+
Aa
-
like
comment

Báo Nga: Việt Nam mong muốn cặp tàu Gepard 3.9 mới được trang bị hệ thống mạnh hơn

11/09/2021 11:35

Theo hãng tin Sputnik (Nga), Việt Nam đang quan tâm đến các khinh hạm và các loại vũ khí khác của Nga để phát triển lực lượng hải quân.

Báo Nga: Việt Nam mong muốn cặp tàu Gepard 3.9 mới được trang bị hệ thống mạnh hơn
Bảo dưỡng, kiểm sửa vũ khí, khí tài trên Tàu 016-Quang Trung. Ảnh: QĐND

Sputnik cho hay, Hải quân Việt Nam hiện có 4 chiến hạm tên lửa Gepard 3.9 do Nga chế tạo. Hai trong số đó, gồm tàu Trần Hưng Đạo (số hiệu 015) và tàu Quang Trung (số hiệu 016) – vừa có chuyến thăm Vladivostok – căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương Nga.

Thủy thủ đoàn của hai tàu Gepard đã đại diện cho Hải quân Việt Nam tại cuộc thi Cúp Biển (khu vực Châu Á- Thái Bình Dương) trong khuôn khổ Hội thao quân sự Army-2021, giành huy chương bạc danh dự.

Báo Nga: Việt Nam mong muốn cặp tàu Gepard 3.9 mới được trang bị hệ thống mạnh hơn - Ảnh 1.
Tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 – 016 Quang Trung của Hải quân Việt Nam

Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Đông, giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác quân sự-kỹ thuật Nga (FSMTC) Dmitry Shugaev thông báo rằng, Việt Nam đang muốn mua thêm lô tàu Gepard 3.9 mới (lô thứ ba) từ Nga.

“Đối tác Việt Nam vẫn đang quan tâm tới các tàu Gepard-3.9. Hiện tại, các chuyên gia của chúng tôi và chuyên gia của khách hàng đang tiếp tục tham vấn kỹ thuật liên quan.

Các cuộc đàm phán hợp đồng chủ đề dự kiến ​​sẽ được tổ chức sau khi thống nhất các điều kiện kỹ thuật” – ông Shugaev cho hay.

Theo Sputnik, do hợp đồng giữa hai phía vẫn chưa được ký kết nên vẫn còn quá sớm để nói về hình dạng hay tổ hợp vũ khí trang bị của cặp tàu mới. Tuy nhiên, cũng theo hãng tin này, Việt Nam đang bày tỏ mong muốn các tàu đặt hàng mới sẽ được trang bị hệ thống mạnh hơn.

Báo Nga: Việt Nam mong muốn cặp tàu Gepard 3.9 mới được trang bị hệ thống mạnh hơn - Ảnh 2.
Tàu Trần Hưng Đạo (đề án Gepard) của Hải quân Việt Nam.

Chiến hạm lớp Gepard 3.9 (dự án 11661E) được chế tạo trên cơ sở “tàu tuần tra đa năng trang bị vũ khí tên lửa trong vùng biển gần” (dự án 11661), do Phòng thiết kế Zelenodolsk (Cộng hòa Tatarstan, khu vực Volga) phát triển.

Theo thông tin mở từ Tập đoàn đóng tàu “Ak Bars”, lớp tàu này được thiết kế để chống lại các đối thủ trên mặt nước, ngầm dưới nước, trên không, hoạt động theo nhóm tàu, rải mìn, canh gác, tuần tra biên giới quốc gia trên biển và đặc khu kinh tế, tham gia vào các hoạt động hàng hải, hộ tống, bảo vệ các đoàn tàu, biểu dương sức mạnh tại các khu vực lợi ích quốc gia.

Chiều dài của chiến hạm khoảng 103 m, mớn nước 5,7 m, lượng giãn nước 2.500 tấn, tầm hoạt động lên đến 4.000 dặm, thời gian hoạt động trên biển 20 ngày, thủy thủ đoàn khoảng 100 người.

Hệ động lực chính là tua-bin khí và diesel kết hợp (CODOG) – động cơ diesel và hai tua-bin. Tàu được cung cấp năng lượng từ 3-4 máy phát điện diesel công suất 630 kW mỗi chiếc.

Báo Nga: Việt Nam mong muốn cặp tàu Gepard 3.9 mới được trang bị hệ thống mạnh hơn - Ảnh 3.
Tổ hợp Paket-E/NK.

Tổ hợp vũ khí trên Gepard 3.9 trước hết bao gồm các hệ thống tên lửa tấn công Uran-E (với tên lửa chống hạm Kh-35E) hoặc Kalibr-NKE (Club-N) (với tên lửa hành trình: 3M-54E chống hạm và 3M-14TE dùng để tấn công các mục tiêu mặt đất).

Tiếp đó là tháp pháo hạm 76,2 mm AK-176MA hoặc 100 mm A-190-01, cùng hai bệ súng tự động 30 mm sáu nòng AK-630M-06. Hệ thống phòng không trên tàu gồm tên lửa phòng không và tổ hợp pháo Palma với tên lửa Sosna-R.

Vũ khí chống ngư lôi- tàu ngầm của Gepard 3.9 là tổ hợp “Paket-E/NK” cỡ nhỏ (324 mm) hoặc hai ống phóng ngư lôi 533 mm TR-203/2. Ngoài ra, chiến hạm còn được trang bị hai trạm thủy âm, một trạm radar chủ động và hệ thống chế áp điện tử.

Tất cả kho vũ khí ấn tượng này do hệ thống điều khiển và thông tin chiến đấu Sigma-E quản lý. Cuối cùng, chiến hạm Gepard 3.9 còn có khả năng chở theo máy bay trực thăng chống ngầm Ka-28 hoặc Ka-31.

Theo Sputnik, về mặt kỹ thuật, các chiến hạm cỡ nhỏ hoạt động ở vùng biển gần với lượng giãn nước tương đối nhỏ sẽ khó lắp đặt các hệ thống tên lửa phòng không mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngay cả phiên bản Gepard 3.9 cơ bản cũng đã đủ cho phép tàu chống lại hạm đội của đối thủ tiềm năng, tấn công các mục tiêu trên bộ và đáp trả các cuộc tấn công đường không.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều