+
Aa
-
like
comment

FAZ: “Việt Nam là hình mẫu của cả thế giới”

Bảo Trâm - 08/10/2020 09:34

Vừa qua, trang FAZ.net vừa có bài viết so sánh về công cuộc chống dịch của các nước tiên tiến như Đức, Mỹ, Ý so với Việt Nam. Trong đó, bài viết đã đưa ra đánh giá rằng Đức nên nhìn Việt Nam để thấy hiệu quả trong nỗ lực phòng chống dịch khi hầu như đã quét sạch dịch nhanh như thế nào, đồng thời cùng lúc khôi phục lại nền kinh tế.

Theo FAZ phân tích, rõ ràng Việt Nam là một quốc gia có nguồn kinh phí eo hẹp, trang thiết bị chưa đầy đủ so với những nước giàu có như Mỹ, Đức nhưng Việt Nam lại có hướng đi cho việc chống dịch một cách vô cùng hiệu quả lại đầy sáng tạo.

Trong khi số trường hợp mắc bệnh đang gia tăng ở hầu hết các nước châu Âu và một số bang của Mỹ, thì Việt Nam, Mông Cổ và Thái Lan hầu như đã quét sạch được virus. Ý tưởng xét nghiệm gộp mẫu (Pool-Test), trong đó một phần các mẫu được lấy để gộp vào làm xét nghiệm trong khi phần còn lại được bảo quản để xét nghiệm lại nếu kết quả mẫu gộp dương tính, cho phép xét nghiệm nhiều người để kịp thời cách ly các trường hợp bị nhiễm và đặc biệt hiệu quả với những nước hạn chế về năng lực xét nghiệm.

phun khử trùng trên đường phố

Trang FAZ cũng đưa ra ý kiến cho rằng Đức nên nhìn sang Việt Nam để thấy hiệu quả trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Trong khi nước Đức đã ghi nhận gần 10.000 ca tử vong vì COVID-19 thì Việt Nam, quốc gia đông dân hơn với khoảng 100 triệu người, đến nay mới chỉ có tổng cộng 35 ca tử vong. Đặc biệt hơn là đã hơn 1 tháng qua, Việt Nam không hề ghi nhận ca nhiễm nào trong cộng đồng, điều mà Đức và cả Châu Âu mong mỏi nhưng mãi vẫn chưa thể thực hiện.

Mặc đại dịch, người Đức vẫn biểu tình đòi gỡ bỏ cách ly

Chính phủ các Việt Nam đã rất nhanh chóng có hành động nghiêm túc trước mối đe dọa của đại dịch và thông tin đến toàn dân, giúp họ nhận thức được mối nguy hại trước mắt.

Ngoài ra, kinh nghiệm chống các đại dịch, như Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) năm 2003, cũng là yếu tố thuận lợi cho các nước trong xử lý dịch.

quán ăn tại Hà Nội trong những ngày dịch bệnh

Việt Nam, Thái Lan và Singapore đều gặt hái thành công trong việc chống dịch bằng việc đóng cửa biên giới và áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội. Cho đến nay, việc qua lại biên giới ở những nước này vẫn rất hạn chế, trừ những trường hợp ngoại lệ.

Tuy nhiên, những biện pháp này cũng tác động tới nền kinh tế các nước trong khu vực, đặc biệt với Thái Lan và Singapore, khi 2 quốc gia phát triển này đang có GDP âm kỷ lục.

Nhưng Việt Nam khác, bất chấp việc áp đặt những biện pháp ngặt nghèo để chống dịch, Việt Nam vẫn kỳ vọng đạt mức tăng trưởng trên 2% trong năm nay. Kết quả cho thấy, kinh tế của Việt Nam đã được vực dậy thần kỳ với két quả của quý III năm 2020, đạt mức GDP tăng hơn 2.6%, con số cao nhất Châu Á.

Bảo Trâm (Lược dịch theo FAZ.net)

Bài mới
Đọc nhiều