+
Aa
-
like
comment

Báo Tiền Phong đăng sai sự thật về “Bộ trưởng Tô Lâm nói công an giữ lại 70% tiền xử phạt”

Cánh Én - 08/01/2020 19:28

Ngày 6/1/2020, Báo Tiền Phong có bài viết: “Bộ trưởng Tô Lâm nói về việc lực lượng công an giữ lại 70% tiền xử phạt”. Điều này là hoàn toàn sai sự thật. Mới đây, báo Tiền Phong đã phải đăng bài đính chính và xin lỗi Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm và bạn đọc.

Bài viết cụ thể như sau: 

Bài báo nêu thông tin: “Trao đổi qua điện thoại với Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tất cả số tiền lực lượng công an xử phạt đều nộp về Ngân sách Nhà nước và sẽ được phân bổ cụ thể trung ương là bao nhiêu, địa phương là bao nhiêu dựa theo quy định của luật pháp. Số tiền đó sử dụng vào việc mua sắm thiết bị hay sử dụng vào việc gì đều căn cứ vào danh mục cụ thể của Bộ Công an”.
Do sơ suất của tác giả, bài báo trên triển khai trên cơ sở trích dẫn Thông tư 89/2007 của Bộ Tài chính. Đây là thông tư được Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý, sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, trong đó có nội dung: “Trích 70% cho lực lượng Công an tham gia giữ gìn TTATGT”.

Tuy nhiên, đến ngày 6/12/2013, Thông tư 89/2007 nêu trên đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Thông tư số 153/2013 của Bộ Tài chính. Trong thông tư thay thế, tại khoản 5 Điều 4 nêu: “Tiền thu phạt vi phạm hành chính được nộp đầy đủ, kịp thời vào Ngân sách Nhà nước…”.

Như vậy, thông tin trong bài viết “Bộ trưởng Tô Lâm nói về việc lực lượng công an giữ lại 70% tiền xử phạt” đã không cập nhật nội dung thông tư mới; việc đặt tít và trích dẫn nội dung thông tư 89/2007 của Bộ Tài chính để triển khai thông tin là không đúng.

Sau khi phát hiện sai sót, Báo Tiền Phong điện tử đã kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Bằng bài viết này, Báo Tiền Phong đính chính thông tin, xin lỗi Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm cùng bạn đọc.

Đây cũng là bài học xương máu cho các báo đài nói chung và báo Cánh Cò nói riêng.

Bài mới
Đọc nhiều