+
Aa
-
like
comment

Báo chí quốc tế đề cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden

Bích Trân - 10/09/2023 10:06

Thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden được hàng loạt tờ báo, hãng tin lớn đăng tải với những bình luận tích cực.

Tổng thống Joe Biden sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Ông chủ Nhà Trắng đến Việt Nam ngay sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ. Chuyến thăm Việt Nam của ông Biden thu hút sự chú ý rất lớn của truyền thông thế giới, khi các hãng thông tấn lớn đều đưa tin trên mục nổi bật.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng hồi tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

“Trong nhiều thập kỷ, Mỹ và Việt Nam đã nỗ lực vượt qua di sản đau thương của chiến tranh”, AFP dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khi đưa tin về sự kiện. “Chuyến thăm này là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước và nó phản ánh vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Đưa tin về chuyến thăm, Reuters nhận định Mỹ giờ đây coi Việt Nam là một “đối tác quan trọng trong khu vực”.

“Tổng thống Biden sẽ đến thăm Việt Nam để gặp gỡ các quan chức hàng đầu và thảo luận hàng loạt vấn đề từ công nghệ và kinh tế đến ổn định khu vực và biến đổi khí hậu”, hãng thông tấn này viết.

Trong một bài bình luận, Reuters cho rằng Mỹ đang rất mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Bên cạnh đó, năng lượng cũng là lĩnh vực mà hai bên có thể tăng cường hợp tác.

“Chúng ta có mối quan hệ rất tốt với Việt Nam và mối quan hệ đó đang được cải thiện trên nhiều lĩnh vực. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để cải thiện mối quan hệ đó. Đây là mối quan hệ quan trọng ở một khu vực rất quan trọng trên thế giới”, kênh CNN dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói khi đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden.

Báo Washington Post dẫn lời Thomas Vallely, người từng tham gia lên kế hoạch thăm Việt Nam cho nhiều lãnh đạo Mỹ cho hay về mặt lịch sử, đây là chuyến thăm Việt Nam “có ý nghĩa lớn lao nhất từ trước đến nay của một tổng thống Mỹ” và sẽ góp phần tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia từng là “cựu thù trong chiến tranh”.

Báo Economist, Anh, cho biết ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 5 tới Việt Nam trong thời gian tại nhiệm. Dù vậy, sự kiện lần này chắn chắn có ý nghĩa quan trọng nhất kể từ chuyến thăm của tổng thống Bill Clinton năm 2000, do đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ thăm cấp nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hàng loạt trang tin, tờ báo ở khu vực, từ Trung Quốc, Nhật Bản, đến Singapore, Thái Lan, Philippines hay Indonesia cũng đồng loạt đưa tin về chuyến thăm với những nhận định tích cực.

Theo tạp chí Diplomat, sẽ rất hoàn hảo nếu ông chủ Nhà Trắng có thể “ở lại Hà Nội lâu hơn, dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm và thậm chí ghé vào một quán ăn ven đường để thưởng thức hương vị địa phương, như tổng thống Barack Obama đã làm cách đây 7 năm”.

“Dù vậy, chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Biden vẫn được coi là một thời khắc lịch sử trong quan hệ Việt – Mỹ”, tạp chí này bình luận.

Bích Trân 

Bài mới
Đọc nhiều