+
Aa
-
like
comment

Báo Thái: Tại sao Việt Nam chính là điểm đến hấp dẫn tiếp theo của các nhà đầu tư?

Bảo Trâm - 18/10/2021 10:56

Trang Bangkok Post vừa có bài viết với tiêu đề “WHY VIETNAM IS YOUR NEXT INVESTMENT DESTINATION” (Tại sao Việt Nam chính là điểm đến hấp dẫn tiếp theo của các nhà đầu tư?) để nói về những ưu điểm vượt trội, thu hút được nguồn vốn FDI dồi dào mặc cho những khủng hoảng đến từ Covid-19.

Theo Bangkok Post, đầu tư trong thời kỳ đại dịch là thách thức đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam đã vượt trội hơn so với các thị trường quốc tế khác, được hỗ trợ bởi tăng trưởng GDP trong bối cảnh Covid-19 vào năm 2020 cùng với những hoạt động kinh tế tăng trưởng vượt trội, dẫn đầu Châu Á.

Đại dịch thực sự đã làm giảm mức tăng trưởng cao được thấy vào đầu năm 2021 và tăng trưởng GDP trong chín tháng đầu năm thấp hơn mức dự báo của thị trường là 1,4%. Tuy nhiên, Maetha Peeravud, Trợ lý Phó Chủ tịch – Nhóm Quản lý Quỹ, BBL Asset Management, tin rằng nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua thời điểm khủng hoảng nhất.

“Nhìn về phía trước từ ba đến sáu tháng, triển vọng của nền kinh tế Việt Nam là tích cực. Tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đang tăng lên khi các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội đã tiêm mũi đầu tiên cho hơn 90% dân số. Thêm vào đó, đất nước đã đảm bảo đủ vaccine cho toàn bộ dân số, hy vọng sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng vào quý đầu tiên hoặc thứ hai của năm 2022”, ông Maetha Peeravud nói với Bangkok Post.

Về mặt địa lý, Việt Nam có vị trí chiến lược đối với lĩnh vực xuất khẩu có hiệu suất cao. Với trọng tâm là giáo dục, kết hợp với các hiệp định thương mại tự do và việc nâng cao kỹ năng lao động, chuỗi cung ứng toàn cầu đã dành sự quan tâm lớn đến Việt Nam, bao gồm Samsung, tập đoàn sản xuất đa quốc gia của Hàn Quốc, phân bổ hơn một nửa năng lực sản xuất điện thoại di động cho Việt Nam, theo Bangkok Post.

Trước đó, Bloomberg dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 7% vào năm 2022, một con số cao ngất ngưỡng, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Maetha, triển vọng kinh tế của Việt Nam là vô cùng tích cực, được xây dựng qua ba chủ đề dài hạn làm trọng tâm.

Thứ nhất, đô thị hóa ở Việt Nam sẽ dẫn đến một tác động lớn về mặt nhân khẩu học, cụ thể là tốc độ tăng trưởng kinh tế do thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi.

“Hơn một nửa dân số Việt Nam dưới 35 tuổi đang trong độ tuổi lao động và sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế dài hạn. Thêm vào đó, số lượng lao động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ đang tăng lên trong khi lao động trong lĩnh vực nông nghiệp đang giảm xuống, cho thấy một sự chuyển dịch lớn sang tạo thu nhập cao hơn. Ngoài ra, tăng trưởng doanh số bán lẻ của đất nước liên tục trên 10%, nhiều hơn mức tăng trưởng GDP, phản ánh thu nhập tăng lên”, Maetha nói.

Thứ hai, Việt Nam đang hưởng lợi từ tăng trưởng công nghiệp hóa từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trang Bangkok Post trích lời ông Maetha giải thích: “Việt Nam nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ tiên tiến hơn và đào tạo lao động tay nghề cao từ các công ty công nghệ toàn cầu, từ đó sẽ giúp sản xuất ra nhiều sản phẩm cao cấp hơn”.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài không chỉ giúp giảm thuế quan và tăng trưởng giữa các khu công nghiệp mà còn nâng cao toàn bộ chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến và chế tạo. Giờ đây, tỷ lệ vốn FDI ròng trên GDP ở Việt Nam thậm chí còn cao hơn cả Trung Quốc hay Thái Lan, nhờ “chiến lược Trung Quốc + 1” – tập trung vào đa dạng hóa bằng cách đặt một nhà máy ở Trung Quốc và một nhà máy khác ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

Yếu tố thứ ba góp phần vào tăng trưởng của Việt Nam là số hóa. Ông Maetha cho biết: “Cùng với kế hoạch 5 năm của mình, Chính phủ Việt Nam cũng đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế kỹ thuật số trong GDP tăng trưởng từ 5% vào năm 2019 lên 20% vào năm 2025”.

Cơ sở hạ tầng Việt Nam ngày càng được cải thiện

Ông nói thêm rằng Chính phủ Việt Nam đang hoạch định một lộ trình tăng trưởng rõ ràng: “Chính phủ kỳ vọng tăng trưởng GDP 6,5-7,0% đồng thời hỗ trợ sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn cùng với nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển. Việt Nam cũng đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, chẳng hạn như nhiều trung tâm dữ liệu hơn, cung cấp hơn 50.000 sinh viên tốt nghiệp kỹ sư mỗi năm”.

Theo Bangkok Post, bên cạnh tăng trưởng kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đang tăng giá với nhiều yếu tố thúc đẩy. Ông Jeff Suteesopon, Giám đốc Danh mục Đầu tư Cổ phần ASEAN kiêm Phó Chủ tịch – Nhóm Quản lý Quỹ, BBL Asset Management, giải thích với Bangkok Post rằng: “Giá trị vốn hóa thị trường của ba sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam là khoảng 7 nghìn tỷ Baht, so với 18 nghìn tỷ Baht của Thái Lan, cho thấy cơ hội phát triển”.

“Hơn nữa, đã từng có vấn đề về thanh khoản. Nhưng giờ đây, do kết quả hoạt động tốt trong kỷ nguyên Covid-19, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày đã tăng lên đáng kể – từ khoảng 3.000 lên gần 30.000 triệu baht hoặc gần 10 lần trong vòng 5 năm, 80% trong số đó đến từ các nhà đầu tư bán lẻ. Thêm vào đó, các tài khoản môi giới đã tăng từ hai lên ba triệu tài khoản chỉ trong hai năm, so với khoảng bốn triệu tài khoản ở Thái Lan”, ông Jeff nói thêm.

Đặc biệt, Bangkok Post cho rằng Việt Nam còn có một chất xúc tác khác là về định giá cổ phiếu. Ông Jeff cho biết: “Ngay cả khi tăng mạnh vào năm 2020 và 2021, định giá cổ phiếu Việt Nam không quá cao. Hệ số P/E dự phòng năm 2022 của VN Index chỉ là 13, so với 16 của chỉ số SET của Thái Lan. Hơn nữa, tăng trưởng thu nhập đang diễn ra mạnh mẽ. Dự báo tăng trưởng EPS của VN Index trong các năm 2021, 2022 và 2023 lần lượt là 25%, 18% và 16%”.

Quan trọng nhất, ông Jeff cho biết Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực nâng cấp thị trường của mình từ “cận biên” lên “mới nổi” để thu hút nhiều đầu tư hơn vào đất nước. Ông nói thêm với Bangkok Post rằng nhiều công ty đang nộp đơn đăng ký niêm yết. Cho đến nay, chưa có công ty viễn thông nào niêm yết trên thị trường Việt Nam. Do đó, lộ trình IPO sẽ thúc đẩy tâm lý.

Điều đặc biệt nhất theo Jeff Suteesopon mà ít quốc gia nào có được: “Nền chính trị ở Việt Nam rất ổn định, đồng Việt Nam cũng vậy, đặc biệt là trong ba năm qua, xuất khẩu tăng trưởng tốt và dự trữ ngoại hối mạnh”.

Để nắm bắt cơ hội và gặt hái sự phát triển của Việt Nam, BBL Asset Management hiện đang cung cấp quỹ tương hỗ vốn cổ phần mới ra mắt tại Việt Nam, B-VIETNAM. Quỹ dự kiến ​​sẽ phát triển cùng với tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam, khối lượng giao dịch ngày càng tăng và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào một trong những cơ sở sản xuất thú vị nhất thế giới, theo Bangkok Post.

Ông Jeff Suteesopon cho biết quỹ cũng được hưởng lợi từ việc quản lý tích cực: “Quỹ sẽ đầu tư vào cả ETF và cổ phiếu riêng lẻ. Các quỹ ETF có tính thanh khoản tốt, chủ yếu là các cổ phiếu vốn hóa lớn và không đòi hỏi phí bảo hiểm do giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Trong khi đó, tỷ trọng cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình cao hơn mức chuẩn có thể nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhiều cổ phiếu vốn hóa trung bình được sở hữu dưới mức sở hữu và có tỷ lệ P/E thấp hơn. Chúng có thể là những viên ngọc ẩn thực sự”.

Sau tất cả, ông Jeff Suteesopon kết luận: “Cuối cùng, chúng tôi đang tìm cách đầu tư vào các công ty chất lượng có lợi thế cạnh tranh cũng như tiền mặt để đầu tư hơn nữa nhằm đạt được mức tăng trưởng cao hơn”.

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post)

Bài mới
Đọc nhiều