+
Aa
-
like
comment

Báo Mỹ: Ông Trump sắp tung loạt đòn trừng phạt Trung Quốc

16/11/2020 10:51

Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ ban hành một loạt chính sách cứng rắn trong 10 tuần còn lại ở Nhà Trắng, quan chức chính quyền Mỹ trực tiếp tham gia vào việc biên soạn kế hoạch, tiết lộ trên tờ Axios.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt thêm các chính sách cứng rắn nhằm vào Trung Quốc.

Quan chức giấu tên cho biết, ông Trump sẽ ban hành một loạt chính sách mà Tổng thống đắc cử Joe Biden khi lên nắm quyền sẽ không thể đảo ngược.

Đó là các chính sách liên quan đến “hành động hung hăng” của Trung Quốc đối với Ấn Độ, Hong Kong, Đài Loan cũng như đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) John Ratcliffe cũng sẽ sớm công bố thông tin chi tiết về hoạt động mờ ám của Trung Quốc ngay bên trong nước Mỹ, theo Axios.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ mở rộng trừng phạt hoặc hạn chế giao dịch thương mại với nhiều công ty, tổ chức chính phủ và quan chức Trung Quốc, liên quan đến những hoạt động ở Tân Cương, Hong Kong và đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Trump cũng nhắm đến việc buộc Trung Quốc chấm dứt sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương. Nhưng ông Trump sẽ không đưa ra thêm hành động mới về vấn đề Đài Loan hoặc đóng thêm lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ, quan chức giấu tên cho biết.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), John Ullyot nói trên Axios: “Trừ khi Trung Quốc đảo ngược chính sách và trở nên quốc gia có trách nhiệm trên trường quốc tế, chính quyền Mỹ tương lai sẽ không thể đảo ngược những chính sách lịch sử mà ông Trump áp đặt với Trung Quốc”.

Ở thời điểm hiện tại, các quan chức Mỹ đang tích cực thảo luận với Bộ Quốc phòng, mở rộng danh sách các công ty Trung Quốc có mối liên hệ với quân đội.

Trong sắc lệnh hành pháp ban hành hồi tuần trước, các công ty Mỹ bị cấm làm ăn với 31 công ty Trung Quốc có mối liên hệ với quân đội.

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ông Trump cũng rất quan ngại việc Trung Quốc mở rộng ngành nghề đánh bắt thủy hải sản, đưa tàu thuyền đánh bắt đến khắp nơi trên thế giới.

Ông Trump cũng sẽ tiếp tục bổ nhiệm các quan chức có lập trường cứng rắn với Trung Quốc vào chính quyền liên bang. Động thái có thể được coi là nhằm “trói tay” ông Biden nếu chính quyền mới muốn thay đổi chính sách liên quan đến Trung Quốc.

“Giám đốc Ratcliffe sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu, phối hợp với các lãnh đạo cơ quan an ninh khác, thay đổi tư duy từ thời Chiến tranh Lạnh và thời kỳ hậu khủng bố 11.9 sang tập trung vào đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc”, cố vấn cấp cao của DNI, Cliff Sims nói trên tờ Axios.

Đây cũng có thể được coi là di sản cuối cùng ông Trump để lại trước khi nước Mỹ có tân Tổng thống vào ngày 20.1.2021. Đội ngũ của ông Biden không bình luận về những chính sách cứng rắn mà ông Trump có thể sắp áp đặt lên Trung Quốc.

(Theo DV)

Bài mới
Đọc nhiều