+
Aa
-
like
comment

Báo Indonesia: Chính phủ Indonesia ngậm ngùi thừa nhận đang tụt hậu, thua xa Việt Nam

Bảo Trâm - 25/03/2022 10:45

Trang Katadata của Indonesia vừa có bài viết với nhận định nền kinh tế Indonesia đang ngày càng trở nên tụt hậu, thua kém xa Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời cũng nêu bật thành tựu của Việt Nam trong những năm gần đây, vô cùng hiện đại và phát triển.

Theo đó, Bộ Tài chính Indonesia thừa nhận rằng chuyển đổi kinh tế của Indonesia đang diễn ra chậm hơn so với một số quốc gia Đông Nam Á láng giềng, đặc biệt là Việt Nam.

Malaysia đến Việt Nam hiện đã chuyển đổi thành một nền kinh tế dựa trên công nghệ có giá trị cao. Trưởng Trung tâm Chính sách Kinh tế Vĩ mô thuộc Bộ Tài chính, Abduroham, cho biết chính phủ đã quan sát cấu trúc của nền kinh tế Indonesia từ lâu, đặc biệt là bằng cách xem xét mô hình tăng trưởng kinh tế.

Một trong những lo ngại của chính phủ là tốc độ chuyển đổi kinh tế còn chậm. “Thật vậy, nền kinh tế của chúng ta đang chậm trễ trong quá trình chuyển đổi nên chúng ta vẫn bị mắc kẹt ở mức trung bình (thu nhập trung bình),” Abduroham nói trong hội thảo trên web Brown Bag Seminar.

Theo Katadata, do tốc độ chuyển đổi kinh tế diễn ra chậm chạp, ông Abdurohman cho rằng Indonesia đã đánh mất lợi thế so sánh trong lĩnh vực lao động. Nhiều quốc gia hiện đang bước vào các ngành công nghiệp mới.

Ngoài ra, một vấn đề khác, theo ông, là cơ cấu công nghiệp chưa có giá trị gia tăng lớn. Điều này có thể thấy được từ hoạt động xuất khẩu của Indonesia, vốn cho đến nay vẫn dựa vào các sản phẩm sơ cấp dưới dạng nguyên liệu thô.

Trích ý kiến từ ông Abduroham, cho dù Indonesia đã phát triển công nghiệp hạ nguồn, nhưng giá trị gia tăng cho xuất khẩu không đáng kể. Ông đã đưa ra so sánh cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam hiện đang bắt đầu bị chi phối bởi các sản phẩm sử dụng công nghệ cao. Điều này khác với điều kiện những năm trước đây khi các sản phẩm vẫn dựa vào xuất khẩu các mặt hàng chính.

Không chỉ thua kém Việt Nam, Indonesia cũng đang dần thua Malaysia vì sự chuyển đổi kinh tế diễn ra chậm chạp.

Ông Abdurohman cho biết ngành công nghiệp ở Malaysia tiên tiến hơn Indonesia. Ông nói: “Họ đã phát triển chất bán dẫn, trong khi chúng tôi vẫn bị chi phối bởi ngành sản xuất thâm dụng lao động và dựa vào tài nguyên thiên nhiên”.

Theo Katadata, Bộ Kế hoạch Phát triển Indonesia cũng đã nhiều lần nhấn mạnh chuyển đổi kinh tế là chìa khóa để tăng trưởng mạnh mẽ hơn sau Covid-19. Nếu muốn bức tốc, Indonesia cần tăng trưởng kinh tế nhanh hơn nếu muốn đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao hoặc phát triển.

“Trước đại dịch, chúng tôi chỉ tăng trưởng trung bình 5% mỗi năm, với mức tăng trưởng này không thể đưa chúng tôi thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình vào năm 2045. Do đó, Indonesia cấp thiết phải thực hiện chuyển đổi kinh tế”, Thứ trưởng Kinh tế Indonesia Bappenas Amalia Adininggar Widyasanti nói trong hội thảo trên web Chủ tịch G20 của Indonesia.

Theo Katadata, bên cạnh việc bị chi phối bởi xuất khẩu nguyên liệu thô, thách thức từ nền kinh tế Indonesia còn là sự đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu còn thấp. Ngoài ra, Indonesia cũng có một lực lượng lao động lớn không tỷ lệ thuận với số lượng việc làm được cho là thiếu. Về kỹ năng của lực lượng lao động cũng còn thấp. Một thách thức khác là chi phí hậu cần vẫn còn cao. Trong khi Việt Nam lại đạt được tốt tất cả những tiêu chí trên, GDP trong 2 năm đại dịch dù thấp những vẫn được xem là con số vô cùng ấn tượng đối với thế giới.

Bảo Trâm (Theo Katadata Indonesia)

Bài mới
Đọc nhiều