+
Aa
-
like
comment

Báo Đức “mỉa mai” viện trợ của Nga cho Mỹ, Moscow lập tức đáp trả “cực gắt”

03/04/2020 10:53

​RIA đưa tin, tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức đã có những cáo buộc Nga đang tiến hành một cuộc “chiến tranh mạng” chống lại phương Tây trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan ra toàn cầu.

Theo đó, chiếc máy bay vận tải quân sự An-124 đã rời trường bay Chkalovsky (Moscow) vào tối 31/3, và tới Mỹ trong ngày 1/4 sau khi tiếp nhiên liệu tại sân bay Shannon ở Ireland.

Máy bay vận tải của Nga sang Mỹ hỗ trợ chống dịch Covid-19. Ảnh: RIA.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay quân sự của Nga vượt quãng đường 8.000 km đã hạ cánh xuống thành phố New York. Số hàng hóa mà máy bay Nga mang theo gồm có khẩu trang và các thiết bị y tế cần thiết.

Chuyến hàng hỗ trợ của Nga tới Mỹ diễn ra trong bối cảnh, kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ gần cạn kiệt và trang thiết bị bảo hộ cho các bác sĩ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 bị thiếu trầm trọng.

Theo truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã chủ động đề xuất sự giúp đỡ từ phía Nga trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần, khi 2 nhà lãnh đạo thảo luận cách đối phó tốt nhất với Covid-19.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, ông Trump đã rất cảm kích chấp thuận viện trợ nhân đạo. Hiện nay tình hình đã ảnh hưởng tới mọi người, không loại trừ ai, và lan ra toàn cầu, không còn cách nào khác ngoài chung tay hành động trên tinh thần hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov bày tỏ tin tưởng Washington sẽ giúp Moscow khi cần thiết.

Tuy nhiên, ấn phẩm của Đức nghi ngờ rằng Nga đang không có ý định tốt đẹp trong việc này.

Nhà bình luận người Đức Bertold Kohler cho rằng: “Việc Nga hỗ trợ Mỹ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng lây mạnh là điều đáng khen ngợi. Tuy nhiên, bất chấp những lời kêu gọi giảm hoạt động quân sự, Moscow vẫn tiếp tục đưa máy bay ném bom tầm xa đến không phận trên Đại Tây Dương. Và hạm đội Nga, vốn đã hiện diện dài ngày một cách “bất thường” ở biển Baltic”.

Theo ông Kohler, trong thời gian đại dịch diễn ra, Moscow bị cáo buộc “tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh mạng chống lại phương Tây”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý rằng, Nga và Hoa Kỳ đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho nhau trong quá khứ và không còn nghi ngờ gì nữa sẽ cung cấp nó trong tương lai.

Nhà khoa học chính trị người Nga Alexander Asafov đã đưa ra bình luận về những cáo buộc trên của ấn phẩm Đức: “Khi Nga cung cấp sự hỗ trợ cho các quốc gia gặp khó khăn sẽ luôn có những nhà phê bình đang tìm kiếm lý do để lên án những hành động này”.

“Và sự giúp đỡ của Nga cho Italy – mà không ai từ các nước láng giềng Liên minh châu Âu (EU) giúp đỡ, và rồi đến giúp đỡ cho Hoa Kỳ, như chúng ta thấy cũng đã bị lên án. Mục đích nó là để bảo vệ sự đồng thuận chống lại Nga của phương Tây, một liên minh phương Tây “thống nhất” vốn đã hoàn toàn tan rã”, ông Asafov bình luận.

Theo ông Asafov, nhà phê bình người Đức đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi “sự phân mảnh” của các nước phương Tây, điều này đặc biệt thấy rõ ràng trong cách chống đại dịch Covid-19 này.

“Các nước phương Tây buộc phải chống lại sự lây lan của đại dịch này. Mọi sự hỗ trợ từ Nga đã gây ra một phản ứng “trầm trọng” hơn. Họ đang tìm kiếm một điều gì đó để “phàn nàn”, tạo ra một số ý tưởng vô lý trên các phương tiện truyền thông với hy vọng giữ vững “thái độ tiêu cực” đối với Nga”, ông Asafov nói.

Tuần trước, tờ báo La Stampa của Italy cũng chỉ trích sự giúp đỡ của Nga trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Ấn phẩm này, trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho rằng, 80% hàng hóa của Nga cung cấp cho Italy để chống lại dịch Covid-19 được cho là hoàn toàn vô dụng.

Phản ứng trước những cáo buộc này, Đại sứ Nga tại Rome Sergei Razov nhấn mạnh, “quân đội Nga giống như một đối tác của Italy đang mạo hiểm sức khỏe, và có thể là cả mạng sống của mình để hỗ trợ chống lại đại dịch”.

Đồng thời, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio đã trực tiếp đón các vận tải cơ Nga và bày tỏ sự biết ơn đối với Nga trong lúc khó khăn.

Trước đó, hôm 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Điện Kremlin thông báo, nhà lãnh đạo Nga đã đề nghị hỗ trợ Italy theo hình thức điều động các xe khử trùng chuyên dụng và cử chuyên gia tới những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19 tại Italy.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các bước mà Nga đang thực hiện để hỗ trợ Italy trong thời điểm khó khăn như vậy đối với đất nước.

Số liệu thống kê trên trang Worldometers cho thấy, tính đến ngày 2/4, trên thế giới đã có 940.738 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bao gồm hơn 47.518 ca tử vong. Đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện ở 204 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Tại Mỹ tổng số ca nhiễm 215.344 và tử vong 5.112 người.

Thanh Bình/IFN

Bài mới
Đọc nhiều