+
Aa
-
like
comment

Bạo động bùng nổ toàn lãnh thổ Kazakhstan

06/01/2022 11:48

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đưa ra thông báo về kế hoạch can thiệp của CSTO thông qua tài khoản Facebook chính thức của mình vào đầu giờ tối ngày hôm nay (giờ địa phương).

11h15: Thủ tướng Armenia không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về thành phần của lực lượng sẽ được triển khai tới Kazakhstan cũng như cách thức sử dụng lực lượng này.

Tuy nhiên, đang xuất hiện  những tin tức chưa được xác nhận cho biết Quân đội Nga, bao gồm cả lính dù và các đơn vị hoạt động đặc biệt, sẽ nằm trong số lực lượng khẩn cấp được triển khai.

Cảnh sát chống bạo động có vũ trang ở thành phố Almaty của Kazakhstan vào ngày 5 tháng 1 năm 2022.

10h59: Thủ tướng Armenia’ Nikol Pashinyan cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) sẽ được triển khai tới Kazakhstan “trong một thời gian có giới hạn” nhằm mục đích “duy trì ổn định và khôi phục tình hình trở lại trạng thái bình thường ở đất nước”.

CSTO là tổ chức an ninh tập thể gồm Nga, Armenia, Belarus,  Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Những người biểu tình đã xông vào các tòa nhà công cộng ở thành phố lớn nhất của Kazakhstan khi lực lượng an ninh cố gắng áp đặt quyền kiểm soát trước sự giận dữ của người dân về việc tăng giá nhiên liệu. Ảnh: Reuters

10h33: Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng An ninh Tập thể của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) vừa phát đi thông báo tổ chức an ninh này, trong đó Nga đóng vai trò là quốc gia mạnh nhất, đã quyết định chuẩn bị triển khai một lực lượng “gìn giữ hòa bình” tới Kazakhstan.

Đây sẽ là lần đầu tiên tổ chức quốc tế CSTO tiến hành một cuộc can thiệp quân sự vào một quốc gia thành viên theo các điều khoản an ninh chung.

Ông Pashinyan đưa ra thông báo về kế hoạch can thiệp của CSTO thông qua tài khoản Facebook chính thức của mình vào đầu giờ tối ngày hôm nay (giờ địa phương).

Các nhân viên thực thi pháp luật Kazakhstan tập trung tại một quảng trường trong một cuộc biểu tình ở Almaty, Kazakhstan ngày 5 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Reuters

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jopart Tokayev đã kêu gọi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) – liên minh quân sự do Nga dẫn đầu giúp đỡ dập tắt các cuộc biểu tình lớn đang diễn ra ở quốc gia Trung Á này. Ông Tokayev thậm chí còn tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để dẹp yên cuộc bạo động.

Nhà lãnh đạo Tokayev cáo buộc các cuộc biểu tình ở Kazakhstan là do các phần từ khủng bố nước ngoài kích động.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều