+
Aa
-
like
comment

Bão khả năng vào đất liền chiều mai, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

01/08/2020 12:04

Dự báo chiều nay (1/8) áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão và đổ bộ vào đất liền chiều mai. Nhiều địa phương sẽ có mưa to đến rất to, nguy cơ ngập lụt ở một số nơi.

Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai sáng nay tổ chức họp trực tuyến với 21 tỉnh, TP để ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh thành bão.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, 24 giờ qua, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20km. Bán kính hoàn lưu của ATNĐ rất rộng.

Bão khả năng vào đất liền chiều mai, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Theo ông Khiêm, dự báo trong chiều nay ATNĐ có thể mạnh lên thành bão, gió giật cấp 8. Dự báo chiều mai bão đi vào đất liền các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hoá. Thời gian ảnh hưởng trực tiếp từ sáng sớm mai, phạm vi ảnh hưởng của bão rất rộng.

Về dự báo mưa, từ Thừa Thiên Huế Quảng Nam có lượng mưa phổ biến 80-100mm/đợt; khu vực trọng tâm từ Thanh Hoá đến Quảng Trị với 200-400mm/đợt, có nơi 500-600mm/đợt, tập trung hôm nay và ngày mai, sang ngày 3/8 mưa giảm dần.

Khu vực Bắc Bộ có lượng mưa phổ biến từ 200-300mm/đợt, có nơi đến 500mm/đợt từ nay đến 5/8. Khu vực Bắc Tây Nguyên mưa lớn đến 300mm/đợt.

Mực nước ở sông Đà, sông Thao, các sông từ Thanh Hoá đến Quảng Trị, Tây Nguyên ở báo động 1 và 2, có nơi trên báo động 2. Trọng tâm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở một số nơi vùng núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên.

Nguy cơ ngập lụt ở một số nơi như Quỳnh Lưu (Nghệ An), TP Vinh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), TP Đông Hà (Quảng Trị), huyện Chương Mỹ (Hà Nội)…

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài thông tin, theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và Tổng cục Thủy sản, có 46.125 tàu, thuyền đã được thông báo, hướng dẫn; 108 tàu, thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Số tàu thuyền hoạt động trong khu vực từ Bắc Vĩ tuyến 15 độ, Đông kinh tuyến 109 độ là 321 tàu/2.552 lao động. Cụ thể: Quảng Ngãi (146 tàu/1.261 người); Quảng Nam (110 tàu/800 người); Thanh Hóa (3 tàu/27 người); Quảng Bình (62 tàu/464 người).

Theo ông Hoài, ngày 27/7 đã xảy ra trận động đất với cường độ 5,3 độ richter và tiếp sau đó từ ngày 27-31/7 tiếp tục xảy ra 18 dư chấn với cường độ từ 2,5-4 độ richter. Nếu có mưa lũ lớn, hồ chứa đầy nước sẽ dẫn đến tình huống nguy hiểm.

Không được chủ quan

Đánh giá đây là cơn ATNĐ khả năng thành bão có nhiều đặc điểm cần lưu ý, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt các địa phương không được chủ quan, tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với phương châm 4 tại chỗ.

Bão khả năng vào đất liền chiều mai, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi
Dự báo hướng đi của ATNĐ khả năng mạnh thành bão. Ảnh: NCHMF

Phó Thủ tướng yêu cầu triển khai, đưa các lao động cùng tàu thuyền đang trong khu vực nguy hiểm vào nơi neo đậu an toàn. Bảo vệ tính mạng người dân, kêu gọi mọi người không được ở trên lồng bè khi có bão.

Trên đất liền, cần có các phương án đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình. Sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhà ở không an toàn, nơi xảy ra mưa lũ và sạt lở đất. Bảo vệ sản xuất, các công trình, công sở…

Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc đảm bảo an toàn cho hồ đập, rà soát kiểm tra quá trình vận hành liên hồ chứa.

“Chủ động ứng phó thiên tai nhưng cũng phải gắn với phòng chống dịch Covid-19 cho tốt”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh thêm, địa phương nào tập trung quyết liệt, chủ động thì nơi đó giảm được thiệt hại.

Hương Quỳnh/ VNN

Bài mới
Đọc nhiều