+
Aa
-
like
comment

Báo Nga: Việt Nam – nhân tố thúc đẩy hòa bình, duy trì an ninh quốc tế

Bảo Trâm - 30/10/2021 06:57

Trang Sputnik củ Nga vừa có bài viết nói về những thành tựu nổi bật của Việt Nam tại LHQ, và trong khu vực, với nhận định vị thế của Việt Nam ngày càng thêm vững chãi trên trường quốc tế, là nhân tố thúc đẩy hòa bình, duy trì an ninh quốc tế.

Theo Sputnik, vai trò của Việt Nam đang ngày càng tăng trong gìn giữ hòa bình thế giới. Việt Nam đã và đang tham gia tích cực và sâu rộng trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cả về địa bàn hoạt động và hình thức đơn vị tham gia.

Theo đó, tỷ lệ nữ chiến sỹ Việt Nam tham gia các phái bộ LHQ tại CH Trung Phi và Nam Sudan đạt mức 20,6%, cao hơn mức 16,5% của năm ngoái và cao hơn nhiều so với mục tiêu của Liên hợp quốc đến năm 2028.

Từ tháng 6/2014 đến nay, Việt Nam đã cử 246 lượt cán bộ, nhân viên của Quân đội nhân dân Việt Nam đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại các Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Trụ sở Liên Hợp Quốc (New York, Mỹ).

Trong đó có 3 Bệnh viện dã chiến cấp 2 được Liên Hợp Quốc đánh giá cao năng lực chuyên môn, các y, bác sĩ Việt Nam, để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với các bệnh nhân vì tinh thần trách nhiệm cao, thái độ tận tuỵ hết lòng vì người bệnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tuyên dương các tập thể và cá nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Trang Sputnik trích ý kiến của Tổng thư kí LHQ khẳng định, các cán bộ, chiến sỹ của ta, với nhiều quân nhân nữ tham gia, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, là tấm gương tốt cho lực lượng gìn giữ hòa bình của các quốc gia khác. Liên Hợp Quốc mong Việt Nam tiếp tục phát huy, tham gia nhiều hơn, quy mô lớn hơn vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam ngày nay được biết đến không chỉ là Việt Nam chiến đấu, Việt Nam chiến sĩ, giờ đây, bạn bè khám phá ra một Việt Nam sáng tạo với nền văn hóa độc đáo, một Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển, theo Sputnik.

Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ – Trung, Việt Nam đã ứng phó rất tốt khi không chỉ nhanh chóng kiểm soát tốt dịch bệnh trong nước, mà còn điều chỉnh vai trò Chủ tịch ASEAN phù hợp hoàn cảnh mới. Và kết quả đáng ghi nhận là nền kinh tế Việt Nam không bị thiệt hại nặng nề như các nước lân cận“, trang Sputnik trích lời TS Ekaterina Koldunova, Hiệu phó Trường Quan hệ quốc tế – Học viện Quan hệ quốc tế Moscow – MGIMO, Nga.

TS Ekaterina Koldunova, Hiệu phó Trường Quan hệ quốc tế – Học viện Quan hệ quốc tế Moscow – MGIMO, Nga

Hơn nữa, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc phòng với các thành viên của “tứ giác kim cương” (gồm Mỹ – Úc – Nhật Bản – Ấn Độ). Dù không phải là thành viên và tuân thủ nguyên tắc “không liên minh”, Việt Nam vẫn có nhiều dư địa cho các quan hệ hợp tác song phương với các thành viên của “tứ giác kim cương”.

Ngoài “tứ giác kim cương”, thì nhiều quốc gia khác, bao gồm cả những nước châu Âu, cũng đưa ra các tầm nhìn về Indo-Pacific nên cũng cần mở rộng sự hiện diện trong khu vực. Qua đó, những nước ngoài nhóm “tứ giác kim cương” rất cần sự hợp tác với Việt Nam được thực hiện qua các chuyến thăm viếng quân sự lẫn nhau, cũng như thực hiện các thỏa thuận về tương hỗ hậu cần, theo Sputnik.

Bảo Trâm (Theo Sputnik)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều