+
Aa
-
like
comment

Bão nhiệt đới càn quét Philippines khiến hàng trăm người thiệt mạng

Tuệ Ngô - 02/11/2022 08:09

Mới đây, lực lượng cứu hộ Philippines đã phải lội qua lớp bùn sâu đến đùi bằng cách sử dụng những mảnh gỗ dài để tìm kiếm các thi thể bị vùi lấp do lở đất, khi số người chết do một cơn bão mạnh nhiệt đới lên đến 101 người.

Chính phủ cho biết it nhất 101 người đã chết trong trận bão nhiệt đới nghiêm trọng đổ bộ vào Philippines vào cuối tuần qua, gây ra lũ quét và lở đất ở nhiều khu vực của quốc gia Đông Nam Á này.

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia cho biết 58 người thiệt mạng đã được xác nhận, trong khi danh tính của 40 người khác đang được xác minh. Trong số 66 người được báo cáo mất tích, cơ quan cho biết 25 người đã được xác nhận, trong khi danh tính của 38 người khác vẫn đang được xác minh.

Cơ quan này cho biết 53 người chết đến từ Khu tự trị Bangsamoro ở Mindanao theo đạo Hồi (BARMM) ở miền nam Philippines.

Được biết, hơn một nửa trong số những người được báo cáo đã chết cư trú tại các ngôi làng nằm trên đảo Mindanao phía nam, nơi bị đầm lầy bởi những trận mưa lớn do Nalgae gây ra.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các thi thể khi số người chết dưới lớp bùn sâu

Phần còn lại của những người thiệt mạng đến từ chín khu vực trên đảo Luzon chính, ở miền trung Philippines, và các khu vực khác trên đảo Mindanao ở miền nam Philippines bên ngoài BARMM.

Cơ quan này cho biết Nalgae đã ảnh hưởng đến hơn 1,8 triệu người, làm hư hỏng 364 con đường và 82 cây cầu, đồng thời gây mất điện ở nhiều khu vực.

Người dân ở các thị trấn bị lũ lụt tàn phá bắt đầu dọn dẹp, xúc bùn, vét đất và chặt cây và cành bị gãy do gió. Nhiều ngôi nhà và tòa nhà nằm dưới nước.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia Philippines, mưa lớn do ảnh hưởng của bão bắt đầu từ hôm 27/10 ở miền nam Philippines, làm ngập phần lớn các khu vực nông thôn trên đảo Mindanao. Tiếp đó là sạt lở đất và lũ lụt, cuốn trôi toàn bộ căn nhà ở một số khu vực và làm hư hại gần 500 ngôi nhà.

Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão lớn mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng và nhiều khu vực chìm trong nghèo đói. Các nhà khoa học cảnh báo rằng những cơn bão như vậy đang trở nên mạnh hơn do biến đổi khí hậu

Tính đến thời điểm hiện tại, Nalgae là xoáy thuận nhiệt đới thứ 16 tấn công Philippines trong năm nay. Nó đã lao vào Catanduanes, một tỉnh đảo ở vùng Bicol, trước bình minh hôm 29/10. Nalgae là cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp nhất trong năm nay. Đã có hơn 4.100 ngôi nhà và 16.260 ha (40.180 mẫu Anh) lúa và các loại cây trồng khác đã bị phá hủy ở Philippines do lũ lụt do Nalgae gây ra.

Các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế đều bị hủy. Sân bay quốc tế của Manila cũng phải đóng cửa trong vài giờ vì gió tốc độ cao. Làng Kusiong trên đảo Mindanao là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong một cuộc họp trên truyền hình, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr bày tỏ sự thất vọng về con số thương vong cao. “Chúng tôi nên làm tốt hơn”, ông Marcos Jr. nói:

Với số người thiệt mạng tăng lên 110 người do bão Nagale, Tổng thống Marcos yêu cầu cần có sự chuẩn bị tốt hơn cho 4 cơn bão có thể đổ bộ vào nước này trước cuối năm nay.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều