+
Aa
-
like
comment

Bão có thể đổ bộ Quảng Nam – Phú Yên 2 ngày tới

10/10/2020 14:52

Cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên ngày 12/10.

Trưa 10/10, tâm áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang cách Quảng Nam khoảng 640 km, cách Quảng Ngãi 560 km và cách Bình Định 530 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15-20 km/h. Hình thái này đang tăng tốc và khả năng mạnh lên thành bão.

Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơn bão số 6 trong năm nay hình thành trên Biển Đông và tác động trực tiếp đến các tỉnh Trung Bộ.

10h ngày 11/10, tâm bão nằm ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Sau đó, bão đi theo hướng tây với vận tốc 10-15 km/h và đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên.

bao do bo dat lien mien Trung gay mua keo dai anh 1
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão số 6. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai.

Chuyên gia khí tượng nhận định ảnh hưởng của bão tác động rất cực đoan đến các tỉnh ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, khu vực này đang phải hứng chịu hậu quả của đợt mưa lớn kéo dài từ 7/10 đến 10/10.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Hong Kong nhận định cường độ mạnh nhất mà bão đạt được là 65 km/h, tương đương cấp 8, giật cấp 10 ngay khi áp sát bờ biển các tỉnh Trung Trung Bộ.

Sau đó, bão giảm vận tốc, đi thẳng vào đất liền các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Bình Định, tâm bão quét qua Quảng Ngãi.

Như vậy, bão có thể đổ bộ tại vị trí hơi chếch lên hướng bắc. Vùng ảnh hưởng của bão trải dài từ Quảng Bình đến Bình Định.

Cùng ngày, cơ quan khí tượng phát đi bản tin thông báo lũ khẩn cấp trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam.

Trong 6-12 giờ tới, lũ trên sông Thạch Hãn dao động ở mức cao, sông Bồ xuống dần, sông Vu Gia – Thu Bồn tiếp tục lên, sông Hương lên dần, sông Ngàn Sâu và sông Kiến Giang biến đổi chậm.

Trước ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, mưa lớn sẽ tiếp diễn tại các tỉnh Trung Bộ trong các ngày 11-13/10.

Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế tiếp tục diễn ra và kéo dài trong những ngày tới.

Từ nay đến 14/10, lũ trên sông sẽ mở rộng ra các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum. Sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực Gia Lai, Kon Tum. Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, người dân cần đề phòng lũ trên các sông có khả năng lên lại.

Mỹ Hà/ZN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều