+
Aa
-
like
comment

Báo Nhật bất ngờ công bố việc Trung Quốc ngấm ngầm nâng cấp bãi thử hạt nhân

Bảo Trâm - 01/08/2022 15:59

Trang Nikkei Asia Review vừa công bố hàng loạt ảnh vệ tinh, cho thấy Trung Quốc được cho là đang mở rộng các cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở Tân Cương.

Ảnh vệ tinh được cho là chụp hầm chứa tên lửa đang được xây dựng ở Trung Quốc (Ảnh: Planet Labs).

Nhiều mái che đã được dựng lên tại một sườn núi gần Lop Nur, một hồ nước mặn khô cạn nằm ở khu vực Đông Nam của Tân Cương, trong khi đá vỡ được chất đống gần đó, theo Nikkei.

Trang Nikkei phân tích, những dấu hiệu này được cho là chứng cứ cho thấy có hoạt động đào thêm đường hầm thứ 6 để phục vụ hoạt động thử nghiệm.

Không dừng lại, khu vực này gần đây được cho là đã được Trung Quốc bí mật lắp đặt thêm các đường dây tải điện và xây mới một cơ sở có thể được dùng làm kho chứa chất nổ có sức công phá mạnh. Xuất phát từ một đồn chỉ huy, những con đường đất màu trắng tỏa ra nhiều hướng.

Những chứng cứ trên do vệ tinh bay phía trên Lop Nur 450 km phát hiện. Nhiều chuyên gia phân tích tin rằng khu vực thử hạt nhân bí mật này do quân đội Trung Quốc đảm bảo an ninh.

Các cơ sở dường như đã được nâng cấp ở bãi thử Lop Nur tại Tân Cương, Trung Quốc. Số 1 là đường hầm thứ 6, số 2 là các cơ sở hậu cần và hỗ trợ, số 3 là cơ sở truyền tải điện.

Trước đó, vệ tinh đã phát hiện có hoạt động san ủi đất ở Lop Nur vào tháng 10/2020. Xe tải lui tới khu vực này trong năm 2021 và cơ sở hạ tầng điện dành cho đường hầm số 6 được xây dựng trong nửa đầu năm 2022. Tháng 6, kho chứa thuốc nổ được hoàn tất.

“Trung Quốc có thể thực hiện thử nghiệm liên quan tới hạt nhân vào bất cứ lúc nào, đặc biệt là đường điện và hệ thống đường đi đã kết nối các cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở phía tây của Lop Nor tới những nơi có thể là bãi thử mới ở phía đông”, một chuyên gia thuộc AllSource Analysis, công ty tư nhân trong lĩnh vực không gian địa lý nói với Nikkei.

Theo Nikkei, tuy Tân Cương không có nhà máy điện hạt nhân, nhưng Tập đoàn Xây dựng và Sản xuất Tân Cương (XPCC) đã từng cho biết rằng khu vực này “năm 2022 sẽ là năm bắt đầu tăng cường năng lực giám sát hoạt động phóng xạ”. Việc mua sắm trang thiết bị liên quan tại khu vực này cũng đã gia tăng.

Vị trí Lop Nur.

Trước đó, có nhiều bằng chứng mà những ảnh chụp vệ tinh đưa ra khiến tất cả chúng ta phải sững sờ. Trung Quốc dường như đang xây dựng khoảng 100-200 hầm chứa và có khả năng phóng đi các tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân. Trước đây, Trung Quốc có khoảng 20 vị trí như vậy.

Một suy luận rõ ràng là Trung Quốc đang cố gắng xây dựng kho vũ khí hạt nhân thậm chí còn nhanh hơn tưởng tượng. Lầu Năm Góc đang phân tích giả định rằng Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi kho dự trữ hạt nhân trong thập kỷ này và Lầu Năm Góc cũng ước tính Trung Quốc đang sở hữu từ 320 đến 350 vũ khí hạt nhân.

Điều đó sẽ giúp Trung Quốc sánh ngang tầm với hai siêu cường hạt nhân hiện nay là Mỹ và Nga. Hai siêu cường hạt nhân này, mỗi bên có khoảng 1.600 vũ khí hạt nhân thường trực, tức là đã sẵn sàng để sử dụng, được đặt trên đầu tên lửa hoặc gần máy bay ném bom. Bên cạnh đó, cả hai vẫn còn hàng nghìn đầu đạn đang được cất giữ cẩn mật.

Điều đáng lo ngại là thế giới dường như đang vướng vào một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới. Nếu như trong lịch sử, Mỹ và Liên Xô đã tiệm cận đến bờ vực một cuộc chạy đua vũ trang, thì giờ đây, Mỹ và Trung Quốc có thể lặp lại kịch bản này.

Bảo Trâm (Theo Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều