+
Aa
-
like
comment

Báo Mỹ: “Tình hữu nghị Việt Nam – Thụy Sĩ là tài sản vô giá”

Bảo Trâm - 30/11/2021 10:33

Trang News NPR của Mỹ vừa có bài viết nói về hành trình của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Thủ đô Bern, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin tại lễ đón chính thức

Trang NPR đưa tin, Tổng thống Thụy Sĩ đã đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bằng nghi thức cao nhất. Hai bên nhấn mạnh tình hữu nghị Việt Nam – Thụy Sĩ là tài sản vô giá được lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và xây dựng trong suốt nửa thế kỷ qua.

Được biết, chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra theo lời mời của Tổng thống Guy Parmelin.

Chuyến thăm Thụy Sĩ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được kỳ vọng tạo xung lực chính trị mới để hiện thực hóa tiềm năng to lớn giữa hai nước, mở ra những cơ hội hợp tác to lớn, tương xứng hơn với thế mạnh và tiềm năng vốn có, xây dựng quan hệ đối tác hợp tác song phương lên tầm cao mới, theo NPR.

Theo NPR, Tổng thống Guy Parmelin nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và tới thăm chính thức Thụy Sĩ, chuyến thăm châu Âu đầu tiên của Chủ tịch nước kể từ khi trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Như đã biết, hơn nửa thế kỷ trước, khi Việt Nam còn đang ở trong cuộc kháng chiến dành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Thụy Sĩ là một trong những quốc gia Tây Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Cùng với đó, trong 30 năm qua, Thụy Sĩ là một trong số ít nước Tây Âu đã viện trợ phát triển cho Việt Nam lên đến 600 triệu USD và tiếp tục duy trì hỗ trợ đến năm 2024.

Hơn nữa, Thụy Sĩ là một trong các đối tác lớn về thương mại và đầu tư của Việt Nam. Do đó, hai nước đều coi chuyến thăm này mang rất nhiều ý nghĩa quan trọng và sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ lên tầm cao mới.

Tại cuộc Hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Thuỵ Sĩ Guy Parmelin, hai bên đã thảo luận sâu rộng, toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực hợp tác và đạt được sự nhất trí chung về nhiều biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thụy Sĩ phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế hai nước.

Trang NPR trích nhận định của Tổng thống Thụy Sĩ, khi nói những thành tựu vượt bậc của Việt Nam trong phát triển kinh tế – xã hội những năm vừa qua cũng như trong việc kiểm soát dịch Covid-19 hiện nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tại sân bay Geneva

Theo Tổng thống Thụy Sĩ, Việt Nam là một đối tác kinh tế ưu tiên quan trọng của Thụy Sĩ ở Đông Nam Á. Với hơn 100 doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 1,9 tỷ USD, hiện Thụy Sĩ xếp thứ 20 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và dư địa hợp tác còn rất lớn.

Ngoài ra, trang NPR cũng đưa thêm thông tin về lịch trình của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ diễn ra Chương trình Diễn đàn doanh nghiệp cấp cao dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch nước và Tổng thống Thụy Sĩ, sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ Kinh tế, Thương mại, Đầu tư cùng đông đảo các lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hàng đầu của Thụy Sĩ và Việt Nam.

Bảo Trâm (Theo News NPR)

Bài mới
Đọc nhiều