+
Aa
-
like
comment

Báo Philippines chỉ ra các yếu tố khiến du lịch Việt Nam thay đổi ngoạn mục sau 10 năm

Tuệ Ngô - 17/07/2023 17:49

Mới đây, ông Danton Remoto, phóng viên báo Manila Times đã có bài viết phân tích các yếu tố làm thay đổi ngoạn mục ngành du lịch Việt Nam sau 10 năm.

Cánh Cò xin lược dịch bài viết như sau:

Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào năm 2007 cùng với một đoàn giáo viên Philippines tham dự một hội nghị giáo dục quốc tế.

Vào năm 2007, Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn chưa phát triển, tuy nhiên, đã có một số điểm sáng hứa hẹn.

Sau hơn 10 năm, vào năm 2018, tôi có chuyến đi lần thứ hai khi đến làm diễn giả tại một hội thảo quốc tế tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi đi taxi từ sân bay và tài xế lịch sự thông báo rằng chuyến đi đến khách sạn của tôi sẽ mất khoảng một giờ và có mức chi phí xấp xỉ.

Cảnh quan từ sân bay đến khách sạn vẫn giống như cách đây 10 năm – chúng tôi đi qua những cánh đồng lúa rộng lớn, với bầu trời xanh xa xăm.

Tuy nhiên, khi đến Hà Nội, tôi hầu như không thể nhận ra thành phố so với lần đầu tôi đến cách đây một thập kỷ. Những ngôi nhà phố cổ vẫn còn nguyên vẹn và xinh đẹp, nhưng bây giờ còn có những con đường mới và những cây cầu đang được xây dựng.

Và nhất là giới trẻ Việt Nam! Họ nhanh nhẹn, năng động và đã tham gia một chương trình học tiếng Anh quy mô lớn.

Tôi đã làm việc tại một quán cà phê gần khách sạn của mình và mạng Wi-Fi thực sự hoạt động rất tốt. Khi nhân viên pha chế biết rằng tôi là người Philippines dạy tiếng Anh, họ đã ở lại bàn của tôi lâu hơn một chút và chúng tôi đã trò chuyện bằng tiếng Anh.

Du khách nước ngoài đáp máy bay tại Nội Bài

Các bạn trẻ này đi học từ 8h đến 15h, sau đó nghỉ ngơi trước khi đi làm từ 16h đến 22h. Họ lựa chọn làm việc tại các quán cà phê thu hút khách du lịch, không chỉ vì lương cao hơn mà còn để có thể thực hành tiếng Anh với khách du lịch.

Các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm và quán cà phê đang nổi lên, cùng với các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật, ngang tầm với những địa điểm tốt nhất ở Đông Nam Á.

Đó là một số lý do tại sao Việt Nam đã trở thành một cường quốc du lịch, vượt xa Philippines.

Một trong những lý do khác khiến Việt Nam vượt trội so với Philippines là sự ổn định chính trị và quản lý hiệu quả. Chính phủ Việt Nam đã triển khai các chính sách lâu dài ưu tiên phát triển du lịch, dẫn đến tăng trưởng ổn định và bền vững. Có sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ, khách sạn với giá cả phải chăng và mạng Wi-Fi hoạt động tốt…

Du khách quốc tế đến Việt Nam

Ngoài ra, Việt Nam đã thành công trong việc tiếp thị bản thân là một điểm đến đa dạng và hấp dẫn. Quốc gia này đã xây dựng thành công một hình ảnh thương hiệu tập trung vào cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử phong phú và trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Các chiến dịch tiếp thị chủ động của Việt Nam, kết hợp với việc sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông xã hội, đã làm tăng sự hiện diện của Việt Nam trên thị trường du lịch toàn cầu.

Việc đầu tư đáng kể của Việt Nam vào phát triển cơ sở hạ tầng đã đóng vai trò quan trọng trong thành công của ngành du lịch. Quốc gia này tập trung vào cải thiện mạng lưới giao thông, bao gồm sân bay, đường bộ và đường sắt, tạo điều kiện cho du khách khám phá các khu vực khác nhau một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, Việt Nam cũng ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở vật chất, lưu trú du lịch, đảm bảo mang lại trải nghiệm thoải mái và tiện nghi cho du khách.

Trái lại, Philippines đang đối mặt với những thách thức trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, dẫn đến tắc nghẽn và hạn chế khả năng tiếp cận tại các điểm du lịch nổi tiếng.

Việt Nam đã thành công trong việc đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, phục vụ cho nhiều sở thích và sự đa dạng của du khách. Từ sự sôi động của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến vẻ đẹp yên bình của Vịnh Hạ Long và sự quyến rũ văn hóa của Hội An, Việt Nam mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng.

Philippines có những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhưng vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng và đa dạng hóa các dịch vụ ngoài du lịch biển.

Việt Nam cũng đã nâng cao vị thế trong ngành du lịch bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ, lòng hiếu khách và tiêu chuẩn an toàn. Quốc gia này đã nuôi dưỡng văn hóa hiếu khách, đào tạo lực lượng lao động để cung cấp các dịch vụ đặc biệt.

Trái lại, Philippines đã gặp khó khăn trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn an toàn. Tình trạng người ăn xin tại di tích Intramuros và sự tính phí quá cao tại nhà hàng cho các món hải sản làm mất lòng du khách.

Nụ cười của chúng tôi không đủ; Thái Lan cũng có. Văn hóa của chúng tôi không đủ; Indonesia cũng có. Việt Nam đã chứng minh rằng họ có cả nụ cười và văn hóa, cùng với cơ sở hạ tầng đảm bảo trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho du khách.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều