỗ có xu hướng giảm tốc, theo Finance Asia.

Viên nén gỗ có tiềm năng thành mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” cho Việt Nam

Một điểm sáng cho ngành gỗ hiện nay là xuất khẩu viên nén gỗ (8 tháng đầu năm nay tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2021). Nguyên nhân là do các thị trường châu Âu, Nhật Bản và một số nước châu Á hiện đang tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế. Theo đánh giá, trong những tháng còn lại nếu duy trì phong độ, giá trị xuất khẩu gỗ năm 2022 có thể đạt mục tiêu 16,4 tỷ USD.

Trang Finance Asia còn đặc biệt nhắc đến sự kiện, Việt Nam mới đây cũng ghi dấu ấn khi trở thành “bữa trưa đặc biệt” đầu tiên sử dụng cơm chiên sử dụng gạo ST25 của Việt Nam tại Văn phòng Nội các Nhật Bản. Đồng thời, tại châu Âu, thương hiệu “Gạo Việt Nam” đã có mặt trên kệ hàng của 4.000 siêu thị tại Pháp.

Những thành tích trên chỉ là những ví dụ điển hình cho thấy hoạt động kinh doanh, xuất khẩu của Việt Nam vẫn luôn hoạt động tích cực, mặc cho những biến động đến từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đây rõ ràng là thành tích đáng nể, vô cùng tự hào mà Việt Nam đã không ngừng cố gắng, trang Finance Sina nhận định.

Tuệ Ngô (Theo Finance Sina)

Bài mới
Đọc nhiều