+
Aa
-
like
comment

Báo Nga: “Việt Nam – ngọn cờ đầu của ASEAN”

Bảo Trâm - 05/07/2022 10:44

Mới đây, trang Infox của Nga vừa đăng tải bài viết với tiêu đề “Việt Nam – ngọn cờ đầu của ASEAN”, trong đó đặc biệt  nhấn mạnh Việt Nam có uy tín và vị thế ngày càng tăng trên trường quốc tế.

Theo Infox, kể từ sau năm 2014, khi quan hệ Nga-phương Tây leo thang căng thẳng, Nga đã tuyên bố về “chính sách hướng Đông” nhằm mở rộng cánh cửa vào châu Á.

Theo chính sách này, ASEAN là một đối tác quan trọng, thể hiện rõ qua việc Nga mới đây đã thông qua “Kế hoạch hành động toàn diện thực hiện đối tác chiến lược giữa Liên bang Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á giai đoạn 2021-2025.”

Bài viết đặc biệt nhận định, Việt Nam không chỉ là một trong những ngọn cờ đầu của ASEAN mà còn thực sự chứng tỏ vai trò lãnh đạo của mình, trở thành người chơi trung tâm trong các vấn đề khu vực và là “chìa khoá” cho các vấn đề đó.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin

Hơn nữa, sức mạnh của Việt Nam chính là Việt Nam có uy tín và vị thế ngày càng tăng trên trường quốc tế, có môi trường kinh doanh hấp dẫn, ổn định chính trị và chính sách đối ngoại có thể đoán định được, theo Infox.

Đặc biệt, nhờ vào lập trường nhất quán và mang tính xây dựng của Việt Nam trong việc thiết lập môi trường hòa bình và ổn định trong toàn bộ khu vực, bao gồm cả tranh chấp trên Biển Đông, chính là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam thích nghi với tình hình địa chính trị hiện đại.

Ngoài ra, trang Infox cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong quá trình tìm kiếm đồng thuận với Trung Quốc trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông, đặc biệt là thông qua sự chỉ đạo của lãnh đạo hai nước để tạo ra các kết quả cụ thể. Theo Infox, điều này không chỉ giúp loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến lớn ở châu Á, đồng thời mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển giữa Việt Nam và Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov

Hôm nay 5/7, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov đã tới Hà Nội bắt đầu chuyến thăm Việt Nam tới 6-7 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Chuyến thăm của ông Lavrov diễn ra trong thời điểm hai nước đánh dấu 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo Infox, chuyến thăm này một lần nữa khẳng định quan hệ Việt Nam – Nga là sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau không ngừng được tăng cường, củng cố.

Bảo Trâm (Theo Infox)

Bài mới
Đọc nhiều