+
Aa
-
like
comment

Báo Anh: TT Putin từng suýt ra lệnh chiến tranh với Israel nhưng thay đổi vì 1 lý do duy nhất

19/05/2021 10:03

“Chúng tôi [Nga-Israel] đã 4 lần suýt đi đến đụng độ”- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay.

Báo Anh: TT Putin từng suýt ra lệnh chiến tranh với Israel nhưng thay đổi vì 1 lý do duy nhất

Theo tờ Express (Anh), vào thứ Sáu tuần trước (14/5), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng tình trạng leo thang hiện tại giữ Israel và Palestine đã đặt ra mối đe dọa trực diện đối với an ninh Nga. Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga, ông Putin đã đề nghị ưu tiên thảo luận tình hình ở Dải Gaza trước các vấn đề vốn thống nhất trước đó.

Căng thẳng đã tăng cao ở khu dân cư Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem kể từ khi tòa án Israel ra lệnh trục xuất các gia đình người Palestine ra khỏi đây [việc này sau đó bị trì hoãn]. Những người Palestine khác tham gia biểu tình đoàn kết với các cư dân ở Sheikh Jarrah cũng bị các lực lượng Israel nhắm tới.

Theo các nhà chức trách phụ trách y tế của Palestine, bước leo thang này đã dẫn tới các cuộc không kích của Israel vào Gaza, khiến ít nhất 119 người thiệt mạng và 830 người khác bị thương.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thúc đẩy nỗ lực quốc tế nhằm xoa dịu xung đột, đồng thời kêu gọi một cuộc họp giữa Nga, Mỹ, Liên Hiệp Quốc và EU để bàn về tình hình hiện nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cũng hối thúc Israel hãy “ngay lập tức” dừng mọi hoạt động định cư trên lãnh thổ Palestine.

Báo Anh: TT Putin từng suýt ra lệnh chiến tranh với Israel nhưng thay đổi vì 1 lý do duy nhất - Ảnh 1.
Theo Express, nhờ mối quan hệ cá nhân thân thiết giữa ông Netanyahu và ông Putin mà hai nước Nga-Israel nhiều lần tránh được đụng độ. (Ảnh: Getty)

Theo tờ Express, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vốn có một “tình bạn cá nhân” với Tổng thống Nga Putin.

Cho tới thời điểm hiện tại, ông Netanyahu đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của Israel ở Syria mà không gây trở ngại cho Kremlin.

Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi sự cân bằng mong manh này có thể tồn tại được bao lâu, đặc biệt là trong bối cảnh Moscow đang có mối quan hệ sâu sắc hơn với các nhóm người Palestine.

Cũng theo tờ báo này, vào năm 2019, ông Netanyahu tiết lộ Tổng thống Putin từng nói với mình rằng, hai quốc gia [Nga-Israel] đáng lẽ đã rơi vào chiến tranh nếu không phải vì mối quan hệ cá nhân thân thiết của họ.

Nói trên Đài phát thanh quân đội, Thủ tướng Israel cho hay: “Ông Putin nói với tôi rằng, nếu không phải vì mối quan hệ của chúng tôi thì có lẽ cả hai bên đã thấy mình ở giữa một cuộc xung đột quân sự với nhau…”.

“Nhờ chúng tôi gặp nhau vài tháng một lần mà tránh được điều này. Chúng tôi đã 4 lần suýt đi đến đụng độ. Các máy bay của chúng tôi trên không phận đông đúc của Syria suýt va chạm với máy bay Nga” – Ông Netanyahu nói.

Vào thời điểm đó, Israel đang tiến hành hàng trăm cuộc không kích ở Syria nhằm vào các lô hàng vũ khí của Hezbollah và các cơ sở quân sự của Iran.

Q.S

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều