+
Aa
-
like
comment

Truyền thông Pháp đánh giá cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Bảo Trâm - 05/11/2021 08:15

Trang La Tribune của Pháp vừa có bài viết nói về chuyến công du đến Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính, với nhận định Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế thông qua hàng loạt phát biểu, hành động cũng như việc thắt chặt các mối quan hệ đa phương toàn cầu.

Theo La Tribune, chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa Việt Nam trở thành cầu nối giữa châu Á và châu Âu cả về chính trị và kinh tế và triển vọng lớn về hợp tác kinh tế song phương.

Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, kim ngạch giữa Pháp và Việt Nam vẫn đạt con số đáng khích lệ với 6,3 tỷ euro trong năm 2020. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ mở ra những cơ hội to lớn hơn về thương mại, nhiều hợp đồng lớn có thể sẽ được ký kết tại Paris trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu và công nghệ cao, theo La Tribune.

Đây là chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên tới một quốc gia Châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính kể từ khi nhậm chức.

Hơn nữa, các tập đoàn lớn của Pháp như Airbus, Thales, EDF, Total hay Air Liquide với cam kết tham gia vào các dự án đầu tư tại Việt Nam sẽ là những tập đoàn được hưởng lợi nhiều nhất từ chủ trương, mối quan hệ đặc biệt sau chuyến đi này của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Trang La Tribune cho biết, việc tăng cường hợp tác kinh tế với Pháp sẽ giúp Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn vào thị trường châu Âu, nhất là đối với các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản như gạo, cà phê và tôm. Từ đó, giá trị thương mại giữa hai nước sẽ trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 ngay trong năm nay, thậm chí có thể vượt mức kỳ vọng.

Các cơ quan, doanh nghiệp Việt – Pháp ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Paris.

Theo Latribune, Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, tiếp tục phát triển theo đường lối đa phương hóa và đa dạng hóa. Minh chứng là Việt Nam đã tạo dựng được quan hệ với nhiều đối tác lớn, chiến lược, trong đó có Pháp và Liên minh châu Âu, ký kết nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) hay Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Bảo Trâm (Theo La Tribune)

Bài mới
Đọc nhiều