+
Aa
-
like
comment

Bão lũ kinh hoàng đang “nhấn chìm” Trung Quốc

Tuệ Ngô - 18/07/2023 16:42

Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc khiến hàng nghìn người phải chịu thiệt hại, như Tân Hoa Xã đưa tin.

Bão lũ dữ dội

Thành phố Trùng Khánh đã đưa ra cảnh báo tăng cường về mưa lớn và lũ lụt diện rộng khi mưa dữ dội đổ xuống khu vực này, gây nguy cơ cho nhiều con sông. Hơn 2.600 cư dân đã phải sơ tán sau khi mưa lớn làm ngập đường phố và nhà cửa ở Trùng Khánh.

Các cơn mưa liên tục tàn phá nhiều vùng của Trung Quốc trong vài tuần qua, đặc biệt là Trùng Khánh, khiến nhiều người thiệt mạng và hàng ngàn người phải di dời đến nơi an toàn. Cơ quan khí tượng địa phương ghi nhận lượng mưa kỷ lục hàng ngày lên đến 227mm tại quận Vạn Châu.

Trùng Khánh đã ban hành cảnh báo đỏ cho nhiều khu vực trong khu vực này, và các quan chức địa phương đã triển khai các kế hoạch khẩn cấp phòng chống lũ lụt và sạt lở đất. Cả nước cũng đang tập trung vào việc đưa ra các biện pháp ứng phó và phòng chống lũ lụt để bảo đảm an toàn cho người dân.

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, mưa lũ lớn đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại Trung Quốc. Thành phố Trùng Khánh ở phía tây nam nước này đã đưa ra cảnh báo về tình trạng mưa lớn và nguy cơ lũ lụt diện rộng ở 24 quận và huyện vào ngày 14/7. Trận mưa dữ dội như trút đổ đã gây tàn phá trong khu vực này, khiến hơn 2.600 cư dân phải sơ tán do đường phố và nhà cửa bị ngập nước.

Lũ quét đã tàn phá nhiều vùng của Trung Quốc trong vài tuần qua, và thành phố Trùng Khánh đang chịu tác động nặng nề. Vào tuần trước, mưa lũ đã khiến 15 người thiệt mạng tại khu vực này. Hơn 40.000 người đã được di dời tới nơi an toàn trong tỉnh Tứ Xuyên.

Video truyền hình cho thấy cảnh ô tô và xe tải bị cuốn trôi trong những cơn mưa như thác nước ở Trùng Khánh. Những con sông đã bùn đất nâng đỡ và chôn vùi máy kéo và xe tải trên đường phố.

Cơ quan khí tượng địa phương cho biết từ ngày 13/7, Trùng Khánh đã bị tấn công liên tiếp bởi các cơn bão, với lượng mưa tối đa hàng ngày lên đến kỷ lục 227 mm tại quận Vạn Châu.

Với tình hình này, các nhà chức trách địa phương đã phát đi cảnh báo đỏ cho một số khu vực trong khu vực này. Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết gồm bốn cấp độ, được mã hóa bằng màu sắc để cảnh báo về mưa lũ và thiên tai, trong đó màu đỏ tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh lam.

Vào ngày 11.7, cơ quan phòng chống lũ lụt và cứu trợ hạn hán của Trung Quốc đã phát động cấp IV, mức phản ứng khẩn cấp cao nhất, để kiểm soát tình hình lũ lụt ở các tỉnh Giang Tô và Sơn Đông ở phía đông, tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam và tỉnh Cam Túc ở phía tây bắc. Đồng thời, họ đã triển khai hai nhóm công tác đến Giang Tô và Tứ Xuyên để giám sát và hỗ trợ công tác phòng chống lũ lụt.

Cơ quan khí tượng của Trùng Khánh đã đưa ra cảnh báo về các thảm họa cấp thứ hai, bao gồm lũ lụt và lở đất ở các con sông vừa và nhỏ, trong bối cảnh mưa bão đang diễn ra.

Các quan chức địa phương đã ra các kế hoạch ứng phó khẩn cấp và cảnh báo về lũ lụt và sạt lở đất. Trong khi đó, Bắc Kinh đang yêu cầu các địa phương nhanh chóng thực hiện biện pháp phòng chống lũ lụt trên toàn quốc.

Trụ sở kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán của quận cho biết rằng, vào đầu giờ ngày 14/7 đã tiến hành sơ tán tại Vạn Châu và hiện chưa có báo cáo về thương vong nào.

“Lổ hỗng” hạ tầng đô thị

Hạ tầng đô thị tại Trung Quốc đang tồn tại những kẽ hở đáng lo ngại, như đã được thể hiện qua tình trạng khẩn cấp tại quận Vạn Châu, Trùng Khánh.

Cụ thể, mưa lớn đã gây nên tình trạng dâng cao của 44 con sông ở Vạn Châu từ 1-4 mét, dẫn đến ngập lụt nhiều tuyến phố trũng thấp với độ sâu tới 1,5 mét. Hơn 10.000 người cũng đã phải sơ tán khỏi những ngôi nhà ở miền trung tỉnh Hồ Nam trong những ngày gần đây, khi hàng chục tòa nhà bị sập và thiệt hại ban đầu được ước tính lên đến gần 600 triệu nhân dân tệ (80 triệu USD).

Các phương tiện bị mắc kẹt trong lũ lụt ở quận Vạn Châu, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 14/7.

Điều này cho thấy cần phải đánh giá và cải thiện hạ tầng đô thị để đối phó với các tác động xấu từ thời tiết cực đoan và đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời cũng chỉ ra những điểm yếu trong công tác kiểm soát lũ lụt của Trung Quốc.

Trung Quốc thường xuyên phải đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng và khi sự nóng lên toàn cầu khiến thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên hơn, các vấn đề có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn. Theo các chuyên gia, quá trình đô thị hóa nhanh chóng của Trung Quốc, cùng với khủng hoảng khí hậu toàn cầu, đồng nghĩa với việc các thành phố lớn đang đối mặt nguy cơ từ biên động nước dâng cao.

Bắc Kinh đã trải qua tháng 6 nóng nhất kể từ năm 2000, với nhiệt độ trên 35 độ C trong 14 ngày. Trong đó, tỉnh Thiểm Tây hứng chịu những trận mưa lớn “5 năm mới có một lần” vào đầu tháng này.

Trung Quốc hiện là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, chịu trách nhiệm cho khoảng 1/4 tổng lượng khí thải góp phần làm nóng toàn cầu. Quốc gia này đã cam kết rằng lượng khí thải sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và sẽ trung hòa carbon vào năm 2060.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều