+
Aa
-
like
comment

Báo chí Trung Quốc đề cao chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình

Bích Ngân - 11/12/2023 09:37
Truyền thông Trung Quốc kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam ngày 12-13/12. Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ ba của ông Tập Cận Bình trên cương vị Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc.

Hãng thông tấn Xinhua đưa tin đậm nét về sự kiện, cho hay 6 năm sau chuyến thăm Việt Nam gần đây nhất, chuyến thăm sắp tới của ông Tập Cận Bình “chắc chắn sẽ củng cố niềm tin chính trị lẫn nhau giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi”.

Sự kiện này cũng sẽ thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, tạo động lực mạnh mẽ để mở ra giai đoạn mới trong quan hệ song phương ở “điểm khởi đầu cao hơn”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự buổi lễ chào mừng các đại biểu tham dự Diễn đàn Vành đai, Con đường ở Bắc Kinh, hôm 17/10.

Trong bài xã luận hôm nay, Xinhua ca ngợi mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước đã mang lại lợi ích cho nhân dân Việt – Trung. Tình hữu nghị này được thể hiện rõ trong chính sách đối ngoại của mỗi nước, coi quan hệ song phương là ưu tiên hàng đầu.

“Sau khi sầu riêng Việt Nam chính thức vào thị trường Trung Quốc năm ngoái, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã tăng đáng kể trong năm nay, riêng sầu riêng dự kiến sẽ đạt mục tiêu một tỷ USD”, bài xã luận có đoạn. “Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam ngày càng tăng, đứng thứ hai trong 9 tháng đầu năm nay”.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng Việt cao nhất với thị phần chiếm 97%, đạt gần 1,9 tỷ USD.

Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Uông Văn Bân nói rằng chuyến thăm sẽ giúp hai quốc gia “cùng theo đuổi con đường hiện đại hóa…, làm phong phú thêm con đường hiện đại hóa cho các nước đang phát triển và mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước”.

Ông Uông nhấn mạnh việc tăng cường đoàn kết và hợp tác giữa hai nước sẽ có lợi cho duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trong phóng sự về giao lưu nhân dân Việt – Trung, CGTN cho hay hoạt động qua lại biên giới giữa người dân hai nước được tăng cường, khi thủ tục xuất nhập cảnh đã trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.

Trong một bản tin khác, CGTN phỏng vấn một số người dân tại Hà Nội về cảm nghĩ của họ đối với chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình. Những người được hỏi đều tỏ ra vui mừng và hy vọng chuyến thăm sẽ giúp tăng cường quan hệ chính trị, thương mại giữa hai nước.

Global Times, tờ báo thuộc People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn đánh giá của các nhà phân tích cho rằng “chuyến thăm cấp nhà nước sắp tới phản ánh thực tế là cả hai bên đều coi mối quan hệ song phương là quan trọng và đặc biệt”.

Xu Liping, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với Global Times hôm 7/12 rằng một lĩnh vực trọng tâm trong hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc – Việt Nam là năng lượng xanh.

Ông đánh giá Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực lớn về chuyển đổi sang các nguồn năng lượng mới nhưng lại thiếu chuyên môn công nghệ cần thiết. Trong khi đó, Trung Quốc đang phát triển nhanh trong lĩnh vực năng lượng mới. Điều này khiến hai nước có thể bổ sung mạnh mẽ cho nhau.

Theo Xu, tăng cường kết nối giữa hai nước cũng có thể là một trọng tâm được thảo luận trong chuyến thăm.

Gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi tháng 6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên nghiên cứu khả năng phát triển tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn, tốc độ cao kết nối Việt – Trung. Thủ tướng cũng mong muốn Trung Quốc cấp thêm hạn mức hàng hóa Việt Nam quá cảnh đường sắt Trung Quốc đi nước thứ ba.

Chuyên gia Xu cho rằng trong bối cảnh này, việc tăng cường năng lực hậu cần và khai thác tiềm năng trong hợp tác quốc tế đường sắt Việt – Trung có thể là một lĩnh vực hợp tác quan trọng.

“Hai bên cũng cần cùng nhau nâng cao tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đồng thời thúc đẩy hợp tác có chiều sâu trong chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp”, ông lưu ý.

Xinhua cho rằng trong thế giới đang thay đổi với tốc độ chưa từng thấy trong một thế kỷ, Việt Nam và Trung Quốc đều đã phát triển thành công con đường hiện đại hóa của mình, dựa trên các điều kiện của quốc gia và xu hướng thời đại.

“Với cảm hứng và nỗ lực chung, con thuyền hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam chắc chắn sẽ hướng tới thành công to lớn hơn”, hãng thông tấn Trung Quốc nhấn mạnh.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều