+
Aa
-
like
comment

Báo chí quốc tế “dậy sóng” vì chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Hàn Quốc

Lan Hoa - 26/06/2023 14:09

Hôm 22/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tại Việt Nam. Nhân sự kiện này, báo chí và truyền thông quốc tế đã đăng tải nhiều bài viết ấn tượng nhằm làm nổi bật mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Yoon Suk-yeol bắt tay trước cuộc hội đàm tại Phủ Chủ tịch sáng 23/6.

Đầu tiên phải kể đến Asia News – Trang tin điện tử uy tín hàng đầu của Thái Lan. Trong bài viết với tựa đề “Hàn Quốc đến thăm Việt Nam để đạt được thỏa thuận”, tác giả chỉ rõ, từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol lên cầm quyền, các cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước đã được tiến hành thường xuyên nên việc ông sang thăm Việt Nam sẽ là minh chứng sinh động nhất cho sự coi trọng đặc biệt của Chính phủ Hàn Quốc đối với Việt Nam. Đây là nền tảng vững chắc để hai nước không ngừng mở rộng, nâng tầm hợp tác; đồng thời đạt được nhiều thỏa thuận trong các lĩnh vực quan trọng như kinh tế, đầu tư, giáo dục, văn hóa và du lịch.

Bên cạnh đó, chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol diễn ra ở thời điểm rất đặc biệt, bởi đây là năm đầu tiên hai nước triển khai mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Vì vậy, nó được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới cho hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu. Trên cơ sở triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao trong chuyến thăm này, chắc chắn quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, đúng chất toàn diện và chất chiến lược trong thời gian tới.

Tiếp theo, Korea Herald – nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất tại Hàn Quốc cũng đã đăng tải bài viết với tựa đề “Các công ty Hàn Quốc tìm kiếm các thỏa thuận kinh doanh lên tới 100 triệu USD tại Việt Nam”. Theo tác giả, sự kiện 205 doanh nghiệp, trong đó có cả những doanh nghiệp lớn như Samsung, LG hay Hyundai tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol sang thăm Việt Nam đã khẳng định Việt Nam là sẽ là điểm đến vô cùng hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Trên thực tế, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, môi trường đầu tư kinh doanh khá ổn định, pháp luật ngày càng chặt chẽ hơn và có nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài… Đây chính là những điều kiện tốt để các doanh nghiệp Hàn Quốc yên tâm đầu tư sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay, khi mà có rất nhiều quốc gia nổi lên, ở khu vực Đông Nam Á có Việt Nam, Indonesia hay Philipin… thì việc hơn 200 doanh nghiệp lớn nhỏ Hàn Quốc đến Việt Nam là dịp để họ tìm hiểu, nghiên cứu việc biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất cho những mặt hàng mà họ đang có thế mạnh như hàng điện tử, cơ khí, từ đó cung cấp hàng hóa cho nhiều các chuỗi cung ứng lớn trên toàn cầu như G7, G20… Vậy nên có thể khẳng định, đây là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng kỳ vọng chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng như các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ mở ra những hợp tác mới, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn. Thêm nữa, doanh nghiệp của hai nước cũng sẽ ký kết những dự án lớn về năng lượng, đầu tư khu công nghiệp và khu dân cư… Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp về tài chính Hàn Quốc cũng đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam với các dự án lên đến hàng trăm triệu USD.

Vì vậy, để nắm bắt cơ hội và giữ chân doanh nghiệp, Việt Nam cần phải có nhiều sự thay đổi, quan trọng nhất là phải tạo được môi trường kinh doanh phù hợp với yêu cầu của các tập đoàn, nhất là các tập đoàn lớn có khả năng đầu tư lâu dài. Muốn làm được điều này thì tư duy xây dựng chính sách cần phải thay đổi để tạo sự đột phá. Bên cạnh đó, mặc dù Việt Nam có thế mạnh về nguồn nhân lực rất dồi dào nhưng trình độ chuyên môn còn hạn chế, cụ thể theo báo cáo thống kê thì chỉ mới có khoảng 25% lao động được đào tạo theo khung tiêu chuẩn cơ bản. Vì vậy, bên cạnh vấn đề chính sách, Việt Nam cũng cần phải sớm khắc phục được những khó khăn về chất lượng nguồn nhân lực.

Thêm 1 trang tin đăng tải bài viết về chuyến thăm đặc biệt này đó là Kênh truyền hình quốc tế Hàn Quốc KBS World. Trong bài viết với tựa đề “Hàn Quốc sẽ hợp tác với Việt Nam để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên” tác giả nhận định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc lần này diễn ra trong bối cảnh vận động địa chính trị, địa kinh tế rất phức tạp, khó lường gần đây. Vì thế, chuyến thăm càng làm nổi bật tầm quan trọng của hợp tác Việt-Hàn trong việc xây dựng và củng cố cơ chế an ninh khu vực cũng như hòa bình, thịnh vượng khu vực dựa trên sự chủ động và tích cực của các bên.

Về phần mình, Ông Yoon Suk Yeol nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hàn Quốc và trong việc triển khai Sáng kiến ​​Đoàn kết Hàn Quốc – ASEAN. Trong thời gian tới, chính phủ Hàn Quốc rất muốn được tăng cường hợp tác với Việt Nam và ASEAN để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Về phía Việt Nam, khi được hỏi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, Việt Nam nhất trí tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN về bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế UNCLOS 1982. Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình Bán đảo Triều Tiên; sẵn sàng thúc đẩy và tham gia tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Song song với đó, Việt Nam cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cũng như trong những vấn đề cùng quan tâm. Thành công trong hợp tác sẽ đóng góp tích cực vào việc củng cố và nâng cao vị thế quốc tế của mỗi nước; đồng thời góp phần tăng cường chủ nghĩa đa phương trong quan hệ quốc tế đương đại.

Lan Hoa

Bài mới
Đọc nhiều