+
Aa
-
like
comment

Báo chí quốc tế: Chuyến thăm Việt Nam của bà Kamala Harris là cách khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Việt Nam

Bảo Trâm - 24/08/2021 13:46

Chuyến thăm chính thức của Phó Tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris hiện đang là tâm điểm chú ý của giới truyền thông quốc tế. Trong đó, hầu hết đều đưa ra nhận định rằng Việt Nam đã và đang là quốc gia có mối quan hệ vô cùng đặc biệt với Mỹ.

Trang CNN ngày 23/8 đã dẫn phát biểu của Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ, theo đó chính quyền của Tổng thống Joe Biden “coi châu Á là khu vực đặc biệt quan trọng trên thế giới”.

Vì thế, chuyến thăm của bà Kamala Harris “nhấn mạnh tầm quan trọng của các cam kết toàn diện và quan hệ đối tác, cấu phần then chốt trong cách tiếp cận của Washington về đối ngoại”.

Theo CNN, Việt Nam lại là quốc gia đặc biệt thu hút sự chú ý của Mỹ, thông qua chuyến thăm này, Mỹ đang muốn siết chặt mối quan hệ chiến lược trên nhiều khía cạnh với Việt Nam trong tương lai.

Riêng trang Washington Post nhấn mạnh Phó Tổng thống Kamala Harris là lãnh đạo cấp cao nhất của Mỹ tới Đông Nam Á kể từ khi ông Joe Biden nắm quyền với cam kết củng cố quan hệ với đồng minh và đối tác.

Một quan chức nước này khẳng định: “Đã đến lúc chúng ta tăng cường sự hiện diện tại khu vực, tập trung vào các vấn đề then chốt, xây dựng và củng cố quan hệ đối tác chặt chẽ với những quốc gia quan trọng như Singapore và Việt Nam, bởi một hành động hơn vạn lời nói”.

Theo đó, một vấn đề được thảo luận tại Việt Nam là thương mại và chuỗi cung ứng. Việt Nam có vai trò quan trọng trong xuất khẩu vi mạch, nguyên liệu đang khan hiếm ở Mỹ thời gian qua.

Tương tự, trang Nikkei Asia Review cho rằng Singapore và Việt Nam là hai đối tác đặc biệt quan trọng với nền kinh tế Mỹ.

Singapore là trung tâm tài chính khu vực, có nhiều trụ sở lớn của các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Microsoft, Google. Đồng thời, đảo quốc sư tử đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất bộ vi xử lý của châu Á.

Việt Nam có vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt về bán dẫn, sau khi nhiều công ty dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Vinfast thuộc tập đoàn Vingroup, có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ, nơi nhu cầu cho phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường đang tăng mạnh.

Do đó, củng cố chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại song phương là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của bà Kamala Harris tại Việt Nam.

Bảo Trâm (Theo CNN, Washington Post, Nikkei Asia Review)

Bài mới
Đọc nhiều