+
Aa
-
like
comment

Báo nước ngoài phân tích nguyên nhân tại sao VN không có người chết do Covid-19

Quỳnh Quỳnh - 27/05/2020 17:40

Trang mạng gavi.org của Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI) số ra ngày 25-5 đã có bài phân tích về các lý do giúp Việt Nam kiểm soát thành công dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

GAVI là một tổ chức quốc tế được thành lập năm 2000 nhằm cải thiện khả năng tiếp cận với các loại vắcxin mới cho trẻ em sống tại các nước nghèo nhất. GAVI nhận định trong khi các hệ thống y tế của một số nước giàu nhất gần như sụp đổ vì phải “căng ra” xử lý các ca nhiễm trong đại dịch, Việt Nam đã nhanh chóng ứng phó và kiểm soát dịch thành công. Đây có thể coi là một mô hình đáng học hỏi đối với các nước có thu nhập thấp khác.

Theo bài báo, với dân số hơn 97 triệu người, Việt Nam đã có kinh nghiệm ứng phó với nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác như dịch viêm đường hô hấp cấp SARS, dịch viêm đường hô hấp vùng Trung Đông MERS, dịch sởi và dịch sốt vàng da.

Xét nghiệm ít nên không có tử vong: Không chính xác

Một số thông tin cho rằng Việt Nam không có ca tử vong vào vì chưa tiến hành xét nghiệm đầy đủ. Tuy nhiên, điều này không chính xác. Việt Nam đã mua 200.000 bộ xét nghiệm của Hàn Quốc, và hơn thế, các nhà khoa học Việt Nam đã nhanh chóng chế tạo thành công bộ xét nghiệm của mình trong vòng 1 tháng. Bộ xét nghiệm này được đánh giá là hiệu quả, nhanh chóng (có thể cho kết quả trong 1 giờ) và giá cả phải chăng.

Thực tế, tới nay, chúng ta đã xét nghiệm được khoảng 212.000 mẫu bệnh phẩm, phát hiện 270 trường hợp mắc COVID-19, tỷ lệ phát hiện dương tính khoảng 0,13%, là một trong những quốc gia có tỷ lệ phát hiện dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm cao nhất thế giới.

Hiện cả nước có 112 phòng xét nghiệm Realtime – PCR có năng lực xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 (công suất tối đa khoảng hơn 27.000 mẫu/ngày), trong đó 48 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 (công suất tối đa khoảng 14.300 mẫu/ngày).

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã cho rà soát lại toàn bộ hệ thống máy móc xét nghiệm bằng phương pháp PCR sẵn có tại DN để huy động, không cần trang bị thêm.

Bộ sinh phẩm xét nghiệm bằng phương pháp PCR của Việt Nam đã được WHO, Vương quốc Anh công nhận chất lượng và có thể được sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

Sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm nhanh

Về phương pháp xét nghiệm kháng thể (xét nghiệm nhanh), theo lãnh đạo Bộ Y tế, vừa qua, ở Việt Nam mới chỉ có thành phố Hà Nội triển khai phương pháp này, sử dụng sinh phẩm của Hàn Quốc, do doanh nghiệp tài trợ. Thành phố đã xét nghiệm tổng số 18.450 mẫu, phát hiện 50 trường hợp dương tính nhưng sau khi thực hiện xét nghiệm lại bằng phương pháp PCR cả 50 trường hợp đều cho kết quả âm tính.

Như vậy có thể chứng minh không hề có chuyện Việt Nam xét nghiệm ít nên không có tử vong. Việc Việt Nam không có ca tử vong do covid19 nào tính đến thời điểm hiện tại là do nỗ lực chống dịch không ngừng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Và thành quả đó đã được cả thế giới công nhận và ca ngợi.

Thành công của Việt Nam không phải là ngẫu nhiên

Công tác chống dịch của Việt Nam cũng đã được ghi nhận là một thách tích đáng kể. Tính tới ngày 26/05, Việt Nam xác nhận chỉ có 327 trường hợp, tỷ lệ 3/1.000.000 với dân số 97 triệu người. Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm ở Italy là 3.822/1.000.000, Canada là 2.320/1.000.000 và ở Mỹ là 5.247/1.000.000.

Việt Nam ngày 26/05 thông báo 1 ca nhiễm mới kể từ ngày 16/04. Các biện pháp hạn chế được nới lỏng từ cuối tháng 4. Trường học và các trường đại học được mở cửa trở lại một cách linh hoạt vào đầu tháng 5.

Việc Việt Nam không có ca tử vong do covid19 nào tính đến thời điểm hiện tại là do nỗ lực chống dịch không ngừng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

The Globe and Mail, một trong những nhật báo tuy tín nhất ở Canada ngày 27/05 (giờ Canada) đã có bài viết đề cao công tác chống Covid-19 của Việt Nam. Bài viết cho rằng Việt Nam đã đặt ra tiêu chuẩn cho cuộc chiến chống Covid-19 khi không có ca tử vong nào được ghi nhận tại đây.

Bài viết do Eric Reguly, Trưởng văn phòng đại diện của tở The Globe and Mail tại châu Âu có trụ sở tại Rome, Italy, cho biết chính phủ Việt Nam đã dập tắt dịch bệnh Covid-19 từ sớm với công tác cách li, truy tìm tiếp xúc và các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội rầm rộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Đã một tháng trôi qua kể từ khi Việt Nam gỡ bỏ các hạn chế và mọi thứ đang quay trở lại bình thường.

Bệnh nhân 91 hiện đang được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm tài chính của Việt Nam, và việc cứu sống bệnh nhân này đã trở thành một ưu tiên quốc gia: nếu bệnh nhân này không qua khỏi, Việt Nam sẽ không còn là nước chưa ghi nhận ca tử vong nào do Covid-19.

Hầu hết các ca nhiễm bệnh ở Việt Nam là du khách, bao gồm công dân Việt Nam từ nước khác trở về. Việt Nam có dân số tương đối trẻ và đó cũng là lý do nước này không có ca tử vong. Độ tuổi trung bình của các ca nhiễm bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam là dưới 30. Ở Italy, 70% số ca dương tính ở độ tuổi từ 50 trở lên.

Giáo sư Thwaites cho biết ông tin những con số về dịch bệnh ở Việt Nam do ông được truy cập số liệu chính thức và thăm các bệnh viện địa phương. Giáo sứ Thwaites nói “Nếu có người chết, tôi sẽ biết về điều đó”.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều