+
Aa
-
like
comment

Báo Nga lí giải lí do vì sao Samsung và hàng loạt nhà đầu tư sẽ không rời bỏ Việt Nam

Bảo Trâm - 28/09/2021 11:43

Theo báo tài chính nổi tiếng Financial Times (FT) của Anh, thời điểm kinh tế của Việt Nam đã đến và chúng ta cần tận dụng sự bùng nổ trong hoạt động sản xuất để phát triển lâu dài.

Theo FT, sau nhiều thập kỷ hứa hẹn, cuối cùng thời điểm kinh tế của Việt Nam đã đến. Nền kinh tế này đã tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á vào năm ngoái (8% tăng trưởng) và là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu đạt được mức tăng trưởng liên tiếp trong hai năm kể từ đại dịch COVID-19.

Lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã tăng đột biến lên mức cao nhất trong một thập kỷ vào năm 2022. Các tập đoàn nổi tiếng như Dell, Google, Microsoft và Apple đã chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ đến Việt Nam trong những năm gần đây. Việc tận dụng lợi thế vị trí gần Trung Quốc, chi phí thấp cùng với lực lượng lao động trẻ và được đào tạo tốt đã thu hút các nhà sản xuất. Ban đầu chỉ là sản xuất quần áo, giày dép, nhưng hiện nay Việt Nam đã trở thành địa điểm sản xuất các thiết bị điện tử cao cấp như AirPod của Apple.

FT cũng nhận thấy xu hướng của các công ty nước ngoài trong việc tận dụng cơ hội để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, đặc biệt trong bối cảnh chi phí lao động tăng và rủi ro chính trị khiến Trung Quốc trở nên kém cạnh tranh làm điểm đến kinh doanh. Hơn 20 tỷ USD FDI đã chảy vào Việt Nam năm ngoái chủ yếu từ Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc. Tỷ lệ nhập khẩu từ Việt Nam của Mỹ cũng đã tăng gần 2 điểm phần trăm kể từ khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát vào năm 2018.

Theo FT, tăng trưởng nhanh chủ yếu dựa vào xuất khẩu đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo trong những thập kỷ gần đây.

Tuy nhiên, tờ báo khẳng định rằng nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng để đạt được thành công lớn hơn. Trong tương lai ngắn hạn, để tiếp tục thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, Việt Nam cần tăng cường môi trường kinh doanh. Trong tương lai dài hạn, để đáp ứng mục tiêu tham vọng của chính phủ trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045, chính phủ cũng phải tận dụng lợi ích của tăng trưởng sản xuất để đa dạng hóa nền kinh tế.

Trong thập kỷ tới, Việt Nam phải nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các kế hoạch đầu tư của các nhà sản xuất. Lợi thế về dân số trẻ tuổi sẽ cung cấp một lực lượng lao động lớn, nhưng cần chú ý đến sự cạnh tranh về kỹ năng chuyên môn. Các trường học tại Việt Nam có chất lượng vượt trội trên toàn cầu, nhưng cần tiến bộ hơn trong đào tạo nghề và giáo dục đại học.

Theo FT, Việt Nam cần thực hiện việc tái đầu tư lợi tức tăng trưởng, nhằm đạt được mục tiêu trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045.

Theo FT, trên hết, Việt Nam cần nâng cấp cơ sở hạ tầng của đất nước khi mạng lưới điện quốc gia đang chịu áp lực do nhu cầu công nghiệp ngày càng tăng.

Theo thời gian, Việt Nam sẽ cần tái đầu tư cơ cấu tăng trưởng hiện tại để hỗ trợ phát triển các ngành giàu trí tuệ và hiệu quả hơn, nhằm đáp ứng mục tiêu năm 2045. Các dịch vụ cốt lõi như tài chính, hậu cần và dịch vụ pháp lý sẽ tạo ra việc làm có trình độ cao và gia tăng giá trị cho các ngành hiện có.

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng khuyến nghị Việt Nam tăng cường hỗ trợ cho việc áp dụng công nghệ, nâng cao kỹ năng quản lý và tiếp tục giảm các hạn chế đối với FDI trong lĩnh vực dịch vụ. FT nhấn mạnh rằng Việt Nam cần làm nhiều hơn để biến xu hướng “giảm thiểu rủi ro” hiện nay thành thịnh vượng bền vững.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều