+
Aa
-
like
comment

Báo nước ngoài: Việt Nam đã kiểm soát dịch như thế nào?

Sơn Ca - 16/05/2020 15:53

Báo VOA có đăng tải một bài viết nói về cách Việt Nam đã kiểm soát dịch như thế nào ? Mời bạn đọc cùng Cánh Cò tham khảo.

Học sinh trên khắp cả nước Việt Nam đã trở lại lớp học vào thứ Hai. Trước đó, các lóp học đã bị đóng cửa 3 tháng để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Ảnh: Học sinh trường trung học Định Công, Hà Nội tổ chức chào cờ trong lớp, thứ 2 ngày 4/5/2020. Học sinh trên khắp Việt Nam trở lại trường sau 3 tháng học online trong thời gian giãn cách xã hội.

“Chúng em rất vui khi được trở lại trường, được gặp lại thầy cô và các bạn cùng lớp sau 3 tháng, em Chu Quang Anh, học sinh lớp sáu ở Hà Nội chia sẻ.

Học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang che mũi và miệng. Ngoài ra còn có các biện pháp khác để giảm bớt sự lây lan của virus.

Chúng tôi có sẵn nước rửa tay ở nhiều nơi trong trường. Các học sinh được đo thân nhiệt ngay tại cồng trường và sau khi vào lớp. Sức khỏe cùa học sinh được ghi lại từng ngày, giáo viên Đinh Bích Hiền cho biết.

Việt Nam, đất nước 96 triệu dân, xác nhận 271 trường hợp nhiễm Sars-Cov-2 mới. Không trường hợp nào tử vong. Hôm thứ Hau, các quan chức y tế cho biết, nước này đã trải qua 18 ngày mà không có trường hợp nào tử vong vì COVID-19.

Các quốc gia giàu có như Hoa Kỳ và một số nước ở Châu Âu đang tiếp tục đấu tranh để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh này. Việt Nam còn hạn chế hơn nhiều về tài nguyên. Vậy tại sao họ có thể đối phó hiệu quả với cuộc khủng hoảng sức khỏe này ?

Ảnh: Một học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào trường.

Hành động sớm

Các chuyên gia ý tế cho biết Việt Nam đã thành công một phần vì họ ứng biến nhanh. Nhận biết dịch bệnh lây lan, Việt Nam đã hạn chế nhập cảnh vào nước này, hàng chục ngàn người đã được cách ly. Ngoài ra, các chuyên gia nhân mạnh, quốc gia này đã mở rộng thử nghiệm và theo dõi những người có thể đã tiếp xúc với bất kỳ người nào có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Matthew Moore, một quan chức làm việc tại Hà Nội thuộc Trung tâm kiểm soát và ohongf ngừa dịch bệnh Hoa Lỳ (CDC). Ông nói, các bước rất dễ để mô tả nhưng khó thực hiện, nhưng họ đã rất thành công trong việc thực hiện chúng nhiều lần.

Ngay từ ngày 23 tháng 1, Việt Nam đã tạm dừng các chuyến bay đến Vũ Hán, Trung Quốc, nơi lần đầu tiên xuất hiện virus Sars-Cov-2. Một tuần sau đó, Việt Nam đã đóng cửa biên giới 1.400km với Trung Quốc. Chỉ gia dịch những mặt hàng thiết yếu được cho phép.

Đầu tháng 1, Việt Nam chỉ có ba phòng thí nghiệm có thể thử nghiệm COVID-19. Đến tháng 4, đã tăng lên con số 112 phòng thí nghiệm.

Ảnh: Người dân được xét nghiệm nhanh Coid-19 tại một trạm xét nghiệm di động ở Hà Nội.

Ngoài xét nghiệm, chính phủ đã bắt đầu một chương trình theo dõi liên lạc và cách ly hàng chục ngàn người. Nhiều người trong số đó là người Việt Nam trở về từ Châu Âu và Hoa Kỳ. Đến giữa tháng 3, Việt Nam đã yêu cầu bắt bược người đân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trên toàn quốc.

Câu hỏi về những con số.

hãng tin Reuters cho biết, chính phủ Việt Nam chưa trả lời về những nỗ lực chống lại sự lây lan của virus, nhưng đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam cho biết không có dấu hiệu tiêu cực trong những báo cáo của chính phủ.

Các chuyên gia cho biết, bằng sự kết hợp giữa Đảng lãnh đạo và kinh nghiệm đối phó dịch bệnh trong quá khứ.

Guy Thwaites, giám đốc đơn vị nghiên cứu lâm sàng của ĐH Oxford tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, họ đã được tổ chức, họ có thể đưa ra các quyết định trên toàn quốc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Phòng thí nghiệm của Thwaites đã hỗ trợ xử lý các xét nghiệm COVID-19. Thwaites cho biết số lượng xét nghiệm dương tính được gửi tới phòng thí nghiệm của ông chính xác với báo cáo của Chính phủ về sự lây lan.

Ảnh: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, trái, và nhân viên của ông chuẩn bị các tài liệu trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN đặc biệt về COVID-19 tại Hà Nội, Việt Nam thứ ba, ngày 14 tháng 4 năm 2020.

Reuters đã liên lạc với câc nhà điều hành của 13 nhà tnag lễ tại Hà Nội. Tất cả họ cho biết không ghi nhận ca tử vong do COVID-19. Một trong số họ nói rằng, nhu cầu các nhà tang lễ đã giảm nhiều trong thời gian giãn cách xã hội vì có ít tai nạn giao thông hơn, một nguyên nhân chính gây tử vong nhiều ở Việt Nam.

Todd Pollack là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Trường Y Harvard có trụ sở tại Hà Nội. Ông nói rằng ít hơn 10% số người được xét nghiệm dương tính với virus ở Việt Nam trên 60 tuổi – nhóm tuổi có khả năng tử vong cao nhất từ ​​COVID-19. Tất cả bệnh nhân, ông nói thêm, được theo dõi chặt chẽ trong các trung tâm y tế và được chăm sóc y tế tốt.

Trần Việt Hùng, một học sinh lớp 9 ở Hà Nội, đã nói chuyện với trang tin tức VN Express: “Em rất vui mừng khi gặp lại bạn bè của mình, em nói thêm, nhưng chúng em chỉ dám nói chuyện với nhau qua mặt nạ bảo vệ. ”

Sơn Ca (Lược dịch)

Bài mới
Đọc nhiều