+
Aa
-
like
comment

Báo Lào: Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt-Nhật ngày càng phát triển

Bảo Trâm - 24/11/2021 12:25

Trang Parason của Lào đã có bài viết nhận định quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt-Nhật ngày càng phát triển, đặc biệt mối quan hệ này càng thêm thắt chặt thông qua chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ 2-25/11.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kishida Fumio

Theo Parason, quan hệ tin cậy chính trị giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố, những thỏa thuận đạt được đã tạo nền tảng chính trị vững chắc, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực.

“Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua không ngừng phát triển toàn diện, sâu rộng và thực chất trên nhiều lĩnh vực, có thể nói đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở khu vực, thế giới”, trích nhận định được Parason đăng tải.

Trang Parason cho rằng, trong thời gian qua, quan hệ tin cậy chính trị giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố, những thỏa thuận đạt được trong các cuộc điện đàm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước đã tạo nền tảng chính trị vững chắc, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hitachi tại Nhật ngày 24/11. Ảnh: Dương Giang

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng cường đối thoại chiến lược giữa các bộ, ngành, địa phương, phối hợp chặt chẽ để xử lý các vấn đề nảy sinh trong quan hệ hai nước. Hai nước hướng tới các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản vào năm 2023 xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc và ASEAN.

Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam; là nước viện trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam; quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp thời gian gần đây. Hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như an ninh quốc phòng, lao động, nông nghiệp, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa… đều phát triển mạnh mẽ. Giao lưu giữa các địa phương hai nước được mở rộng, giao lưu nhân dân diễn ra sôi nổi dưới nhiều hình thức.

Theo báo Pasaxon, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam. Những nghĩa cử cao đẹp nêu trên là minh chứng sống động cho mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản và tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Sân bay quốc tế Haneda.

Năm 2020, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là Suga Yoshihide đã chọn Việt Nam là điểm công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức vào tháng 10/2020, điều này cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được thắt chặt và phát huy. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực ASEAN. Điều này thể hiện Nhật Bản hết sức coi trọng Việt Nam và dự báo tới đây sẽ hoạt động tích cực hơn nữa tại Việt Nam.

Theo Parason, tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hoan nghênh những đóng góp tích cực của Nhật Bản và ủng hộ Nhật Bản ngày càng có vai trò lớn hơn trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các nước đã ủng hộ và hợp tác với Việt Nam trong nhiệm kỳ điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản giai đoạn 2018-2021, khẳng định Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực, đưa quan hệ hai bên đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị ASEAN và Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh các ưu tiên hợp tác, phối hợp kiểm soát đại dịch và phục hồi bền vững, khôi phục và ổn định các chuỗi cung ứng bị đứt gãy do Covid-19, tạo thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư ổn định sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Hơn nữa, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ASEAN thúc đẩy phát triển đồng đều, bao trùm, bền vững ở các vùng, thông qua khuôn khổ hợp tác Mekong-Nhật Bản; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thúc đẩy hợp tác, xây dựng lòng tin, ứng phó thách thức nảy sinh, nhằm duy trì môi trường hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Cuối bài viết, trang Pasaxon cho rằng thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, quốc phòng-an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo…; lãnh đạo hai nước đều khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững và lâu dài, vì thịnh vượng và phát triển của mỗi nước, góp phần xây dựng hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh trong khu vực và trên thế giới.

Bảo Trâm (Theo Parason Lào)

Bài mới
Đọc nhiều