+
Aa
-
like
comment

Bạo loạn do thua bóng hay cơn thịnh nộ bị kiềm nén quá lâu của Bỉ?

Phạm Khoa - 28/11/2022 23:27

Sau kết quả thảm bại 0 – 2 trước Maroc của đội tuyển Bỉ, hàng ngàn người dân của quốc gia Tây Âu vốn thanh bình này đã tràn ra đường đập phá, đốt xe…, khiến thủ đô Brussels và vài thành phố nhỏ khác trải qua những giờ khác bạo loạn nghiêm trọng. Chuyện gì đã diễn ra với người hâm mộ bóng đá Bỉ nói riêng, và người dân Bỉ nói chung?

Nhiều vụ bạo loạn xảy ra khắp thủ đô nước Bỉ khi các CĐV bóng đá, một số mang cờ quốc gia Morocco, đụng độ với cảnh sát chống bạo động…

Có 3 nguyên nhân chúng ta có thể nghĩ đến khi lý giải loạt sự kiện đáng buồn này.

Đầu tiên, là kết quả trận đấu thật sự làm thất vọng giới hâm mộ bóng tròn Bỉ. Cầu thủ Bỉ xoay trở nặng nề, lười di chuyển, các trụ cột mờ nhạt, không kết nối được nhịp nhàng các tuyến, khiến sự linh hoạt, mạnh mẽ của dàn cầu thủ Maroc trở nên tương phản.

Đã vậy, khi trận đấu đi gần đến các phút sau cùng, tinh thần chiến đấu của Bỉ cũng không đủ mạnh để giành lại cân bằng thế trận, càng làm người hâm mộ Bỉ thất vọng. Theo bảng điểm sau trận đấu của tờ Sudinfo(Bỉ), thì điểm dành cho các cầu thủ Bỉ trận cầu hôm qua cực thấp. Thủ môn Thibaut Courtois nhận điểm 3, De Bruyne: 4 điểm, Eden Hazard: 5 điểm, Michy Batshuayi: 3 điểm…

Nguyên nhân thứ 2 tuy nhỏ, nhưng lại có uẩn ức sâu xa, chính là vấn đề nhập cư. Về mặt địa lý, Maroc là hành lang dẫn vào Châu Âu, nên người Châu Phi muốn vào Châu Âu phải đi qua lãnh thổ nước này. Nhiều thập kỷ nay, các mâu thuẫn về chính sách và cách nhìn của Liên Minh Châu Âu (EU) đối với vùng đệm Maroc đã luôn là căng thẳng nổi cộm trong quan hệ giữa hai bên. Người dân Liên minh Châu Âu, trong đó có Bỉ, luôn giữ định kiến với Maroc, cho họ là bên có lỗi khi không ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép từ các nước Châu Phi láng giềng.

Cuối cùng, nguyên nhân thứ 3, nguyên nhân quan trọng nhất, chính là trận đấu diễn ra trong bối cảnh tâm thế của người dân Bỉ hoàn toàn không thoải mái, hay lạc quan về tình hình kinh tế nước nhà. Chính đây là một yếu tố nguy hiểm kích cho cảm xúc tiêu cực sau trận thua trở thành cuộc bạo loạn bất ngờ.

Không khó để nhận ra tình hình kinh tế Bỉ đang ảm đạm, khi lạm phát đã gần ngưỡng 9%, với sự đóng cửa hàng loạt các nhà máy công nghiệp, do giá nhiên liệu tăng cao, kéo theo làn sóng thất nghiệp ở các đô thị lớn của nước này.

Giữa tháng 10, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã nói: “Người dân hoàn toàn phát điên khi nhận hoá đơn. Đến lúc nào đó, giọt nước sẽ làm tràn ly. Tôi hiểu rằng mọi người đang giận dữ, họ không còn cách để chi trả”. Ông De Croo còn cảnh báo rằng các chính phủ Châu Âu cần phải khôn ngoan, để không chỉ chống lạm phát, mà còn kiềm chế nguy cơ bất ổn xã hội.

Cảnh báo đó đã trở thành hiện thực vào hôm qua, khi trận đấu của Bỉ và Maroc kết thúc.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều