+
Aa
-
like
comment

Báo Thái: Việt Nam đang khiến cả Đông Nam Á ghen tị

Bảo Trâm - 16/09/2020 09:59

Ngày 15/9, trang The Nation ThaiLand đã có bài viết dẫn nguồn từ nghiên cứu của Oxford Economics, đưa ra nhận định rằng Việt Nam sẽ là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á đạt được mức tăng trưởng tích cực trong năm 2020.

Theo một nghiên cứu của Oxford Economics, với tình hình suy thoái hiện tại thì chỉ có mỗi Việt Nam có mức tăng trưởng dương, các quốc gia phát triển trong Đông Nam Á không thể nào vực dậy để đạt mức tăng trưởng quá con số 1%.

Cũng theo nghiên cứu của Oxford Economics, không chỉ riêng Đông Nam Á mà đối với toàn Châu Á cũng chỉ có duy nhất Việt Nam đạt GDP tăng 2,3%. Thậm chí, đây cũng là số liệu mà các cường quốc kinh tế đang ao ước có được.

Trang The Nation Thailand cũng dựa trên báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu, đưa ra nhận xét rằng triển vọng phục hồi, vực dậy nền kinh tế có vẻ sáng sủa nhất đối với Việt Nam, nơi đã ngăn chặn sự bùng phát Covid-19 rất hiệu quả cho đến gần đây.

Theo một báo cáo mới, đại dịch đã gây ra cú sốc tăng trưởng lớn nhất cho Đông Nam Á kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 và tăng trưởng của khu vực được dự báo sẽ giảm 4,2% vào năm 2020.

Viện Kế toán Công chứng ở Anh và xứ Wales, cho rằng trong khi hoạt động kinh tế đang khởi sắc trở lại và tăng trưởng dự kiến cuối cùng sẽ phục hồi lên 6,4% vào năm 2021, tốc độ phục hồi trong nửa cuối năm 2020 sẽ khác nhau giữa các khu vực tùy thuộc vào việc nới lỏng các hạn chế về việc hạn chế đi lại và cải thiện nhu cầu xuất khẩu.

Sự bùng phát Covid-19 đã làm giảm GDP toàn cầu khoảng 9% trong nửa đầu năm 2020, ít nhất gấp ba lần mức giảm trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009. Bất chấp sự phục hồi mạnh mẽ trong quý thứ ba với 6,4%, GDP toàn cầu sẽ giảm 4,4% trong năm nay.

Tuy nhiên, động lực nâng cao mức tăng tăng trưởng đang dần có khả quan hơn vào cuối năm 2020, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng lên 5,8% vào năm 2021, và đưa nền kinh tế toàn cầu phục hồi trở lại mức đỉnh trước khủng hoảng vào giữa năm tới, khung thời gian tương tự như hồi phục sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Sức mạnh của sự phục hồi trong những quý tới ở Đông Nam Á vẫn chưa chắc chắn, đặc biệt là trong quý 4 năm 2020, sau khi sự phục hồi mạnh mẽ ban đầu được mong đợi trong thương mại toàn cầu và hoạt động trong nước sau khi ngừng hoạt động nội địa mờ dần. Các nền kinh tế đã ngăn chặn sự bùng phát một cách thuyết phục như Thái Lan và Việt Nam sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ hơn Indonesia và Philippines, những quốc gia đang phải đối mặt với những làn sóng mới sau hạn chế bản báo cáo cho biết.

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực ICAEW, Trung Quốc và Đông Nam Á, cho biết: “Con đường phục hồi của các nền kinh tế ở Đông Nam Á sẽ còn rất dài. Với căng thẳng Mỹ-Trung hiện tại, hoạt động thương mại toàn cầu chắc chắn sẽ chậm lại trong thời gian dài. Hơn nữa đại dịch Covid-19 kéo dài cũng là lí do làm chậm lại triển vọng tăng trưởng của khu vực.

Tuy nhiên, Việt Nam sẽ là quốc gia ngoại lệ khi việc tăng trưởng kinh tế của họ có vẻ đang dần khôi phục. Việt Nam sẽ là quốc gia duy nhất phát triển vượt trội khi cơn đại nạn này qua đi.”, ông Mark Billington chia sẻ với The Nation Thailand.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Nation Thailand)

Bài mới
Đọc nhiều