+
Aa
-
like
comment

Báo Trung Quốc gọi công dân từ nước ngoài về nước tránh dịch là “vô đạo đức”

Bảo Trâm - 28/04/2020 15:32

Ngày 27/4, trang South China Morning Post trích lời của đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Trương Hán Huy khi nói về làn sóng người Trung Quốc đang sinh sống, làm việc tại Nga đổ về nước chống dịch.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Trương Hán Huy

Trước đó ông Trương Hán Huy đã có buổi giao lưu trực tuyến với đại diện lưu học sinh và các thương nhân Trung Quốc ở Nga thông qua đài CCTV.

Ngay trên sóng, ông Huy đã đưa ra ý kiến cho rằng: “Một số người Trung Quốc thông qua nhiều con đường để trở về nước và gây ra việc tái phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc. Điều này phải bị lên án về mặt đạo đức. Nhưng để trốn tránh trách nhiệm, họ lại nói dối ‘Nga không cho chúng tôi ở lại’, ‘Không có cách nào để sống’, ‘Chúng tôi thực sự không còn cách nào khác, chúng tôi đã bị đuổi về’. Cách tiếp cận này thực sự đáng kinh tởm!

Người dân Trung Quốc tại Nga trốn về nước bằng đường bộ

Hơn nữa, ông Trương Hán Huy cũng cho rằng chính làn sóng đổ về nước này sẽ khiến cho mối quan hệ của Trung Quốc và Nga trở nên tồi tệ: “Họ được hưởng quả ngọt từ sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, nhưng lại đập nát mối quan hệ đó. Họ không biết đến giới hạn đạo đức.”

Ý kiến của ông Trương Hán Huy nhận lại chỉ trích vô cùng lớn trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người tranh luận rằng nhà chức trách có nghĩa vụ chăm lo cho công dân bị mắc kẹt ở nước ngoài, còn nhiều người khác nói rằng công dân Trung Quốc có quyền hợp pháp được trở về nhà theo mong muốn.

Ngay dưới bình luận, nhiều tài khoản cũng lên tiếng so sánh nói rằng chính quyền Trung Quốc tồi tệ vì đã để người dân trong cảnh hoảng sợ nơi xứ người. Đồng thời những tài khoản này cũng đưa Việt Nam làm ví dụ cho việc thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc khi Việt Nam liên tục tổ chức những chuyến bay đưa người dân về nước tránh dịch.

Hình ảnh công dân Trung Quốc tại cửa khẩu Nga-Trung

Theo báo SCMP, nhận định của ông Trương Hán Huy cũng không phải không có cơ sở khi Nga đang trở thành mối đe dọa lớn đối với nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc. Gần đây, ca nhiễm tại Nga đã “vượt” Anh, trở thành nguồn nhập cảnh số ca bệnh lớn nhất đối với Trung Quốc, chiếm hơn 75% số ca nhiễm mới do nhập cảnh.

Trung Quốc lo ngại rằng những người nhập cảnh mới này sẽ khiến Trung Quốc rơi vào tình trạng vỡ trận như đã từng xảy ra tại Vũ Hán.

Được biết, từ khi dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới từ đầu tháng 3 đến nay, Trung Quốc chưa hề một lần nhắc đến việc sẽ đón người dân từ những vùng dịch quay về nước để tránh dịch. Giờ đây, đại sứ Trương Hán Huy lại đưa ra phát ngôn chỉ trích những công dân từ nước ngoài về là gánh nặng cho đất nước khiến người dân Trung Quốc không khỏi bất bình.

Nghĩa cử đón đồng bào về nước của Việt Nam được người dân Trung Quốc khen ngợi và tỏ ra ghen tị

Dưới những bài viết nói về những chuyến bay của Việt Nam đưa người từ tâm dịch như Vũ Hán, Ý, Anh… đưa công dân về Việt Nam tránh dịch, còn được Chính phủ Việt Nam cho cách ly miễn phí, chi phí khám chữa bệnh được nhà nước chi trả hoàn toàn đã nhận không ít bình luận ghen tị từ người dân Trung Quốc.

“Đây mới thực sự là tình người, tình đoàn kết dân tộc”, trích một bình luận của tài khoản Xian Dan bên dưới bài viết của SCMP

Bảo Trâm (Lược dịch từ SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều