+
Aa
-
like
comment

Báo động làn sóng tấn công nữ sinh bằng chất độc bí ẩn “rúng động” tại Iran

Tuệ Ngô - 02/03/2023 16:17

Truyền thông Iran đưa tin, hàng trăm nữ sinh ở các trường học tại nước này đã bị tấn công bằng khí độc trong những tháng gần đây.

Các nữ sinh đang được theo dõi sức khỏe tại một bệnh viện ở Qom sau khi bị tán công bằng chất độc. (Ảnh: IRNA)

Đây là vụ việc mới nhất sau hàng trăm trường hợp bị suy hô hấp đã được báo cáo trong vòng 3 tháng qua ở các trường nữ sinh tại Iran.

Theo báo cáo, gần 700 nữ sinh đã bị đầu độc bằng khí độc ở Iran kể từ tháng 11, điều mà nhiều người tin là một nỗ lực có chủ ý nhằm buộc các trường học của họ phải đóng cửa.

Vụ ngộ độc đầu tiên xảy ra vào ngày 30 tháng 11, khi 18 học sinh của Trường Kỹ thuật Nour ở thành phố tôn giáo Qom được đưa đến bệnh viện.

Trong một sự cố khác ở Qom vào ngày 14/2, hơn 100 học sinh từ 13 trường đã được đưa đến bệnh viện sau điều mà hãng thông tấn Tasnim trực thuộc nhà nước mô tả là “ngộ độc hàng loạt”.

Các nhà chức trách chưa nêu tên các nghi phạm, nhưng các vụ tấn công đã làm dấy lên lo ngại rằng các cô gái khác có thể bị đầu độc rõ ràng chỉ để đi học – điều chưa từng bị thách thức trong hơn 40 năm kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Bản thân Iran cũng đã kêu gọi lực lượng Taliban ở nước láng giềng Afghanistan để các bé gái và phụ nữ trở lại trường học.

Các quan chức trong chế độ thần quyền của Iran ban đầu bác bỏ những vụ việc này, nhưng giờ đây họ mô tả chúng là các cuộc tấn công có chủ ý liên quan đến khoảng 30 trường học được xác định trong các báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, với một số suy đoán rằng chúng có thể nhằm cố gắng đóng cửa các trường học dành cho nữ sinh ở đất nước hơn 80 triệu dân này.

Vào hôm 26/2, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran đã đệ trình nhiều câu chuyện với các quan chức thừa nhận phạm vi của cuộc khủng hoảng.

IRNA dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Younes Panahi cho biết: “Sau một số vụ học sinh bị đầu độc tại các trường học ở Qom, người ta thấy rằng một số người muốn đóng cửa tất cả các trường học, đặc biệt là trường nữ sinh”.

Trong khi đó, nhà lập pháp Ali Reza Monadi, thành viên ban giám đốc của Quốc hội Iran, đã mô tả các vụ đầu độc là “cố ý”.

Jamileh Kadivar, một cựu nhà lập pháp và nhà báo cải cách nổi tiếng, đã viết trên tờ báo Ettelaat của Tehran rằng có tới 400 sinh viên đã ngã bệnh trong các vụ đầu độc.

Bà cảnh báo các nhóm “đối lập lật đổ” có thể đứng đằng sau các cuộc tấn công. Tuy nhiên, cô ấy cũng đưa ra khả năng về “những kẻ cực đoan trong nước”, những người “nhằm mục đích thay thế Cộng hòa Hồi giáo bằng một vương quốc Hồi giáo hoặc một tiểu vương quốc Hồi giáo kiểu Taliban”.

Cảnh sát trưởng quốc gia Iran, Ahmadreza Radan, cho biết vào ngày 28/2, họ đang điều tra nguyên nhân đằng sau “vụ đầu độc” và chưa có ai bị bắt và các nhà chức trách vẫn đang cố gắng xác định xem các vụ đầu độc bị cáo buộc có cố ý hay không.

Người biểu tình giơ cao chân dung Mahsa Amini, cô gái trẻ bị “cảnh sát đạo đức” Iran bắt giữ và đã chết trong tù.

Các cuộc tấn công được báo cáo xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Iran, quốc gia đã phải đối mặt với nhiều tháng phản đối sau cái chết của Mahsa Amini vào tháng 9 sau khi cô bị cảnh sát đạo đức của đất nước bắt giữ với cáo buộc “không che tóc cẩn thận”. Vụ việc đã làm dư luận dậy sóng. Hàng loạt phong trào biểu tình phản đối đã nổ ra trên khắp nước.

Trước đó vào năm 2014, sau một loạt vụ tấn công bằng axit nhắm vào các phụ nữ vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục Hồi giáo tại Iran, người dân ở thành phố Isfahan đã tổ chức biểu tình đòi an ninh và an toàn cho cộng đồng.

Các giáo sĩ hàng đầu, các nhà lập pháp và chính trị gia đã chỉ trích Chính phủ Iran vì không ngăn chặn được các vụ tấn công bằng chất độc và đưa ra các lý do khác nhau. Một số cảnh báo rằng sự thất vọng trong gia đình có thể gây ra các cuộc biểu tình tiếp theo.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều