+
Aa
-
like
comment

Báo chí Việt Nam vạch trần báo Anh đưa tin xuyên tạc về vaccine Sputnik V

17/08/2020 11:23

Vừa qua, một trang báo Việt đã trích dẫn một bài báo của Daily Mail (Anh) về thông tin Viện sĩ Alexander Chuchalin, Chủ tịch danh dự Hội đồng Đạo đức thuộc Bộ Y tế Nga đã “từ chức” vì muốn ngăn cản việc công bố Vaccine “Sputnik V”.

Viện sỹ Alexander Chuchalin.

Sự thật là, những thông tin trên là tin giả, nằm trong “Chiến dịch truyền thông” của phương Tây và Mỹ nhằm cướp thị phần vaccine, bởi các nước phương Tây thừa biết năng lực vaccine của Nga rất kinh khủng, đủ sức sản xuất phần cho họ và phần còn lại của thế giới vẫn được.

Trên thực tế, Viện sĩ Alexander Chuchalin đã có bài phát biểu trên medvestnik.ru vào ngày 10/09/2020, tức là trước khi Tổng thống Nga V.Putin công bố thông tin vaccine cho thế giới biết chứ không phải mới từ chức sau khi Nga công bố.

Nội dung được cho là lời phản bác của Viện sỹ Alexander Chuchalin.

Ngay khi ông từ chức, báo chí Nga đã phỏng vấn ông có phải vì bất đồng trong vấn đề vaccine nên từ chức hay không thì Viện sĩ Alexander Chuchalin đã ngay lập tức bác bỏ điều này và cho biết lý do từ chức là vì:

“Một Ủy ban về Đạo đức sinh học đang được thành lập tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga, và ông sẽ là Chủ tịch của Ủy ban này để thỏa mãn nhu cầu tham gia vào các dự án khác và phát triển giáo dục trong lĩnh vực đạo đức sinh học”. Cho nên ông ấy từ chức Chủ tịch Danh dự của Ủy ban kia bên Bộ Y tế, và cũng vì ông đã quá lớn tuổi (80 tuổi); đó là chưa kể, ngay cái ảnh mà Daily Mail dùng để đăng bài cũng là chôm chỉa từ một bài báo năm 2018 khi Viện sĩ Alexander Chuchalin trả lời về vấn đề các Nhà thờ, Tu viện Y học ở Nga, đó là một tờ báo địa phương nên rất khó truy vết trên google.

Báo Nga bác bỏ thông tin Nga đề nghị hỗ trợ vaccine Covid-19, Mỹ từ chối”.

Vậy, thực tế chỉ là Viện sĩ Alexander Chuchalin chuyển công tác từ Bộ Y tế Nga sang Viện Hàn lâm Khoa học Nga và ông cũng nói rõ là ông vẫn là Đại diện cho Nga trong Ủy ban Đạo đức Sinh học Quốc tế của UNESCO.

Như vậy, có thể thấy Phương Tây và Mỹ đang tập trung tấn công truyền thông vào vaccine “Sputnik V” của Nga như là một cách đánh tiếng khách hàng chuyển sang dùng vaccine phương Tây. Nhằm tạo ra vị thế độc quyền bóp cổ các nước không thể tự chế tạo vaccine mà thôi. Bởi giá vaccine của phương Tây và Mỹ khi độc quyền thì họ có thể thổi cái giá lên gấp 2-3, thậm chí là 5 lần giá trị ban đầu.

Trước đó, đài CNN đã tung tin giả về việc “Nga đề nghị hỗ trợ Mỹ trong vấn đề Vaccine và bị Mỹ từ chối thẳng thừng”. Sau đó, hãng tin nhà nước TASS vừa đưa tin Bộ y tế Nga phủ nhận thông tin trên của CNN. Theo đó, ông Aleksey Kuznetsov trợ lý Bộ trưởng Y tế Nga cho biết : “Bộ Y tế Nga chưa gửi lời đề nghị nào cho phía Mỹ liên quan đến vaccine”.

Tổng hợp 

Bài mới
Đọc nhiều