+
Aa
-
like
comment

Báo Nhật, Hàn ,Mỹ: Một vật thể “phát sáng” bay khỏi bán đảo Triều Tiên về hướng biển sáng 25/3

25/03/2021 07:42

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ lúc ông Joe Biden lên làm tổng thống Mỹ. Các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ảnh chụp từ trang chủ của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho thấy vụ phóng một vũ khí chiến thuật mới phát triển tại một địa điểm không xác định ở Triều Tiên – Ảnh: YONHAP

Sáng 25-3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết có thể Triều Tiên đã phóng 1 tên lửa đạn đạo. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc ghi nhận ít nhất 2 vật thể bay không xác định được phóng khỏi bán đảo Triều Tiên ra hướng biển phía đông.

Triều Tiên đang bị cấm phát triển các tên lửa đạn đạo theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Lần gần nhất Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo là tháng 3 năm ngoái.

Theo Hãng tin Reuters, nếu được xác nhận là đúng, đây sẽ là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ lúc ông Joe Biden lên làm tổng thống Mỹ.

“Tên lửa đã không rơi trong phạm vi lãnh thổ Nhật Bản và được tin không rơi trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản” – một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cảnh báo tàu thuyền không đến gần bất kỳ vật thể nào rơi xuống biển và thay vào đó cung cấp thông tin cho họ.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nói rằng Triều Tiên đã phóng ít nhất 2 vật thể không xác định từ tỉnh Nam Hamgyong ra biển Nhật Bản. Họ không cung cấp các chi tiết khác, gồm loại vật thể.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng mới, nhưng cũng không nêu chi tiết về số lượng hoặc loại vật thể được phóng. Theo JCS, tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích dữ liệu về vụ phóng.

Theo Yonhap, đây là vụ phóng thứ hai của Triều Tiên chỉ trong vòng 1 tuần sau vụ phóng 2 tên lửa tầm ngắn (không phải tên lửa đạn đạo) bên ngoài bờ biển phía tây nước này hồi cuối tuần trước.

PV

Bài mới
Đọc nhiều