+
Aa
-
like
comment

Báo Nga: Mỹ tăng 43% nhập khẩu dầu từ Nga, 100.000 thùng mỗi ngày

04/04/2022 13:48

Phó thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Mikhail Popov cho biết Mỹ đã tăng lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga tới 43% trong tuần qua, lên mức 100.000 thùng/ngày.

Người dân bơm xăng tại một trạm xăng Shell ở Houston, bang Texas, Mỹ vào hôm 1-4 – Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn báo Komsomolskaya Pravda của Nga ngày 3-4, Phó thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Mikhail Popov cho biết: “Mỹ đã buộc châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga nhưng Mỹ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu mỏ từ Nga và còn tăng 43% lượng dầu nhập trong tuần qua, lên mức 100.000 thùng mỗi ngày.

Bên cạnh đó, Washington đã cho phép các công ty Mỹ nhập khẩu phân bón từ Nga, công nhận đây là mặt hàng thiết yếu”.

Theo ông Popov, trong khi đó, Mỹ lại không muốn các nước châu Âu thực hiện chính sách tương tự Washington. Quan chức Nga này cho rằng sẽ có nhiều diễn biến “bất ngờ” khác từ phía Mỹ.

Tuyên bố của ông Popov gây nhiều sự chú ý vì trước đó, vào ngày 8-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Hiện phía Mỹ chưa bình luận về những thông tin do ông Popov cung cấp.

Slovakia ngỏ ý trả khí đốt Nga bằng rúp

Slovakia, nước phụ thuộc tới 85% khí đốt nhập khẩu từ Nga, trở thành nước EU đầu tiên tuyên bố sẵn sàng trả bằng đồng rúp “nếu có điều kiện” dù nước này ủng hộ lập trường chung của Liên minh châu Âu (EU) là chỉ trả bằng euro hoặc USD.

“Nếu có điều kiện trả bằng rúp, chúng tôi sẽ trả bằng loại tiền đó”, Hãng tin Reuters trích lời Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik trong một chương trình của Đài RTVS ngày 3-4.

Nga đã yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Nhóm các quốc gia này gồm chủ yếu là những nước châu Âu đã áp các lệnh trừng phạt Nga bất chấp việc phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Hôm 1-4, Ủy ban châu Âu tuyên bố các công ty châu Âu có hợp đồng quy định thanh toán bằng đồng euro hoặc đôla sẽ không đáp ứng yêu cầu của Nga.

Đáp lại cùng ngày, Điện Kremlin cảnh báo Nga sẽ không cung cấp miễn phí và nhắc châu Âu hạn thanh toán bằng đồng rúp sẽ đến vào giữa tháng 4 và đầu tháng 5.

Trong chương trình ngày 3-4, Bộ trưởng Sulik thừa nhận sự phụ thuộc của Slovakia vào nguồn cung năng lượng từ Nga và nhấn mạnh các đường ống dẫn khí đốt “không thể bị tắc nghẽn”.

Ông khẳng định nước này vẫn ủng hộ lập trường chung của EU là chỉ trả bằng euro hoặc USD. Công ty khí đốt nhà nước SPP của Slovakia đã thanh toán tiền tháng 3 bằng đồng rúp theo đúng những gì ghi trong hợp đồng với Nga.

Tuy nhiên theo ông, nước này không thể không có khí đốt và chỉ còn 6 tuần để tìm cách trước khi khoản thanh toán tiếp theo cho Nga đến hạn ngày 20-5.

Ngày 3-4, Công ty khí đốt Latvijas Gaze của Latvia cho biết sẽ “nghiên cứu” việc thanh toán bằng đồng rúp và tin rằng điều này sẽ không vi phạm các lệnh trừng phạt của EU, theo Hãng thông tấn Tass.

Tâm lý lo lắng thiếu khí đốt luôn xuất hiện tại châu Âu vào mùa đông, thời điểm nhu cầu tăng cao khi các doanh nghiệp và hộ gia đình cần nhiều khí đốt để sưởi ấm và sản xuất.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều