+
Aa
-
like
comment

Báo Trung Quốc: Australia sẽ trả giá đắt nếu đứng về phía Mỹ

12/06/2020 11:05

Tờ Global Times của Trung Quốc cảnh báo, Australia sẽ phải trả giá đắt nếu nước này đứng về phía Mỹ trong “Chiến tranh Lạnh” về kinh tế.

Động thái này diễn ra sau khi Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ Rick Scott kêu gọi Australia hợp tác với Mỹ trong nỗ lực ngăn Trung Quốc “thống trị thế giới”. Trung Quốc ngay lập tức đáp trả bình luận của ông Rick Scott, kêu gọi Australia không đứng về bên nào.

“Nếu Chiến tranh Lạnh không phải là kết quả mà Australia muốn thấy, thì Canberra nên tránh đưa ra những tuyên bố không phù hợp từ phía các quan chức hoặc các chính trị gia, mà có thể lặp lại quan điểm của ông Scott”, Global Times nêu rõ.

Báo Trung Quốc: Australia sẽ trả giá đắt nếu đứng về phía Mỹ - 1
Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt bò từ một số lò mổ ở Australia. (Ảnh: Reuters)

“Liệu Chiến tranh Lạnh mới có phá vỡ quan hệ giữa hai nước hay không sẽ phụ thuộc vào việc Australia có đứng về phía Mỹ hay không”, Global Times cảnh báo.

Australia có mối quan hệ thiết yếu với cả Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của nước này, trong khi Washington là một đồng minh chiến lược quan trọng.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã xấu đi trong những năm gần đây trong bối cảnh Canberra cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào công việc nội bộ của nước này và tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Thái Bình Dương.

Căng thẳng leo thang trong những tháng gần đây sau khi Australia kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch COVID-19.

Đầu tuần này, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã cảnh báo công dân của họ không đi du lịch hoặc học tập tại Australia do lo ngại hành vi phân biệt chủng tộc. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thương mại Australia Simon Birmingham đã bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh cho rằng, cáo buộc này không có căn cứ.

Tháng 5 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng mức thuế 80% đối với mặt hàng lúa mạch của Australia và ngừng nhập khẩu thịt bò từ một số lò mổ của nước này. Đây được coi là động thái đáp trả việc thúc đẩy cuộc điều tra dịch bệnh của Australia.

(Theo VTC)

Bài mới
Đọc nhiều