+
Aa
-
like
comment

Báo Mỹ tố cáo Trung Quốc có “động thái bí mật”, gây ảnh hưởng an ninh toàn thế giới

Bảo Trâm - 08/05/2022 12:57

Ngày 7/6, trang Washington Post trích dẫn một nguồn tin giấu tên, tố cáo Trung Quốc đang bí mật xây dựng hạ tầng hải quân ở Campuchia để sử dụng độc quyền. Qua đó làm dấy lên lo ngại ảnh hưởng đến an ninh toàn cầu, khi Trung Quốc đang từng bước thực hiện âm mưu thao túng thế giới.

Căn cứ hải quân Ream ở Campuchia.

Trang Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng cơ sở quân sự của Trung Quốc sẽ nằm ở phần phía bắc của quân cảng Ream thuộc vịnh Thái Lan. Đó sẽ là nơi diễn ra một lễ động thổ trong tuần này.

Theo nguồn tin, việc xây dựng cơ sở hải quân Trung Quốc ở Campuchia là một phần trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm tạo nên một hệ thống cơ sở hạ tầng quân sự trên khắp thế giới, nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành cường quốc toàn cầu thực sự.

Cho đến nay, cơ sở hải quân duy nhất ở nước ngoài mà Trung Quốc đang sở hữu là tại Djibouti, một quốc gia thuộc vùng Đông Phi. Có được một cơ sở đủ khả năng đón các tàu hải quân cỡ lớn ở phía tây Biển Đông sẽ là một nhân tố quan trọng trong tham vọng mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực và sẽ đẩy mạnh hiện diện của Bắc Kinh ở gần các tuyến đường vận tải biển quan trọng của Đông Nam Á, các quan chức và chuyên gia phân tích nhận định.

Bài tố Trung Quốc đăng tải trên Washington Post

“Chúng tôi đánh giá rằng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là một mảnh ghép quan trọng đối với các lãnh đạo Trung Quốc, khi họ coi khu vực này là vùng ảnh hưởng của mình. Họ coi sự trỗi dậy của Trung Quốc ở đó là một phần trong xu thế toàn cầu nhằm tiến tới một thế giới đa cực, nơi các cường quốc lớn khẳng định lợi ích của mình ở những nơi mà họ cho là vùng ảnh hưởng”, một quan chức phương Tây nói.

Năm 2019, báo chí dẫn thông tin từ truyền thông Mỹ đưa tin Trung Quốc đã ký một thỏa thuận bí mật để quân đội của họ sử dụng quân cảng Ream. Thời điểm đó, Trung Quốc và Campuchia đã phủ nhận điều này. Thủ tướng Campuchia Hun Sen gọi đó là “tin giả”. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng gọi đó là “tin đồn” và khẳng định Trung Quốc chỉ giúp Campuchia huấn luyện quân sự và trang bị hậu cần.

Vị trí của Căn cứ Ream

Tuy nhiên, cuối tuần qua, một quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh xác nhận với Washington Post rằng “một phần của căn cứ” sẽ được “quân đội Trung Quốc” sử dụng. Quan chức này phủ nhận quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng “độc quyền”, nói rằng các nhà khoa học cũng được tiếp cận. Vị quan chức cho biết người Trung Quốc không tham gia bất kỳ hoạt động nào ở phần của Campuchia.

Vị quan chức cho biết lễ động thổ dự kiến vào ngày 9/6, sẽ có sự tham dự của các quan chức Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia dự kiến sẽ có mặt.

Khi được đề nghị bình luận, Đại sứ quán Campuchia tại Washington nói trong một tuyên bố rằng họ “hoàn toàn không đồng ý với nội dung và ý nghĩa của bài báo vì đưa ra cáo buộc vô căn cứ nhằm tạo nên hình ảnh tiêu cực về Campuchia”.

Tuyên bố nói rằng Campuchia “tuân thủ nghiêm ngặt” hiến pháp của đất nước, trong đó quy định không cho quân đội nước ngoài hiện diện trên đất Campuchia.

“Việc cải tạo căn cứ chỉ để nâng cao năng lực hải quân của Campuchia nhằm bảo vệ sự toàn vẹn trên biển và phòng chống tội phạm trên biển, bao gồm hoạt động đánh bắt trái phép”, tuyên bố nêu rõ.

Địa điểm được dự đoán sẽ là căn cứ bí mật của Trung Quốc tại Campuchia

Tuy nhiên, các quan chức phương Tây đoán rằng tại lễ động thổ, sẽ có sự thừa nhận về việc Trung Quốc tham gia cấp vốn và mở rộng quân cảng Ream, nhưng sẽ không xác nhận việc quân đội Trung Quốc sử dụng.

Trên Washington Post, một quan chức phương Tây nói rằng Campuchia và Trung Quốc đã thống nhất kế hoạch này từ năm 2020, trong đó nhất trí về việc quân đội Trung Quốc có “đặc quyền sử dụng phần phía bắc của căn cứ, nhưng sự hiện diện sẽ vẫn được giấu kín”.

Vị quan chức giấu tên nói thêm rằng Trung Quốc và Campuchia có biện pháp để giấu sự hiện diện Trung Quốc ở Ream. Ví dụ, các đoàn nước ngoài đến thăm căn cứ chỉ được vào những nơi đã được chấp thuận trước. Khi đó, quân nhân Trung Quốc ở căn cứ sẽ mặc đồng phục giống như người Campuchia hoặc không mặc đồng phục để tránh bị người ngoài nghi ngờ.

Khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến thăm căn cứ này hồi năm ngoái, việc di chuyển của bà bị hạn chế nghiêm ngặt, vị quan chức nói.

Trước đó, trang The Wall Street Journal cũng đã đưa ra thông báo từ năm 2019 rằng, Trung Quốc và Campuchia đã ký thỏa thuận mật, cho phép các nhà quân sự Trung Quốc độc quyền sử dụng căn cứ Ream trong vòng 30 năm.

Sáng nay, Trung Quốc bác bỏ thông tin trên truyền thông Mỹ rằng Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở bí mật tại quân cảng Ream của Campuchia.

“Việc phát triển căn cứ hải quân Ream chỉ nhằm tăng cường khả năng của lực lượng hải quân Campuchia trong việc duy trì chủ quyền lãnh thổ trên biển và trấn áp tội phạm trên biển”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên hôm 7/6.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia quân sự nổi tiếng Alexei Leonkov nói: “Sự xuất hiện của căn cứ hải quân ở Campuchia sẽ giúp Trung Quốc duy trì sự cân bằng quyền lực ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh đối đầu với khối AUKUS và một cuộc xung đột có thể xảy ra với Hoa Kỳ về Đài Loan”.

Chuyên gia Alexei Leonkov nhấn mạnh Trung Quốc đang cần xây dựng cơ sở hạ tầng hải quân để củng cố vị thế trong một cuộc xung đột giả định với Mỹ và các đồng minh xung quanh Đài Loan.

Bảo Trâm (Theo Washington Post, Wall Street Journal)

Bài mới
Đọc nhiều