+
Aa
-
like
comment

Báo Trung Quốc đe dọa về vũ khí diệt tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

05/07/2020 20:24

Hoàn Cầu Thời báo dọa rằng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có những vũ khí đặc dụng có thể tiêu diệt tàu sân bay Mỹ.

Tờ Hoàn Cầu thời báo tối 5.7 đăng bài viết cho rằng 2 nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ không khác gì “những con hổ giấy” và Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có những vũ khí đặc dụng có thể tiêu diệt tàu sân bay.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz của Hải quân Mỹ đang tổ chức tập trận quy mô lớn ở Biển Đông cùng với 4 tàu khác từ ngày 4.7.

Vũ khí trên tàu Hành Dương của Trung Quốc khai hỏa trong huấn luyện bắn đạn thật ngày 18.6 trên Biển Đông

Bài viết dẫn lại thông tin từ truyền thông Trung Quốc cho rằng lần gần đây nhất mà Mỹ điều 2 tàu sân bay diễn tập ở Biển Đông là vào năm 2014.

Hoàn Cầu thời báo lớn tiếng rằng Biển Đông “hoàn toàn nằm trong tầm nắm bắt của PLA và bất cứ sự di chuyển nào của tàu sân bay Mỹ trong khu vực cũng được theo dõi sát sao của PLA, vốn có nhiều loại vũ khí chống tàu sân bay như DF-21D và DF-26, được xem là các tên lửa sát thủ diệt tàu sân bay”.

Bài báo dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự Tống Trọng Bình tại Bắc Kinh cho rằng sẽ là “phi thực tế” nếu Mỹ muốn gây chiến với Trung Quốc chỉ bằng 2 tàu sân bay ở Biển Đông, đồng thời cho rằng khó có khả năng 2 bên vô tình xảy ra mâu thuẫn do các cuộc tập trận.

Trước đó, chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, nhấn mạnh mục đích của cuộc tập trận là nhằm thể hiện tín hiệu rõ ràng tới các đối tác và đồng minh của Mỹ rằng Washington “cam kết với an ninh và ổn định trong khu vực”.

Ông Wikoff nói cuộc tập trận được lên kế hoạch từ trước này còn nhằm ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, không phải là hành động đáp trả của Mỹ đối với cuộc tập trận của Trung Quốc.

Trung Quốc tiến hành tập trận phi pháp tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ ngày 1-5.7.

Trong cuộc họp báo ngày 2.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố: “Việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”.

Bà Hằng cho biết Việt Nam “đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4.7 cho rằng cuộc tập trận của Trung Quốc là “rất khiêu khích” và Washington phản đối những yêu sách phi pháp của Bắc Kinh.

Trích dẫn phát ngôn của Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: “Tại Biển Đông và những nơi khác, tất cả các nước phải ủng hộ trật tự tự do và rộng mở dựa trên quy tắc, duy trì quyền chủ quyền của mọi quốc gia bất kể diện tích, sức mạnh và năng lực quân sự”.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cáo buộc cuộc tập trận của Trung Quốc vi phạm cam kết của nước này với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ với “những người bạn Đông Nam Á”.

(Theo Global Times)

Bài mới
Đọc nhiều