+
Aa
-
like
comment

Báo Nga: Vì sao Việt Nam liên tục trúng cử vào nhiều tổ chức lớn của quốc tế?

Bảo Trâm - 18/11/2021 08:14

Trang Sputnik của Nga vừa có bài viết nói về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, thông qua câu hỏi “Vì sao Việt Nam liên tục trúng cử vào nhiều tổ chức lớn của quốc tế?”.

Mở đầu bài viết, trang Sputnik nói về kết quả ngày 17/11, trong khuôn khổ khóa họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 tại Paris (Pháp), Việt Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhiệm kỳ 2021-2025

Với số phiếu rất cao, 163/178, tương đương với 92%, đây là lần thứ năm Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO.

Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Chấp hành thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế, là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong quan hệ với UNESCO. Đây là kết quả của đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam“, theo Sputnik.

Trở thành thành viên Hội đồng Chấp hành là cơ hội tốt để Việt Nam thể hiện “trách nhiệm kép” của Việt Nam trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia, tận dụng các ý tưởng, sáng kiến của UNESCO phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước một cách bền vững, đồng bộ và toàn diện.

Đồng thời, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp thực chất vào các vấn đề quốc tế mà UNESCO đang quan tâm thúc đẩy.

Ông Mai Phan Dũng, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41, phát biểu tại buổi họp.

Theo Sputnik, năm 2021 thực sự là một năm có nhiều tin vui của đối ngoại đa phương của Việt Nam.

Trước đó, ngày 12/11 vừa qua Đại sứ Nguyễn Hồng Thao của Việt Nam đã tái đắc cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế Liên hợp quốc với số phiếu bầu 149/191.

Vào tháng 8/2021, Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Khai thác Bưu chính của Liên minh Bưu chính thế giới nhiệm kỳ 2022-2025.

Sự kiện ngày 17/11 khi Việt Nam là một trong 27 nước trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025 đánh dấu lần thứ 5 Việt Nam trúng cử thành viên của tổ chức quốc tế này.

Thời gian qua, Việt Nam đã được bầu vào nhiều vị trí quan trọng của Liên hợp quốc, ASEAN, UNESCO. Tất cả nhờ vào việc Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm ứng cử, bầu cử tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Đồng thời là kết quả của quá trình triển khai bài bản, đồng bộ kế hoạch ứng cử trong nhiều năm qua của Việt Nam. Cũng là nỗ lực, quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao với các bộ, ngành liên quan cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan trong và ngoài nước.

Việc Việt Nam trúng cử thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế; là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế với những đóng góp của Việt Nam trong quan hệ với UNESCO, theo Sputnik.

Bảo Trâm (Theo Sputnik)

Bài mới
Đọc nhiều