+
Aa
-
like
comment

Báo Mỹ: Bước tiến trong quan hệ Việt – Mỹ thông qua phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Bảo Trâm - 08/03/2022 11:29

Trang Foreign Brief của Mỹ vừa đăng tải bài viết của chuyên gia phân tích kinh tế, chính trị Ali Slimi, trong đó dự đoán về sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2022 thông qua Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam-Mỹ lần thứ 5 với sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Mở đầu bài viết, chuyên gia Ali Slimi dẫn thông tin Hội nghị với chủ đề “Định hình lại quan hệ kinh tế song phương”. Ngoài sự tham gia của  lãnh đạo các bộ, ngành; đại diện các hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ, còn có sự góp mặt và phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Tại Hội nghị các doanh nghiệp hai nước trao đổi với các bộ, ngành hai bên về các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương, xác định những hướng đi mới hướng tới hồi phục kinh tế hậu Covid-19 và đón đầu sự chuyển dịch đầu tư sau đại dịch và dưới tác động của kinh tế số.

Trong đó, có nhiều vấn đề mang tính thời sự trong kinh doanh giữa hai nước cũng như trên thế giới như: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng; thúc đẩy đầu tư bền vững và các chính sách ổn định để tạo động lực cho sự phục hồi kinh tế…

Theo Ali Slimi, quan hệ Việt Nam – Mỹ thời gian qua đã có những bước phát triển vô cùng đáng mừng. Sau hơn 26 năm bình thường hóa quan hệ (từ năm 1995), quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến triển thực chất, toàn diện, trên cả bình diện song phương và đa phương, trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau.

Thông qua Hội nghị, Việt Nam có thể sẽ thúc đẩy một số Hiệp định Thương mại Tự do mới với Anh, Châu Âu và đặc biệt là Mỹ nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hậu đại dịch. Ông Ali cũng dự đoán rằng, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường xuất khẩu các mặt hàng công nghệ, dệt may và nông sản. Đồng thời Việt Nam sẽ hướng đầu tư đáng kể từ nước ngoài và trong nước vào lĩnh vực này, Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất công nghệ cao vào năm 2030“, trích nhận định của chuyên gia Ali Slimi trên Foreign Brief.

Ngoài ra, ông Ali cũng đưa ra những thách thức mà Việt Nam sẽ gặp phải trong thời gian tới. Cụ thể là do số lượng container vận chuyển hạn chế sẽ khiến giá vận chuyển vẫn ở mức cao khiến nguồn cung và giá cả bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Bảo Trâm (Theo Foreign Brief)

Bài mới
Đọc nhiều