+
Aa
-
like
comment

Bão Molave vào Biển Đông, Thủ tướng chủ trì họp khẩn cấp

26/10/2020 09:44

Bão số 9 – Molave có nhiều điều kiện thuận lợi để mạnh lên trên Biển Đông và giữ sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 14 khi vào ven bờ các tỉnh Đà Nẵng – Phú Yên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Molave của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết sáng nay, bão Molave đã vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm nay ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Lúc 9h, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phải phát đi tin bão khẩn cấp ngay khi bão vừa di chuyển vào Biển Đông.

“Thông thường cơ quan khí tượng chỉ phát tin bão khẩn khi bão chuẩn bị vào đất liền. Nhưng bão số 9 đang đi nhanh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong 36-48 giờ tới nên chúng tôi phải phát tin bão khẩn cấp để nâng cấp độ dự báo cho các tỉnh”, ông Khiêm nói.

Phân tích các đặc điểm của bão Molave, đại diện cơ quan khí tượng cho biết các yếu tố tương tác đến cơn bão này khác hoàn toàn với bão số 8. Bão có nhiều điều kiện thuận lợi để mạnh lên trên Biển Đông và giữ sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 14 khi vào ven bờ các tỉnh Đà Nẵng – Phú Yên.

Ông Khiêm lưu ý gió mạnh do bão không chỉ ảnh hưởng đến các tỉnh bão trực tiếp đổ bộ, mà có thể trải dọc xuống các tỉnh ven biển phía Nam. Ảnh hưởng của bão, mưa lớn quay trở lại các tỉnh từ nam Nghệ An đến Phú Yên trong các ngày 27-29/10. Tổng lượng mưa lên đến 200-400 mm.

Ngoài ra, sau khi cơn bão này đi sâu vào đất liền có thể gặp thêm không khí lạnh tăng cường ngày 28/10. Lúc này, hoàn lưu bão được tiếp thêm độ ẩm, gây mưa kéo dài cho khu vực phía nam Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ba nơi này có thể mưa liên tục trong các ngày 27-31/10 với lượng phổ biến 500-700 mm.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, cơn bão số 9 mạnh tương đương cơn bão Damrey năm 2017, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng. Cơn bão này đã làm 123 người chết, mất tích và 134 nghìn nhà, hơn 73 nghìn lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại, cùng với đó là 1.809 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng, 8 tàu thuyền vận tải bị chìm tại Quy Nhơn, Bình Định.

Thiệt hại vật chất của cơn bão Damrey lên đến hơn 22 nghìn tỷ đồng.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều