+
Aa
-
like
comment

Bão mạnh tấn công Philippines, hàng chục ngàn người vừa chạy vừa lo Covid-19

14/05/2020 20:49

Một cơn bão mạnh đổ bộ miền Đông Philippines hôm 14-5 khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp diễn.

AP cho biết đây là cơn bão đầu tiên ập vào Philippines trong năm nay. Nó mau chóng gia tăng sức mạnh khi di chuyển từ Thái Bình Dương đến thị trấn San Policarpio, tỉnh Đông Samar trưa 14-5 (giờ địa phương).

Cơn bão tên gọi Vongfong duy trì sức gió 150 km/giờ, đôi lúc giật trên 185 km/giờ. Dự báo nó sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc, gây ảnh hưởng giữa các tỉnh miền Đông, thành phố đông dân cư trước khi rời khỏi ở hướng Bắc cuối tuần này.

Nhà chức trách Philippines phải sơ tán hàng chục ngàn người trong khi cố gắng phòng tránh dịch Covid-19 vì nguy cơ các nơi trú ẩn bị quá tải. Video cho thấy những cơn mưa nặng hạt và gió mạnh che khuất tầm nhìn ở Đông Samar, làm một số thị trấn bị mất điện.

Philippines: Hàng chục ngàn người vừa chạy bão vừa tránh Covid-19 - Ảnh 1.
Một cơn bão mạnh đổ bộ miền Đông Philippines hôm 14-5. Ảnh: Gulf News
Philippines: Hàng chục ngàn người vừa chạy bão vừa tránh Covid-19 - Ảnh 2.
Mây đen vần vũ trên bầu trời Manila hôm 14-5. Ảnh: AP

Thị trưởng Benjamin Ver nói với AP qua điện thoại rằng cơn bão này rất phức tạp. Trường hợp người dân bị dồn vào nơi trú ẩn tập trung, biện pháp giãn cách xã hội để tránh virus SARS-CoV-2 lây lan sẽ mất tác dụng.

Thống đốc tỉnh Đông Samar (có khoảng 500.000 người sinh sống), Ben Evardone, cho biết may mắn là tỉnh này không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nặng như các khu vực lân cận. Tất cả nơi trú ẩn khẩn cấp trước đó được chuyển thành cơ sở kiểm dịch, tích trữ thiết bị y tế cần thiết nhưng hiện tại, chúng có thể biến thành trung tâm sơ tán nếu nhiều người cần di dời.

Philippines: Hàng chục ngàn người vừa chạy bão vừa tránh Covid-19 - Ảnh 3.
Philippines: Hàng chục ngàn người vừa chạy bão vừa tránh Covid-19 - Ảnh 4.
Philippines: Hàng chục ngàn người vừa chạy bão vừa tránh Covid-19 - Ảnh 5.
Bão Vongfong đổ bộ tỉnh Đông Samar. Ảnh: Twitter

Thống đốc tỉnh Bắc Samar, Edwin Ongchuan, đã yêu cầu gấp đôi số lượng trường học để chuyển thành nơi trú ẩn dành cho khoảng 80.000 người phải sơ tán khỏi các ngôi làng ven biển có nguy cơ cao. “Trước đây, chúng tôi sử dụng 10 trường học. Bây giờ, chúng tôi cần 20 tòa nhà để phù hợp với việc giãn cách xã hội” – thống đốc Ongchuan nói.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cảnh báo bão Vongfong kèm sóng lớn có thể gây ra ngập lụt ven biển, khả năng đe dọa đến tính mạng người dân. Riêng thủ đô Manila dự kiến không bị bão tấn công trực tiếp nhưng có thể bị gió mạnh quét qua. Giới chức địa phương được khuyên nên dỡ bỏ các túp lều kiểm dịch bên ngoài các bệnh viện vì chúng có thể bị thổi bay.

Khu vực phía Đông Philippines bị siêu bão Haiyan tàn phá vào năm 2013 khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích và hơn 5 triệu người phải sơ tán. Toàn bộ các ngôi làng ở đó đều bị san phẳng.

Phạm Nghĩa/NLD

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều