+
Aa
-
like
comment

Bão số 4 dự báo đổ bộ vào Quảng Bình – Thanh Hóa với gió mạnh cấp 9

28/08/2019 19:34

Dự báo khoảng chiều đến đêm 30.8, cơn bão số 4 (cơn bão Podul) sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp ứng phó bão số 4 /// Ảnh Hoàng Phan
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp ứng phó bão số 4

Chiều nay, 28.8, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương dự báo bão đổ bộ, bàn và triển khai công tác ứng phó cơn bão số 4.

Ông Mai Văn Kiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết lúc 13 giờ chiều nay, tâm bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ và có khả năng mạnh thêm.

Cũng theo dự báo, đến 13 giờ ngày 29.8, tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 180 km về phía đông nam. Dự kiến đêm 30.8, bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Ông Khiêm cho biết, các dự báo của Việt Nam và các đài quốc tế hiện nay đều thống nhất, cơn bão số 4 sẽ mạnh nhất với cường độ gió mạnh cấp 8 – cấp 9, giật cấp 12 khi đi vào phía nam đảo Hải Nam và phía nam vịnh Bắc bộ. Khi đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, gió bão sẽ mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Không chủ quan khi ứng phó bão số 4

Theo thông tin từ Tổng cục Phòng chống thiên tai, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã có công hàm đề nghị Trung Quốc và Philippines tạo điều kiện cho các tàu, thuyền Việt Nam tránh bão.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng lưu ý, bão số 4 đang có diễn biến phức tạp và thời gian đổ bộ vào gần dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9. Các địa phương không được lơ là, chủ quan trong công tác ứng phó với mưa bão. Nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng con người là mục tiêu cao nhất, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động triển khai các biện pháp giảm thiểu nhất thiệt hại có thể xảy ra với người dân và du khách.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng lưu ý đảm bảo an toàn đối với các phương tiện trên biển, thường xuyên thông tin, kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Các địa phương chủ động theo dõi diễn biến bão để chủ động ra lệnh cấm biển.

Đối với khu vực dự báo bão đổ bộ và các tỉnh miền núi, Phó thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương rà soát triệt để, lên phương án sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều