+
Aa
-
like
comment

Báo Trung Quốc và câu hỏi “Tại sao Việt Nam luôn hạnh phúc?”

Bảo Trâm - 06/05/2021 09:39

Trang Zhihu của Trung Quốc vừa có bài viết với tiêu đề “Việt Nam nghèo nàn lạc hậu, chỉ số hạnh phúc của người dân đứng thứ hai Châu Á!” để nói về mức độ lạc quan, hạnh phúc của người Việt Nam. Đồng thời đưa ra 4 lý do giải thích cho việc tại sao người dân Việt Nam lại hạnh phúc?

Mở đầu bài viết, trang Zhihu trích dẫn kết quả Chỉ số Hạnh phúc vừa được công bố gần đây, theo đó chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đứng thứ năm trên thế giới và thứ hai trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Zhihu, khi nhắc đến Việt Nam, ấn tượng của hầu hết mọi người về Việt Nam có thể là lạc hậu, nghèo nàn và hỗn loạn. Nhưng những từ này rất không phù hợp để mô tả Việt Nam hiện nay, bởi vì giờ đây Việt Nam đã trở thành một quốc gia có triển vọng phát triển vô cùng lớn tại Đông Nam Á.

Trong thời kỳ dịch bệnh xảy ra, Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế khả quan. Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển trước một xu hướng trái ngược lớn như vậy, điều này cho thấy Việt Nam không còn là Việt Nam như trước đây. Tuy nhiên, so với Trung Quốc, trình độ kinh tế của Việt Nam vẫn chưa quá cao, diện tích đất đai không lớn. Hầu hết nó dựa vào du lịch và các ngành công nghiệp chế biến.

Mặc dù trình độ kinh tế không cao bằng Trung Quốc, nhưng tại sao chỉ số Hạnh phúc của người dân Việt Nam lại xếp hạng cao như vậy? Trang Zhihu đã dẫn ra vài lí do để giải thích cho điều đó.

Áp lực việc làm thấp

Theo Zhihu, áp lực việc làm của người Việt Nam nhìn chung thấp hơn người Trung Quốc. Bởi Việt Nam tuy là một nước có quy mô trung bình nhưng lại có rất nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ngoài các công ty trong nước, các công ty từ hơn 100 quốc gia và khu vực bao gồm Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ đều đã đầu tư vào Việt Nam. Vì thế, người Việt Nam có rất nhiều cơ hội lựa chọn công việc.

Thanh niên Việt Nam không làm nô lệ nhà, nô lệ xe hơi.

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, cũng như trung tâm kinh tế của Hồ Chí Minh, đã được hiện đại hóa rất nhiều. Giá nhà đất ở những khu vực phồn hoa đô thị không hề thấp, trong bán kính 5 km tính từ trung tâm, một căn nhà khoảng 60m2 có thể được bán với giá tối đa 250.000 USD và tối thiểu 200.000 USD. Ở ngoại thành cách 10 cây số, giá nhà tương tự khoảng 60.000 đến 200.000 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, tiền lương của tầng lớp lao động ở Việt Nam hiện tại vẫn chưa cao. Giá nhà đất như vậy là một con số phi thường đối với họ. Việt Nam đang tư nhân hóa đất đai, vì vậy hầu hết mọi người sẽ cân nhắc việc tiết kiệm tiền để mua đất xây nhà thay vì tranh giành nhà ở thương mại. Tuy nhiên, các bạn trẻ Việt Nam, sinh viên mới ra trường nhìn chung thường chọn thuê nhà trọ, nhà tương đối vừa túi tiền, giá thuê ở Việt Nam sẽ không cao lắm, tuy nhiên cơ sở vật chất vẫn rất tốt.

Ngoài ra, phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt Nam là xe máy. Hầu hết các bạn trẻ chỉ cần sắm một chiếc xe máy để giải quyết vấn đề đi lại sau khi bắt đầu công việc. Chi phí nhiên liệu của một chiếc xe máy thấp hơn. Nó nhàn hơn rất nhiều so với giới trẻ Trung Quốc.

Vì thế, người Việt Nam không phải lo lắng quá nhiều về nhà cửa, xe hơi và phần lớn số tiền họ kiếm được đều được dùng để tận hưởng cuộc sống!

Gia đình hòa thuận.

Gia đình tại Việt Nam tương đối hòa thuận, ít xung đột, người phụ nữ Việt Nam lại vô cùng chăm chỉ và chu đáo nên cuộc sống gia đình của người Việt rất thoải mái, dễ chịu. Khác xa với Trung Quốc, hầu hết các gia đình ở Trung Quốc thì ngược lại. Đàn ông chịu đựng nhiều hơn và cuối cùng sẽ tạo ra mâu thuẫn. Dẫn đến sự sụt giảm về chỉ số hạnh phúc.

Gia đình và hạnh phúc là điều trên hết

Thu nhập bình quân đầu người của người Việt Nam tuy chưa cao nhưng họ rất chú trọng đến chất lượng cuộc sống. Họ đặt niềm vui gia đình lên hàng đầu và công việc nhiều nhất là thứ hai. Người Việt Nam có thể không có tiền, nhưng họ sẽ không hạnh phúc. Nghèo khó cũng vui.

Dù xét từ cấp độ xã hội, gia đình, cá nhân thì sức ép của người Việt Nam có thể nói là nhỏ vì họ luôn biết cách cân bằng cuộc sống, chú trọng đến sự thoải mái trong tâm hồn, điều này làm cho chỉ số hạnh phúc của người Việt Nam cao.

Để kết thúc bài viết, trang Zhihu còn đưa ra lời khuyên rằng: “Nếu có cơ hội, bạn phải đến Việt Nam để trải nghiệm cảm giác hạnh phúc của người dân Việt Nam!

Bảo Trâm (Theo Zhihu)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều