+
Aa
-
like
comment

Bão lũ một lần nữa lại thách thức tinh thần dân tộc Việt Nam

Đỗ Mạnh - 26/10/2020 18:04

Bão chồng bão, lũ chồng lũ và vài ngày tới dự báo miền Trung lại chuẩn bị tiếp tục đón cơn bão số 9, dự đoán rằng bão có cường độ rất mạnh và hết sức nguy hiểm. Thiên nhiên một lần nữa lại muốn thử thách tính cách của dân tộc Việt Nam.

Các chiến sĩ chung tay cứu trợ đồng bào miền Trung trong bão lũ

Một dân tộc với bề dày hơn 4000 năm lịch sử với biết bao nhiêu cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Hàng năm dân tộc bé nhỏ của chúng ta còn phải đương đầu với thiên tai, bão lũ. Lịch sử đã chứng minh, càng qua khó khăn dân tộc ta càng trở nên mạnh hơn, vững vàng hơn. Qua mỗi cuộc chiến, tinh thần yêu nước của dân tộc lại được hun đúc và trưởng thành hơn gấp bội. Qua mỗi trận bão lũ càn quét, tinh thần đoàn kết của dân tộc càng trở nên gắn bó keo sơn hơn. Tinh thần nhân ái, tương trợ lẫn nhau, lá lành đùm lá rách lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Cả nước chung tay vì miền Trung

Năm 2020, dân tộc Việt Nam liên tục bị dịch bệnh và thiên nhiên thay phiên nhau thử thách. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020 , dịch bệnh càn quét ở hầu hết các địa phương trên cả nước và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Dịch bệnh cô lập các địa phương, ngăn cản sự giao lưu qua lại, gây rất nhiều khó khăn cho sự trao đổi trực tiếp giữa các địa phương. Tuy nhiên với sự chỉ đạo sáng suốt của Chính phủ nhân dân ta cùng với lực lượng vũ trang đã vừa kết hợp chống dịch, vừa kết hợp quyên góp ủng hộ đồng bào hỗ trợ rất nhiều cho các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch covid vượt qua khó khăn vươn lên phục hồi sản xuất. Dù bị thiệt hại rất lớn về kinh tế, song chúng ta đã đứng vững và vượt lên để chống dịch thành công và đem lại cuộc sống bình yên cho đất nước.

Đã 53 ngày đất nước bình yên không có ca nhiễm mới, thì bão lũ lại một lần nữa thử thách dân tộc ta với mức độ khốc liệt hơn, nguy hiểm hơn. Cơn bão số 7, số 8 vừa qua như nhát dao muốn tách lìa miền Trung ra khỏi miền Bắc và miền Nam của Tổ quốc. Nước ngập nhấn chìm hầu hết các tỉnh miền Trung, sạt lở núi, bão lũ đã cướp đi sinh mạng của hơn một trăm người, tài sản của nhân dân 5 tỉnh hầu như bị mất trắng.

Nhân dân miền Trung lại một lần nữa oằn mình chống lại những trận bão lịch sử  bằng tất cả tinh thần và nghị lực. Trong những ngày khó khăn ấy cả dân tộc Việt Nam lại như trỗi dậy, ai có gì góp nấy, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, ai không có của thì góp công góp sức chung tay cùng nhân dân miền Trung chống lũ và ổn định cuộc sống. Lời hiệu triệu của Chính phủ lại một lần nữa vang lên tựa như lời Bác Hồ kêu gọi đồng bào toàn toàn quốc kháng chiến năm 1946!

—-Hỡi đồng bào!

Chúng ta phải đứng lên!

Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp, cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước….

Trong mấy ngày qua, tinh thần và khí thế ngày toàn quốc kháng chiến và lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu lại vang lên  thúc dục cả dân tộc Việt Nam đứng  dậy hướng về miền Trung ruột thịt. Cả dân tộc, triệu người như một, người có tiền góp tiền, người có gạo giúp gạo, người giúp quần áo, lương thực cả dân tộc như một đoàn quân tiến về miền trung cứu giúp đồng bào đang gồng mình chống bão lũ.

Một dân tộc triệu người như một, một dân tộc mà mọi người biết đau nỗi đau của người khác, biết chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khắn trong hoạn nạn. dân tộc đó chắc chắn sẽ có đủ sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thử thách, Dân tộc đó chắc chắn sẽ trường tồn và vượt qua mọi thách thức.

Cơn bão số 8 đã qua, hậu quả của bão lũ còn để lại rất nặng nề, cơn bão số 9 lại dự báo sẽ đổ bộ vào miền Trung trong mấy ngày tới. Thiên nhiên, bão lũ lại một lần nữa thách thức dân tộc Việt Nam, thách thức tinh thần vượt khó của một dân tộc mà thiên nhiên là nơi nuôi dưỡng tinh thần quật cường của một dân tộc quật cường.

Với tinh thần đó dù thiên nhiên có khắc nghiệt đến bao nhiêu, thử thách dân tộc ta đến mức nào thì dân tộc chúng ta sẽ lại một lần nữa nắm tay nhau cùng đoàn kết cùng đứng dậy, chiến đấu và chiến thắng thiên tai lũ lụt một cách kiên cường nhất, vinh quang nhất mang về cuộc sống ấm no cho nhân dân và hạnh phúc cho mọi nhà.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều