+
Aa
-
like
comment

Bão Rai có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16, gấp rút lên kịch bản ứng phó

15/12/2021 10:26

Bão Rai đang mạnh cấp 11 và cách Philippines khoảng 800km. Dự báo cường độ cực đại của bão có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16 khi ở trên biển và ban chỉ đạo đã xây dựng kịch bản để đề phòng.

Ông Trần Quang Hoài cho biết Ban chỉ đạo đã xây dựng 3 kịch bản để ứng phó với bão Rai – Ảnh: CHÍ TUỆ

Sáng 15-12, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 20 tỉnh, thành khu vực Trung và Nam Bộ.

Ông Trần Quang Hoài – phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai – cho biết dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các đài dự báo quốc tế đang khá thống nhất trong dự báo về cường độ, đường đi, khu vực đổ bộ của bão Rai.

Để chủ động ứng phó với cơn bão này, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã xây dựng 3 kịch bản chỉ đạo điều hành ứng phó với bão số 9.

Các kịch bản được xây dựng theo tỉ lệ xác suất từ cao đến thấp, gồm kịch bản bão chỉ ảnh hưởng trên Biển Đông, bão đổ bộ vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ và bão độ bổ vào khu vực Nam Bộ.

Ông Hoàng Phúc Lâm – phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia – cho biết sáng nay bão đang cách Philippines khoảng 800km về phía đông. Cường độ mạnh cấp 11, khả năng trong hôm nãy sẽ mạnh thêm.

“Cường độ cực đại bão Rai có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16. Sau khi đi qua Philippines bão sẽ suy yếu và khoảng đêm 17 đến ngày 18-12, đi vào Biển Đông, sau đó có khả năng mạnh trở lại” – ông Lâm nhận định.

Theo ông Lâm, cũng trong ngày 17-12, ở phía bắc không khí lạnh tăng cường nên khi vào gần bờ bão sẽ có khả năng suy yếu. Tuy nhiên, các dự báo hiện nay đều nhận định bão suy yếu không nhiều. Ngoài ra, bão cũng có khả năng đổi hướng đi lên phía bắc khi vào tới kinh tuyến 113-115.

“Trước diễn biến của bão Rai, từ khoảng ngày 17 đến 18-12, các tàu thuyền hoạt động trên biển sẽ tiềm ẩn nguy cơ gặp rủi ro. Đến ngày 19-12, gió mạnh do bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển. Dự báo, bão sẽ vào đất liền là khoảng ngày 20-12. Đây là cơn bão mạnh, cường độ của bão trên Biển Đông có thể đạt cấp 12, gây mưa lớn gió mạnh trên biển và đất liền” –  ông Lâm nói thêm.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều