+
Aa
-
like
comment

Báo Thái nhận định Việt Nam đang vươn mình trở thành đặc khu Thâm Quyến thứ 2 của Châu Á

Bảo Trâm - 11/12/2021 12:10

Trang ThaiPublica vừa có bài viết nhận định Việt Nam hiện là một chuỗi cung ứng sản xuất quan trọng của thế giới, với cơ hội vươn mình trở thành “Đặc khu kinh tế Thâm Quyến” quyền lực thứ 2 tại Châu Á.

Mở đầu bài viết, trang ThaiPublica nhắc lại vấn đề lo hụt thiếu hụt nguồn cung tại Mỹ và Châu Âu khi Việt Nam gặp khủng hoảng vì sự bùng phát của Covid-19, khiến một số hoạt động sản xuất bị ngưng trệ do giãn cách trên trang New York Times.

Qua đó nhận định, sản xuất bị đình trệ tại một số nhà máy ở Việt Nam đã cho thấy vai trò quan trọng của Việt Nam trong vai trò cung cấp nguồn cung của thế giới.

Trong bài viết, trang ThaiPublica trích lời Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội Adam Sitkoff nói rằng, mặc dù thừa nhận dịch Covid-19 đang cản trở Việt Nam gia tăng vai trò trong chuỗi cung ứng, nhưng Việt Nam vẫn đang thu hút đầu tư. Ông đề cao việc Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất châu Á vào năm 2020, với mức tăng trưởng 2,9%.

Ngoài ra, các nhà phân tích tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. cũng có nhận định tương tự trong báo cáo công bố ngày 7/9, trong đó nêu bật triển vọng dài hạn của Việt Nam dù nhu cầu trong nước đang “giảm sâu”.

Trang ThaiPublica trích nhận định của nhà phân tích Dhiraj Nim và Khoon Goh viết trong báo cáo: “Ngoài những thách thức ngắn hạn, triển vọng kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn thuận lợi. Đại dịch đã không làm thay đổi sức hấp dẫn của nước này với tư cách là một trung tâm sản xuất. Ngoài ra, còn có nhiều dư địa để hỗ trợ chính sách nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế hơn nữa ”.

Hơn nữa, các số liệu kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 không quá tệ. Tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), tỷ lệ lạm phát hiện đang tăng ồ ạt. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam mới chỉ ở mức 1,46% vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 lây lan nhanh là thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong những tháng cuối năm, theo ThaiPublica.

Nhờ thuế quan thấp, nhân công dồi dào giá rẻ, môi trường kinh doanh thuận lợi và an toàn…đã giúp Việt Nam hội đủ tất cả điều kiện để trở thành “”Đặc khu kinh tế Thâm Quyến” quyền lực thứ 2 tại Châu Á, được hầu hết các doanh nghiệp toàn cầu hướng đến trong tương lai, trang ThaiPublica đưa ra nhận định.

Theo ThaiPublica, điều đó được minh chứng qua chính những số liệu mà Việt Nam đã đạt được, bất chấp những khủng hoảng do làn sóng dịch lần thứ 4 gây ra.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ cuối tháng 4, kéo dài nhiều tháng tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam không cản trở việc Việt Nam duy trì vị thế ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2021 vẫn tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 5,5%, ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,3%…

Kim ngạch xuất khẩu tháng 9/2021 dù giảm 0,8% so với tháng 8/2021 và giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2020 do nhiều nhà máy phía Nam dừng sản xuất, nhưng lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt 240,5 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2020. Các ngành hàng xuất khẩu nhiều chục tỷ USD như da giày, dệt may, điện tử, máy móc thiết bị… vẫn duy trì mức tăng trưởng dương nhờ nỗ lực sản xuất và hoàn thành đơn hàng.

Đại dịch Covid-19 trong gần 2 năm qua đã làm gián đoạn kế hoạch mở rộng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng tăng trưởng xuất khẩu vẫn duy trì ở mức 2 con số trong 9 tháng năm 2021.

Ngay cả khi chuỗi cung ứng gặp khó khăn, nền kinh tế phải đóng cửa vì Covid-19, Việt Nam vẫn là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cung ứng nhiều hàng hóa cho các thị trường lớn trên toàn cầu như Mỹ và Châu Âu, trang ThaiPublica nhận định.

Bảo Trâm (Theo ThaiPublica)

Bài mới
Đọc nhiều